Ngôi làng Afghanistan do Taliban kiểm soát bị lũ quét, hàng trăm người thiệt mạng và mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân làng Afghanistan đang tuyệt vọng tìm kiếm những người sống sót sau khi trận lũ quét tràn xuống một thung lũng hẹp trong khu vực Nurestan, do Taliban kiểm soát, giết chết ít nhất 40 người và phá hủy hàng chục ngôi nhà vào đầu giờ sáng thứ Năm ngày 29/7, các quan chức cho biết.

The Epoch Times đưa tin, theo các quan chức Afghanistan, để có được thông tin đáng tin cậy là rất khó vì huyện Kamdesh ở tỉnh miền núi phía Đông Nuristan thuộc sự kiểm soát của Taliban và có hệ thống viễn thông kém.

“Theo thông tin ban đầu, 60 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 100 người mất tích,” Samiullah Zarbi, phát ngôn viên của Bộ Quản lý Thiên tai của bang cho biết.

Dân làng đã vớt được khoảng bốn mươi thi thể, hoặc từ dưới nước hoặc bị chôn vùi dưới đống đổ nát của ngôi nhà của họ, ông Saadullah Payenda Zoy, người đứng đầu hội đồng tỉnh, nói với Reuters.

Taliban cho biết họ sẽ cho phép các cơ quan nhân đạo tiếp cận khu vực này một cách an toàn.

Người phát ngôn của Taliban, Zaibullah Mujahid, nói với Reuters: “Thật không may, một nửa ngôi làng, nơi có hơn 100 ngôi nhà, đã bị cuốn trôi bởi một trận lũ dữ dội vào đêm qua và đáng buồn là hơn 100 người đã chết hoặc mất tích”.

Ông cho biết, các chiến binh Taliban đang giúp dân làng tìm kiếm những người mất tích.

Afghanistan luôn phải vật lộn để ứng phó khẩn cấp ở những vùng xa xôi, hẻo lánh như Nuristan.

Tuy nhiên, những thách thức thậm chí còn trở nên gay gắt hơn do đại dịch viêm phổi Vũ Hán và bạo lực gia tăng khi quân nổi dậy Taliban tấn công quân chính phủ khi lực lượng quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu chuẩn bị rời đi vào tháng tới.

The Washington Post cho biết, ngập lụt đã trở thành một thảm kịch thường lệ vào mùa hè ở miền Bắc và miền Đông Afghanistan, nơi cơ sở hạ tầng vốn đã nghèo nàn và nhân viên cứu trợ không tiếp cận được khu vực do xung đột kéo dài hàng thập kỷ. Afghanistan đang ấm lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, và các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt và hạn hán làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đây, theo thông tin của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới.

Gần 200 người đã thiệt mạng vào tháng 8/2020 trong trận lũ lụt và những trận lở đất mạnh cuốn trôi những ngôi nhà được xây dựng sơ sài, làm đổ đá và cây cối lên các con đường, đồng thời khiến các ngôi làng nông thôn không được cứu hộ.

Taliban đã tăng thêm sự phức tạp cho vấn đề. Các quan chức cho biết, Nurestan đang bị các chiến binh tranh chấp và địa hình hiểm trở khiến lực lượng cứu hộ hầu như không tiếp cận được người dân.

Samiah Zarbi, người phát ngôn của cơ quan quản lý thảm họa của đất nước, cho biết: “Không nhân viên chính phủ nào có thể đến Nurestan", The Washington Post cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi làng Afghanistan do Taliban kiểm soát bị lũ quét, hàng trăm người thiệt mạng và mất tích