Người Canada gốc Hoa kêu gọi dân chủ ở Trung Quốc và chấm dứt sự cầm quyền của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 200 người Canada gốc Hoa đã biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto vào ngày 27/7, yêu cầu sự thật đằng sau việc Bắc Kinh che đậy sự bùng phát virus Vũ Hán và kêu gọi chấm dứt sự cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mở ra kỷ nguyên dân chủ mới.

Sự kiện này do Himalaya Canada đứng ra tổ chức. Tổ chức này đã nói với The Epoch Times trong một phát biểu rằng mục đích của cuộc biểu tình là để “thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi đối với người dân Hong Kong, lên án sự che giấu và sai lầm trong xử lý dịch COVID-19 của ĐCSTQ, và tuyên bố rằng không có chỗ cho ĐCSTQ trên thế giới này”.

Người phát ngôn của Himalaya Canada, ông Halley, nói rằng mục đích của cuộc biểu tình này là để nói với thế giới rằng người dân Trung Quốc không phải là ĐCSTQ, và ĐCSTQ không đại diện cho tất cả người dân Trung Quốc.

Người phát ngôn của sự kiên, ông Halley trả lời phỏng vấn của NTD. (NTD Television)
Người phát ngôn của sự kiên, ông Halley trả lời phỏng vấn của NTD. (NTD Television)

“Tất cả chúng ta đều biết rằng ĐCSTQ là một chính quyền bất hợp pháp. Tất cả người dân Trung Quốc đều chống lại nó”, ông Hal Halley nói với Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTD). “ĐCSTQ kiểm soát quyền lực, nhưng chỉ thông qua nòng súng. Người dân Trung Quốc không thể bỏ phiếu cho những người lãnh đạo mà họ chọn, do đó, họ không có dân chủ. Không có nền pháp trị ở Trung Quốc”.

Halley cho biết, lần đầu tiên ông đến Canada để học tập, sau đó ở lại làm việc và hiện ông là một người mới được nhập cư. Ba năm trước, ông tham gia Phong trào Người thổi còi (Whistleblower’s Movement) do tỷ phú Trung Quốc ở hải ngoại Quách Văn Quý và cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon điều hành, cả hai đã tuyên bố thành lập Nhà nước Liên bang Trung Quốc mới của Trung Quốc vào ngày 4/6, nhân dịp kỷ niệm 31 năm xảy ra Cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Phong trào Người thổi còi được thành lập ba năm trước, để vạch trần “tính bất hợp pháp, bản chất xấu xa thực sự của ĐCSTQ và sự lừa dối của nó”, theo một tờ thông tin được đưa ra trong cuộc biểu tình ngày 27/7.

“Chúng tôi cần phải mang lại cho người dân Trung Quốc nền dân chủ, pháp trị và tự do”, ông Hally nói.

Trong số những người biểu tình cầm biểu ngữ nói rằng “Hãy hạ bệ ĐCSTQ”, “ĐCSTQ dối trá khiến nhiều người Canada phải chết” và “Nhà nước Liên bang mới của Trung Quốc”, có ông Mark Evans, một người da trắng, nổi bật trong đám đông.

Evans nói với NTD rằng ông tham gia cuộc biểu tình vì “người dân Trung Quốc là một phần của chúng tôi và chúng tôi cần hỗ trợ họ, và họ cần sự tự do”.

“Họ cần tự do ngôn luận, tự do tôn giáo. Họ cần nhân quyền”, ông nói.

Mark Evans trả lời phỏng vấn của NTD. (NTD Television)
Mark Evans trả lời phỏng vấn của NTD. (NTD Television)

Ông Evans nói rằng Canada nên sát cánh với các đồng minh dân chủ khi đối mặt với chính quyền Trung Quốc.

“Chính phủ Canada cần phải sát cánh cùng ngoại trưởng Pompeo của Hoa Kỳ, Úc và Anh và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhưng chính phủ của chúng tôi quá yếu. Chúng tôi cần họ đứng lên nói đủ là đủ và đứng lên bảo vệ chủ quyền của Canada, bảo vệ Michael Spavor và Michael Kovrig hiện đang bị Trung Quốc giam giữ”, ông nói.

(Michael Spavor và Michael Kovrig là hai công dân Canada hiện đang bị ĐCSTQ giam giữ với cáo buộc làm gián điệp, được cho là để trả đũa vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), phó chủ tịch Huawei)

"Họ cần phải đứng lên và chiến đấu chống lại ĐCSTQ khi mọi người khác đang làm điều đó. Tôi nghĩ rằng những gì Hoa Kỳ đã làm ở Houston [bằng cách đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc] là hành động vô cùng dũng cảm và nó thiết lập một mối quan hệ mới với thế giới và Trung Quốc. Canada cũng phải làm như vậy".

Kate Wen, người chuyển đến sống ở Canada gần 30 năm trước, nói với NTD rằng cha mẹ bà đã bị bức hại trong cuộc Cách mạng Văn hóa, đây là lần đầu tiên bà tham gia một cuộc biểu tình và được tự mình lên tiếng.

“Trung Quốc đã và đang phát triển nền kinh tế đất nước, nhưng tiền lại không được sử dụng cho các dịch vụ chăm sóc người già, chăm sóc y tế, giáo dục. Dưới sự cai trị của chính quyền cộng sản, so với 70 năm trước, các dịch vụ này vẫn không hề được cải thiện. Có thể tiếp tục như thế này không?”, bà nói.

Người nhập cư Mai Melli nói rằng dưới sự cai trị của ĐCSTQ, các giá trị đã bị biến dạng, bà nói thêm rằng bà hy vọng người dân Trung Quốc sẽ ngày càng hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của ĐCSTQ.

“Chúng ta phải thay đổi ngay bây giờ để có thể có tương lai. Hơn nữa, hết thế hệ này đến thế hệ khác đã bị [ĐCSTQ] đầu độc. Tôi không muốn phải chứng kiến gia đình và bạn bè ở Trung Quốc cũng như thế hệ tiếp theo của chúng tôi tiếp tục bị đầu độc theo cách này”.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Canada gốc Hoa kêu gọi dân chủ ở Trung Quốc và chấm dứt sự cầm quyền của ĐCSTQ