Người Canada ngày càng lo ngại về Tự do và Tự do Ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò ý kiến mới cho thấy, người dân Canada đang ngày càng lo ngại về các vấn đề tự do và tự do ngôn luận.

Được thực hiện bởi công ty nghiên cứu dư luận Nanos Research, cuộc thăm dò cho thấy rằng, trong tất cả các vấn đề về quốc gia mà người Canada quan tâm, thì tự do và tự do ngôn luận đứng thứ hai trong số những vấn đề "quan trọng nhất" với 8,3% người quan tâm, chỉ đứng sau coronavirus với 13,1% người quan tâm, và đứng trên môi trường với mức 7,5%.

Cuộc khảo sát được ra mắt vào tháng 1/2020, đã và đang theo dõi những mối quan tâm hàng đầu của người Canada trong hàng tuần.

Nik Nanos nhà khoa học dữ liệu trưởng và là nhà sáng lập Nanos Research cho biết những lo ngại xung quanh quyền tự do có thể liên quan đến cuộc biểu tình Đoàn xe Tự do chống lại các quy định và hạn chế COVID-19 vào đầu năm nay.

"Cho đến nay tôi đã đi thăm dò ý kiến, chà, tôi nghĩ đã được 35 năm và, từ góc nhìn của dư luận, thì tự do và tự do ngôn luận đã không thực sự được chú ý đến", ông Nanos chia sẻ như vậy trên chương trình Trend Line của kênh CTV News vào ngày 16/3.

"Nhưng có vẻ như đối với một tỉ lệ đáng kể người Canada, tự bản thân họ [có suy nghĩ này], [tự do và tự do ngôn luận] đang nằm trong suy nghĩ của họ như là điều làm họ lo lắng".

Một đoàn xe tải lớn, được gọi là Đoàn xe Tự do, đã đến Ottawa vào ngày 29/1 để tổ chức một cuộc biểu tình phản đối các quy định của chính phủ về tiêm chủng COVID-19 cho những người lái xe tải đi lại giữa Canada và Mỹ. Cuộc biểu tình này đã trở thành một phong trào lớn hơn sau khi nhiều người Canada từ khắp đất nước bắt đầu tham gia hoặc lên tiếng ủng hộ việc chấm dứt các quy định và hạn chế khác nhau về COVID-19.

Thủ tướng Justin Trudeau người đã từ chối gặp gỡ những người lái xe tải đã viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp vào ngày 14/2 để phản ứng lại các cuộc biểu tình. Đạo luật đã cấp cho cảnh sát các công cụ bổ sung để giải tỏa những người biểu tình đã đậu xe tải của họ ở trung tâm thành phố Ottawa trong nhiều tuần.

Đồng thời, nó trao cho nhà nước thêm các quyền hạn như: đóng băng tài khoản ngân hàng cá nhân và công ty của những người biểu tình mà không cần lệnh của tòa án, và hủy bỏ bảo hiểm cho các công ty vận tải đường bộ có liên quan đến các cuộc biểu tình.

Cuộc thăm dò của Nanos cho thấy, người dân Canada bắt đầu bày tỏ quan ngại về tự do và tự do ngôn luận vào tuần cuối cùng của tháng 12/2020, tỉ lệ người trả lời thăm dò bày tỏ quan ngại này khi đó đạt khoảng 0,1%. Tỉ lệ này dần dần tăng lên, cho đến tuần kết thúc ngày 3/1/2022 thì nó bắt đầu tăng vọt từ 3% lên mức đỉnh khoảng 10% vào giữa tháng Hai, xếp sau coronavirus ở mức 17%, và gần ngang bằng với chăm sóc sức khỏe.

Nanos cho biết, cuộc biểu tình của những người lái xe tải, và sự gia tăng chung trong mối quan ngại về quyền tự do cá nhân phản ánh ý kiến theo chủ nghĩa dân túy ngày càng tăng ở Canada, Mỹ, Anh, và các nền dân chủ lớn khác.

"Có một tỉ lệ đáng kể người Canada tin rằng, các quyền tự do của họ đã bị chính phủ cản trở hoặc xâm phạm, khi chính phủ cố gắng chống lại đại dịch, và việc tiêm chủng là đứng đầu danh sách, và những hạn chế đối với việc di chuyển của người dân", Nik Nanos cho biết.

Nanos Research đã thực hiện cuộc thăm dò dựa trên 1.066 cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngẫu nhiên đến ngày 11/3 dành cho những người Canada từ 18 tuổi trở lên. Dữ liệu thu thập được dựa trên mức trung bình luân phiên trong 4 tuần, trong đó mỗi tuần có 250 cuộc phỏng vấn cũ nhất bị loại bỏ và 250 cuộc phỏng vấn mới được thêm vào.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người Canada ngày càng lo ngại về Tự do và Tự do Ngôn luận