Ngoại trưởng Trung Quốc điện đàm với người đồng cấp Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa điện đàm với người đồng cấp Ukraine, Dmytro Kuleba hôm 4/4, trong đó Bắc Kinh một lần nữa kêu gọi các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết cuộc gọi điện đàm này, mà Bắc Kinh cho là được thực hiện theo yêu cầu của Ukraine, là cuộc đối thoại cấp cao được loan báo đầu tiên giữa hai nước kể từ ngày 1/3, khi ấy ông Kuleba yêu cầu Bắc Kinh sử dụng mối quan hệ với Moscow để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga, theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Ông Vương Nghị cho biết: “Các cuộc chiến cuối cùng cũng kết thúc. Điều thiết yếu là nỗi đau chiến tranh đã phản ánh điều gì, làm thế nào để duy trì an ninh lâu dài ở châu Âu và thiết lập một cơ chế an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào ngày 31/12/2019 (Ảnh Getty Images)

“Trung Quốc sẵn sàng đóng một vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề này ở một vị trí khách quan", ông Vương nói thêm.

Ông Kuleba viết trên Twitter: “Cám ơn người đồng cấp Trung Quốc của tôi vì tình đoàn kết với các nạn nhân dân sự”.

Ông viết: “Cả hai chúng tôi đều có chung niềm tin rằng việc kết thúc chiến tranh chống Ukraine phục vụ lợi ích chung là hòa bình, an ninh lương thực toàn cầu và thương mại quốc tế".

Trung Quốc, quốc gia đã trở nên thân thiết hơn với Moscow trong những năm gần đây trong khi nước này cũng có quan hệ ngoại giao thân thiết và liên kết thương mại mạnh mẽ với Ukraine, đã từ chối lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và cũng không gọi các hành động này của Moscow là một cuộc xâm lược Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong một cuộc điện đàm vào ngày 4/4, cuộc trò chuyện được báo cáo thứ hai của họ kể từ khi Nga xâm lược.

Ông Vương nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về "vấn đề Ukraine" là thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, mặc dù ông không đưa ra bất kỳ cam kết rõ ràng nào về việc hòa giải để chấm dứt xung đột, theo một bài đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã từ chối lên án hành động xâm lược của Nga, bất chấp những lời kêu gọi ngày càng tăng từ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác.

Trong khi đó, các quan chức phương Tây cảnh báo rằng Bắc Kinh đã phát đi tín hiệu sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế và quân sự cho Nga cho nỗ lực chiến tranh của họ. Điều này khiến Tổng thống Joe Biden cảnh báo nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gọi điện video hồi tháng 3 về “hậu quả” nếu hỗ trợ về mặt vật chất cho Moscow.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai (4/3), ông Vương nói Bắc Kinh tin rằng Ukraine có “đủ sự khôn ngoan để đưa ra các lựa chọn phù hợp với lợi ích cơ bản của người dân” mà không cần giải thích chi tiết.

Ông Kuleba sau đó đã cảm ơn Trung Quốc trên Twitter vì “tình đoàn kết với các nạn nhân dân sự”. Ông viết: “Cả hai chúng tôi đều có chung niềm tin rằng việc kết thúc chiến tranh chống lại Ukraine là vì lợi ích chung của hòa bình, an ninh lương thực toàn cầu và thương mại quốc tế".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga để hội đàm tại Antalya, vào ngày 10/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Lần cuối cùng ông Kuleba nói chuyện với ông Vương Nghị là trong một cuộc điện đàm vào ngày 1/3, trong đó ông Kuleba bày tỏ mong muốn Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để làm trung gian cho lệnh ngừng bắn.

Trung Quốc đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” với Nga trước cuộc xâm lược, đã thu hút nhiều chỉ trích về sự ủng hộ ngầm của họ đối với Moscow trong suốt cuộc khủng hoảng. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã lặp đi lặp lại các bài tuyên truyền ủng hộ Điện Kremlin xung quanh cuộc chiến, chẳng hạn như đổ lỗi cho Hoa Kỳ và NATO xúi giục xung đột. Trong khi đó, trong nước, Bắc Kinh kiểm duyệt gắt gao những nhận xét ủng hộ Ukraine trên mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông.

Cuộc trò chuyện hôm thứ Hai diễn ra vài ngày sau khi ông Vương Nghị tiếp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 30/3. Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ chiến tranh Ukraine, ông Vương nói rằng Trung Quốc “quyết tâm hơn” trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Nga.

Vào ngày 1/4, các nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu EU và Trung Quốc đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của họ trong gần hai năm. Các nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nhưng họ cho biết Bắc Kinh không đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào về lập trường của mình đối với vấn đề này.

Các nhà lập pháp Mỹ đã cảnh báo rằng, không thể tin tưởng Trung Quốc có thể mang lại một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột vì Nga và Trung Quốc có chung mục tiêu là phá hoại Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ cũng cảnh báo rằng, quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga, hai mối đe dọa hàng đầu đối với Washington, có khả năng sẽ tăng cường trong những năm tới.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc điện đàm với người đồng cấp Ukraine