Ngừng cung cấp cho Huawei, thị phần toàn cầu của TSMC sẽ tăng 54% trong Quý III

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Công ty TNHH Sản xuất Chế tạo Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) thông báo ngừng cung ứng các sản phẩm chip Huawei, nhiều công ty đã tăng đáng kể đơn đặt hàng của họ, hiệu suất của TSMC đã tăng kỷ lục, giá cổ phiếu tăng vọt và họ đang có kế hoạch tiến hành đợt tuyển dụng quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Theo tin tức vào ngày 13/9, công ty nghiên cứu thị trường TrendForce dự đoán rằng về mặt doanh thu, thị phần chip OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) toàn cầu của TSMC sẽ tăng lên 53,9% trong quý 3 năm 2020, cao hơn mức 51,5% của quý 2.

TSMC đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới từ Huawei kể từ tháng 5 năm nay và ngừng cung cấp cho Huawei từ ngày 15/9.

Doanh thu trong tháng 8 của TSMC là 122,878 tỷ Đài tệ (tương đương 4,2 tỷ USD), lập kỷ lục tháng có doanh thu cao nhất trong lịch sử, so với mức tăng cùng kỳ năm ngoái là tăng 15,8% và so với mức tăng hàng tháng là tăng 16%. Trong 8 tháng đầu năm, doanh thu của TSMC tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân tích cho rằng, trong khi TSMC và Huawei tiến hành tách rời thì đơn đặt hàng từ các khách hàng khác của TSMC vẫn gia tăng. Giới doanh nghiệp dự đoán rằng các khách hàng của TSMC như Apple, Google, Qualcomm, Nvidia, AMD… đều đã tăng số đơn đặt hàng và tăng cường hợp tác với TSMC.

Dự kiến TSMC ​​sẽ tiếp tục có những thành tựu nổi bật trong năm tới. Vào ngày 10/9, nhóm nghiên cứu của JPMorgan Chase (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới) đã tiết lộ rằng, dựa trên thông tin mới nhất mà họ có được, Intel sẽ bàn giao dự án CPU 5-nanomet cho TSMC vào nửa cuối năm. Dự kiến sẽ bắt đầu ​​sản xuất hàng loạt vào quý 1 năm 2022 và sẽ đặt TSMC một đơn hàng khác sản xuất 5.000 – 7.000 chiếc đĩa bán dẫn loại 6 nanomet và 7 nanomet vào năm 2021.

Vào cuối tháng 7 năm nay, giá cổ phiếu của TSMC đã tăng lên mức cao kỷ lục, giá trị thị trường đột phá mức 11 nghìn tỷ Đài tệ (tương đương 375,5 tỷ USD), vượt qua Intel.

Cùng lúc việc kinh doanh ngày càng đi lên thì TSMC cũng đang có kế hoạch tăng đầu tư lớn. Vào ngày 11/9, TSMC đã ra thông báo cho biết sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp bằng USD lần đầu tiên, với tổng số tiền phát hành là 1 tỷ USD, để xây dựng mới, mở rộng nhà máy và thiết bị.

Trước đó vào giữa tháng 8, Chủ tịch TSMC – ông Lưu Đức Âm (Liu Deyin) đã công khai tuyên bố rằng ông sẽ khởi động chiến dịch tuyển dụng lớn nhất kể từ khi thành lập cách đây 33 năm.

TSMC khẳng định số lượng tuyển dụng năm nay là khoảng 8.000 người, đây là con số lớn nhất trong lịch sử TSMC, tăng gấp đôi so với số lượng tuyển dụng năm ngoái, năm ngoái tổng số nhân viên của doanh nghiệp này là 50.000 người.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngừng cung cấp cho Huawei, thị phần toàn cầu của TSMC sẽ tăng 54% trong Quý III