Ngũ Giác Đài: 'Hàng chục' thành viên gia đình lính Mỹ vẫn còn ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/11, Ngũ Giác Đài của Mỹ cho biết, "hàng chục" thành viên gia đình của quân đội Mỹ vẫn còn ở lại Afghanistan gần 3 tháng, sau khi Taliban tiếp quản Kabul và sau khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden rút toàn bộ binh sĩ khỏi nước này.

Người phát ngôn John Kirby của Ngũ Giác Đài đã đưa ra phát biểu trong một cuộc họp báo khi bị một phóng viên thúc ép về “số lượng thành viên gia đình trực hệ của các quân nhân Hoa Kỳ ở Afghanistan”.

Ông Kirby nói: “Tôi không có con số cụ thể về điều đó. Chúng tôi tin rằng nó chắc chắn có nhiều khả năng nằm trong khoảng hàng chục”. Ông cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang "làm việc chăm chỉ nhất có thể" để đưa những thành viên gia đình đó trở lại Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên giải thích: “Chúng tôi coi trọng nghĩa vụ đối với người dân và gia đình của họ. Và đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra lời khuyên cho các quân nhân tại ngũ vào tuần trước, để cung cấp cho họ một vị trí, một cổng thông tin nơi họ có thể truy cập để đưa thông tin vào đó mà sau đó chúng tôi có thể chia sẻ với các đồng nghiệp Bộ Ngoại giao để đưa họ ra. Chúng tôi sẽ theo hướng đó”.

Hôm 4/11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách là ông Colin Kahl đã ban hành một bản ghi chú cho biết, chính quyền ông Biden hiện đang tập hợp một cơ sở dữ liệu về người thân của các quân nhân Mỹ tại Afghanistan. Bản ghi chú yêu cầu tất cả quân nhân và nhân viên dân sự Hoa Kỳ có thành viên gia đình trực tiếp ở Afghanistan muốn sơ tán, thì họ cần liên hệ với một địa chỉ email liên quan đến bộ phận.

Ngũ Giác Đài “đặt ưu tiên cao vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc rời đi của những công dân Afghanistan, những người thân trong gia đình”, bản ghi chú nêu rõ. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, các quan chức quốc phòng sẽ “tiếp tục hỗ trợ trong nỗ lực di dời này ở mức độ cao nhất có thể”.

Bản ghi chú viết: “Với tình hình hiện tại ở Afghanistan và sự vắng mặt của đại sứ quán Hoa Kỳ trong nước, có một số thách thức liên quan đến sự rời đi của công dân Afghanistan, bao gồm cả những người mà DoD quan tâm”.

Nhiệm vụ sơ tán người Mỹ ra khỏi Afghanistan “vẫn chưa kết thúc”, ông Kirby nói. Ông đồng thời lưu ý rằng, các quan chức quốc phòng Mỹ “sẽ tiếp tục làm việc trong liên ngành để thực hiện điều đó”.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ mối lo ngại nào về sự an toàn của các thành viên trong gia đình của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan hay không, ông Kirby trả lời: "Tất nhiên là có."

Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đã được Tổng thống Hoa Kỳ tiền nhiệm là ông Donald Trump bắt đầu khởi động từ trước. Song, chính quyền ông Biden đã kéo dài thời hạn rút quân và đã bị chỉ trích trên diện rộng về cách họ xử lý việc sơ tán.

Các lời phê bình tập trung vào một số khía cạnh chính của cuộc rút quân: người dân Mỹ đã bị bỏ lại như thế nào khi những người lính Mỹ cuối cùng rời đi vào ngày 30/8; 13 thành viên tại ngũ của Hoa Kỳ đã thiệt mạng vì một vụ đánh bom liều chết trong khi giúp sơ tán người Mỹ và những người khác như thế nào; và tại sao các cuộc sơ tán lại hỗn loạn như vậy, đặc biệt là liên quan đến việc buộc người Mỹ phải can đảm đi qua các trạm kiểm soát của Taliban để đến sân bay do Mỹ nắm giữ ở Kabul.

Các nhà lãnh đạo quân sự hầu hết đều coi cuộc rút quân diễn ra thành công, nhấn mạnh rằng đây là cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngũ Giác Đài: 'Hàng chục' thành viên gia đình lính Mỹ vẫn còn ở Afghanistan