Ngôi sao bóng rổ NBA chỉ trích Trung Quốc đàn áp Tây Tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Danh thủ bóng rổ người Thổ Nhĩ Kỳ, Enes Kanter thi đấu tại Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã chỉ trích qua mạng xã hội của mình rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về việc đàn áp người dân Tây Tạng.

Chế độ này nhanh chóng trả đũa và hủy bỏ các chương trình phát sóng trên truyền hình, điều này có thể gây ra thiệt hại hàng triệu đô la cho NBA.

Kanter, ngôi sao của đội Boston Celtics, đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi sau khi lan truyền một đoạn video có thời lượng gần 3 phút qua mạng xã hội của mình. Anh được cho là đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại chế độ Trung Quốc vì đã đàn áp những người Tây Tạng.

Đoạn video được đăng trên tài khoản Twitter của anh có thông điệp “Kính gửi nhà độc tài tàn bạo Tập Cận Bình và Chính phủ Trung Quốc. Tây Tạng thuộc về người dân Tây Tạng! ”

Mặc một chiếc áo phông đen có in hình Đức Đạt Lai Lạt Ma, Kanter nói rằng anh không thể “im lặng” trước sự đàn áp chính trị và văn hóa của ĐCSTQ đối với Tây Tạng.

“Các quyền và tự do cơ bản của người dân [Tây Tạng] là không tồn tại. Họ không được phép tự do học tập và tìm hiểu ngôn ngữ và văn hóa của họ. Họ không được phép đi lại tự do. Họ không được phép truy cập thông tin một cách tự do. Người dân Tây Tạng thậm chí không được phép thờ phụng “tự do”, Kanter nói, trong nhiều cáo buộc khác với Bắc Kinh.

Ngay sau khi tweet được đăng vào hôm 20/10, điểm tin về trận đấu giữa Celtics với Knicks đã không hiển thị trên ứng dụng của tập đoàn Trung Quốc Tencent Sports

Các trận đấu sắp tới của Celtics dường như không có kế hoạch phát trực tiếp, CNBC đưa tin.

Kể từ sáng ngày 21/10, Weibo, nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất của Trung Quốc, đã cấm người dùng tìm kiếm “Kanter” trên nền tảng này.

Kanter cũng đăng những thông điệp tương tự trên tài khoản Instagram của mình và ngôi sao này đã đi đôi giày có in cụm từ “Tây Tạng tự do” trong trận đấu với New York Knicks vào hôm 20/10. Bức vẽ này được thực hiện bởi Baidu Cao, một họa sĩ biếm họa và biếm họa bất đồng chính kiến ​​gốc Hoa sống ở Úc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo hôm 21/10 rằng Kanter “đang cố gắng thu hút sự chú ý” và những bình luận của anh “không đáng để bác bỏ”, Reuters đưa tin.

Ông Uông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận những lời tấn công như vậy để làm mất uy tín về sự phát triển và tiến bộ của Tây Tạng”.

NBA, giải đấu thể thao Hoa Kỳ phổ biến nhất ở Trung Quốc, đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ ĐCSTQ trong quá khứ vì một số ngôi sao của giải đã đưa ra những bình luận chống Trung Quốc và hậu quả đối với hoạt động thương mại của giải đấu này tại Trung Quốc là thảm khốc.

Đó là trường hợp của bình luận của cựu tổng giám đốc đội Houston Rockets là Daryl Morey, khi ông lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ của Hong Kong, làm dấy lên sự phẫn nộ của chế độ. Điều này khiến kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngừng phát sóng các trận đấu NBA.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao bóng rổ NBA chỉ trích Trung Quốc đàn áp Tây Tạng