Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo các nước không can thiệp vào Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh lên tiếng khẳng định sẽ áp đặt dự luật an ninh mới với Hồng Kông bằng mọi giá.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 24/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: "Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và cảnh báo các nước đừng can thiệp. Ông này nhấn mạnh dự luật mới chỉ nhắm vào "một nhóm nhỏ người có ý định xấu ở Hồng Kông" và sẽ tiếp tục "bảo đảm các quyền tự do" cho hòn đảo này.

Vương Nghị nói: "Hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi an ninh quốc gia ở Hong Kong phải được thiết lập và không được chậm trễ một chút nào", theo Reuters.

Cảnh sát Hồng Kông đã xịt hơi cay để giải tán hàng ngàn người biểu tình phản đối dự luật an ninh quốc gia mới ngày 24/5. Rất nhiều người Hồng Kông đổ về khu mua sắm ở vịnh Đồng La và hô vang các khẩu hiệu như "Độc lập cho Hồng Kông là lối thoát duy nhất".

Embed from Getty Images

Trung Quốc tuyên bố áp đặt dự luật an ninh mới bằng mọi giá

Cũng trong hôm 24/5, tại cuộc họp Quốc hội, Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính cho biết Bắc Kinh đã tính toán kỹ và biết chắc sẽ bị phản ứng mạnh mẽ.

Một quan chức tham dự cuộc họp cho biết ông Hàn Chính khẳng định Bắc Kinh sẽ áp đặt dự luật an ninh mới đối với Hồng Kông bằng mọi giá, theo SCMP.

Phó thủ tướng Hàn Chính được giao phụ trách các vấn đề liên quan tới Hồng Kông, Macau. Ông này từng đến Thâm Quyến, triệu tập các quan chức cấp cao của Hồng Kông khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra ở đặc khu này năm 2019.

Theo SCMP, Quốc hội Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ đưa ra một nghị quyết trong tuần này, mở đường cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng các chi tiết của dự luật.

Hơn 200 chính trị gia trên thế giới phản đối Trung Quốc

Hôm 23/5, hơn 200 trí thức và chính trị gia đến từ 23 quốc gia, trong đó có 17 nghị sĩ liên bang Mỹ, đã cùng ký vào một tuyên bố phản đối dự luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

Họ gọi đó là "cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự trị, luật pháp và các quyền tự do cơ bản của Hồng Kông", là sự "vi phạm trắng trợn" Tuyên bố chung Trung - Anh khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997.

Mỹ và nhiều nước châu Âu đã lên tiếng phản đối động thái mới của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng các cam kết khi tiếp nhận Hồng Kông từ Anh năm 1997.

Dự luật an ninh quốc gia quy định gì?

"Dự thảo quyết định" - tên gọi của bản dự thảo trước khi được Quốc hội Nhân dân Trung Quốc chấp thuận - bao gồm điều khoản nói rằng Hồng Kông "phải cải thiện" an ninh quốc gia.

Điều khoản quy định: "Khi cần thiết, các cơ quan an ninh quốc gia của Chính phủ Nhân dân Trung ương sẽ thành lập các cơ quan ở Hong Kong để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật."

Điều đó có nghĩa: Trung Quốc có khả năng có các cơ quan thực thi pháp luật của riêng họ ở Hồng Kông, cùng với luật của chính thành phố.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo các nước không can thiệp vào Hồng Kông