Ngoại trưởng Úc: Úc tiếp tục hợp tác với Bắc Kinh, Mỹ cũng nên làm như vậy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, Ngoại trưởng Úc nói rằng, bất chấp những lo ngại về khả năng vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, chính phủ của bà sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền nước này.

"Chúng tôi lên nắm chính phủ với một quan điểm rất rõ ràng về tầm quan trọng của việc ổn định mối quan hệ với Trung Quốc và chúng tôi đã thực hiện nhiều bước để đạt được điều đó", bà Wong nói với các phóng viên ở Canberra vào ngày 6/2.

"Chúng tôi sẽ hợp tác ở những lĩnh vực có thể, chúng tôi sẽ bất đồng ở những lĩnh vực chúng tôi phải bất đồng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác vì lợi ích quốc gia của mình".

Ngoại trưởng Úc cũng kêu gọi Hoa Kỳ làm điều tương tự và bày tỏ niềm tin rằng điều quan trọng là cạnh tranh “không leo thang thành xung đột".

"Chúng tôi chia sẻ những lo ngại của Hoa Kỳ về việc xâm phạm hoặc vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng điều chúng tôi khuyến khích hiện nay là tiếp tục đối thoại vì thế giới mong muốn một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Điều này có nghĩa là các cường quốc phải tiếp tục hợp tác với nhau", bà nói.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews đã cảnh báo về việc tiếp tục bắt tay với Bắc Kinh mà không đưa ra những lời chỉ trích rõ ràng đối với các hành động của chính quyền Trung Quốc.

“Chuyến bay của khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc qua các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ là một sự vi phạm luật pháp quốc tế có chủ đích”, ông viết trong một thư điện tử gửi cho The Epoch Times.

"Mặc dù Úc nên nỗ lực hợp tác với ĐCSTQ, nhưng nước này cũng cần phải lên án những hành động như vậy và lưu tâm đến thái độ coi thường các chuẩn mực quốc tế đang diễn ra của chế độ này".

Ông Peter Jennings, cựu Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), cho biết, ông không biết về bất kỳ sự cố khinh khí cầu nào ở Úc, nhưng cảnh báo về khả năng xảy ra và kêu gọi chính phủ chuẩn bị sẵn sàng.

"Chúng tôi biết chúng tôi là mục tiêu tình báo được ưu tiên cao và khí cầu có thể xuất hiện ở phía nam cũng như ở phía bắc đất nước”, ông Jennings nói với tờ Australian Financial Review.

"Bài kiểm tra thực sự đối với Úc là chúng tôi sẽ làm gì nếu chúng tôi phát hiện ra một khinh khí cầu ở Alice Springs chẳng hạn”.

"Liệu chúng ta có đủ can đảm để làm những gì người Mỹ đã làm không? Theo tôi, chúng ta nên làm như vậy".

Mối quan hệ đang tan băng Úc - Trung

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell gặp người đồng cấp Trung Quốc trong cuộc họp song phương qua video vào ngày 6/2.

Chính phủ Úc tự tin rằng, Bắc Kinh cuối cùng sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại đối với nhiều loại hàng hóa của nước này trước cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức thương mại của hai nước trong ba năm.

"Mục tiêu của tôi là khôi phục mối quan hệ này và đưa sản phẩm của chúng tôi trở lại với người tiêu dùng Trung Quốc càng sớm càng tốt”, ông Farrell tuyên bố.

"Những vấn đề này sẽ không được giải quyết trong một sớm một chiều, và chúng sẽ không được giải quyết ngay lập tức... Tuy nhiên, chúng ta phải bắt đầu vào việc này".

Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ cần thời gian để dỡ bỏ lệnh cấm đối với các mặt hàng thương mại trị giá khoảng 14 tỷ USD, bao gồm xuất khẩu rượu, tôm hùm, thịt, lúa mạch và than đá. Trung Quốc áp đặt biện pháp trừng phạt này đối với Úc vào năm 2020, sau khi cựu Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19, căn bệnh do virus Vũ Hán gây ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ: 'Không thể chấp nhận được'

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, Tổng thống Biden hôm 1/2 đã ra lệnh "bắn hạ khinh khí cầu do thám” nhưng “không được gây rủi ro quá mức đối với tính mạng của người Mỹ dưới đường đi của khí cầu".

Ông Austin nói thêm rằng, Bắc Kinh đang sử dụng khinh khí cầu để “do thám các địa điểm chiến lược ở lục địa Hoa Kỳ”.

Trong một tuyên bố sau khi khinh khí cầu bị bắn hạ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, Lầu Năm Góc loại trừ khả năng bắn rơi khinh khí cầu trên đất liền “do kích thước và độ cao của khinh khí cầu cũng như trọng tải do thám của nó” sẽ gây ra “nguy hiểm không đáng có cho người dân trên một khu vực rộng lớn".

Các quan chức ở Hoa Kỳ trước đây ước tính kích thước của khinh khí cầu tương đương với ba chiếc xe buýt chở học sinh và bay ở độ cao khoảng 18.300 mét.

Theo nhiều nguồn tin, khinh khí cầu này xuất phát từ Trung Quốc, sau đó bay qua Quần đảo Aleut của tiểu bang Alaska và di chuyển về phía tây bắc Canada trước khi tiến vào không phận của một địa điểm nào đó ở tiểu bang Montana vào hôm thứ Tư (1/2).. Montana là một trong ba tiểu bang có các hầm chứa vú khí hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Vụ việc buộc Ngoại trưởng Antony Blinken phải hủy chuyến công du Bắc Kinh, vốn dự kiến rời Washington chỉ vài giờ trước đó.

“Sau khi tham khảo ý kiến với các đối tác liên ngành cũng như với Quốc hội Mỹ, chúng tôi đi đến kết luận rằng, các điều kiện hiện tại không phù hợp để Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên vào ngày 3/2.

“Chúng tôi đã ghi nhận tuyên bố lấy làm tiếc của Trung Quốc, nhưng sự hiện diện của khí cầu này trong không phận của Hoa Kỳ là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế. Điều này là không thể chấp nhận được”, quan chức này cho hay.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Úc: Úc tiếp tục hợp tác với Bắc Kinh, Mỹ cũng nên làm như vậy