Ngôi sao bóng rổ NBA gửi thông điệp tới ông Biden: ‘Hãy dừng chơi với những kẻ bắt nạt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Enes Kanter - ngôi sao của Hiệp hội bóng rổ chuyên nghiệp Hoa Kỳ NBA, cầu thủ của đội Boston Celtics, đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông sau một loạt tuyên bố ủng hộ Đài Loan độc lập.

Kanter đã đăng một video trên Twitter cá nhân, nói rằng: “Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc. Đài Loan là một quốc gia dân chủ và tự do, và tôi sát cánh cùng Đài Loan”.

Anh nói thêm rằng: “Các bạn có biết, mặc dù Đài Loan có lịch sử của họ, chính phủ của họ, đất đai của họ, bầu cử của họ, mọi thứ của riêng họ, nhưng Tập Cận Bình vẫn mắc kẹt trong chính thế giới riêng của ông ta”.

Trước sự ủng hộ của anh, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đăng một video để gửi lời cảm ơn. Bà nói rằng:

“Cảm ơn Enes vì đã sát cánh cùng Đài Loan. Chúng tôi luôn bảo vệ nền dân chủ và tự do mà chúng tôi phải vất vả để có được. Và sự ủng hộ của bạn cũng như bạn bè của bạn trên toàn thế giới đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Đài Loan cũng là ngôi nhà chung của rất nhiều người hâm mộ bóng rổ và tất cả chúng tôi đều ủng hộ bạn".

Đáp lại, cầu thủ Kanter trả lời trên Twitter rằng: “Thật vinh dự! Cảm ơn Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vì những lời tốt đẹp của bà. Tôi rất nóng lòng được đến thăm đất nước xinh đẹp của bà, tìm hiểu về văn hóa Đài Loan, nếm thử một số món ăn ngon của các bạn và gặp gỡ những con người dũng cảm của Đài Loan. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng nhau”.

Sau đó, hôm 14/11, Kanter đã gây sức ép lên chính quyền Biden khi hỏi rằng liệu ông có dự định nói chuyện với “kẻ độc tài Tập Cận Bình” về “cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ”, cũng như “cuộc tấn công vào người Tây Tạng và Hong Kong” hay không.

Kanter nói: “Tổng thống Joe Biden và nhà độc tài Tập Cận Bình đã lên lịch để nói chuyện với nhau. Hãy ngừng chơi với những kẻ bắt nạt và làm những gì mà ông đã hứa với thế giới. Hãy ưu tiên nhân quyền! Liệu Joe Biden sẽ hỏi [Tập Cận Bình] về vấn đề diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ hay cuộc tấn công vào người Tây Tạng và Hong Kong hay không? Hay họ sẽ vỗ vai nhau?”.

Trong tháng vừa qua, ngôi sao bóng rổ Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về những cáo buộc vi phạm nhân quyền của chính quyền này. Vào ngày 20/10, anh kêu gọi “nhà độc tài tàn bạo Tập Cận Bình” phải “trả tự do cho Tây Tạng”.

Kanter nói: “Tôi ở đây để nói lên tiếng nói của mình và kể những gì đã xảy ra ở Tây Tạng. Dưới sự cai trị tàn bạo của chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ), người dân Tây Tạng đã bị tước đoạt các quyền và tự do cơ bản của họ”.

Sau khi lên tiếng, Kanter liên tiếp hứng chịu nhiều cuộc tấn công trên mạng xã hội Trung Quốc, anh bị Weibo và các nền tảng khác chặn. Trang web Tencent Sports cho biết trận đấu sắp tới của Celtics sẽ không được phát sóng trực tiếp. Ngoài ra, Weibo thông báo rằng họ sẽ ngay lập tức ngừng đăng các bài đăng về Celtics và yêu cầu 615.000 người hâm mộ Celtics “kiên quyết chống lại bất kỳ hành vi nào gây tổn hại đến sự hòa hợp của đất nước và phẩm giá của quê hương”.

Bất chấp bị kiểm duyệt, ngày 22/10, Kanter tiếp tục đăng một video khác trên Twitter và viết rằng, "Nhà độc tài tàn bạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi lên án các người trước toàn thế giới. Hãy đóng cửa các trại lao động nô lệ và trả tự do cho người Duy Ngô Nhĩ!".

"Khi tôi nói điều này thì tra tấn, hãm hiếp, cưỡng bức phá thai, triệt sản, chia cắt gia đình, tùy tiện giam giữ, trại tập trung, cải tạo chính trị, lao động cưỡng bức... tất cả những điều này đã xảy ra với hơn 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, khu vực nằm ở phía tây bắc Trung Quốc".

Không chỉ nhắm đến chính quyền ĐCSTQ và chính quyền Biden, ngôi sao Kanter còn chỉ trích hãng thời trang nổi tiếng Nike và người sáng lập của hãng này là ông Phil Knight.

Kanter nói: “Công ty của các bạn nói rằng, các bạn đang tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng của chúng ta. Và đó là sự thật. Phải, đúng vậy. Ở đây, tại Hoa Kỳ, Nike đứng về phía Black Lives Matter (BLM). Nike đứng cùng với phong trào Dừng thù ghét người Châu Á. Nike sát cánh cùng cộng đồng người Latinh. Nike đứng chung với cộng đồng LGBTQ… Nhưng khi nói đến Trung Quốc, Nike lại giữ im lặng”.

Anh tiếp tục: “Các vị không nói gì về [sự tàn bạo của cảnh sát] ở Trung quốc, các vị không nói một lời nào về sự áp bức người thiểu số ở Trung Quốc. Các vị sợ hãi khi phải lên tiếng”.

Kanter kết thúc bằng cách gọi tên người sáng lập của Nike, cùng với 2 ngôi sao bóng rổ khác là Lebron James và Michael Jordan.

Kanter nói: “Nike thích nói ‘Just Do It’ (Hãy làm đi). Vậy các vị nói gì về những nô lệ lao động đang làm ra giày cho các vị? Gửi đến ông chủ của Nike – Phil Knight – tôi có một lời nhắn dành cho ông. Ông thấy sao nếu tôi đặt vé máy bay cho chúng ta, cùng nhau bay đến Trung Quốc. Chúng ta có thể thử đến thăm những trại lao động nô lệ này để ông có thể tận mắt chứng kiến. Lebron James và Michael Jordan, các anh cũng được chào đón. Nike phải là người tham gia vào việc này. Hãy dừng thói đạo đức giả. Hãy chấm dứt tình trạng nô lệ lao động thời hiện đại ngay bây giờ”.

Minh Anh

Theo The BL



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao bóng rổ NBA gửi thông điệp tới ông Biden: ‘Hãy dừng chơi với những kẻ bắt nạt’