Có cha qua đời sau khi tiêm chủng, bác sĩ quyết tâm tìm hiểu tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ từng rất ủng hộ vaccine COVID-19 đang kêu gọi các cơ quan y tế trên toàn cầu tạm dừng sử dụng 2 trong số các loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ông khẳng định rằng lợi ích đến từ việc tiêm vaccine không lớn hơn rủi ro mà nó gây ra.

Ông Aseem Malhotra, bác sĩ tim mạch và chuyên gia y học thực chứng người Anh, nói với The Epoch Times: “Đã có quá đủ bằng chứng - tôi có thể nói rằng lượng bằng chứng là quá lớn - để tạm dừng tiêm vaccine”.

Ngày 26/09, tạp chí y khoa Insulin Resistance đăng một bài phân tích của ông Malhotra, trong đó trình bày chi tiết các bằng chứng thúc đẩy việc tạm dừng tiêm vaccine COVID-19. Bài phân tích này đã được giới chuyên gia bình duyệt.

Trong số các bằng chứng là kết quả từ một cuộc phân tích lại các thử nghiệm lâm sàng Pfizer và Moderna. Lần phân tích lại này kết luận rằng trong cuộc thử nghiệm, những người đã tiêm chủng có nguy cơ cao bị các tác dụng phụ nghiêm trọng. Ông Malhotra gọi đó là “bằng chứng không thể chối cãi”.

Bác sĩ Malhotra cũng chỉ ra rằng các thử nghiệm (được hoàn thành vào năm 2020) cho thấy vaccine COVID-19 không làm giảm tỷ lệ tử vong hoặc tỷ lệ bệnh nặng.

Xem xét tỷ lệ tử vong và các số liệu khác kể từ đó, số người cần được tiêm vaccine để ngăn ngừa việc phải đối mặt với tử vong do COVID-19 dao động từ 230 đối với những người từ 80 tuổi trở lên đến 93.000 đối với những người 18-29 tuổi, theo phân tích về dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine tại Vương quốc Anh, được thực hiện bởi Nhóm Tư vấn & Phục hồi Sức khỏe.

Ông Malhotra cũng lưu ý rằng nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng đã được phát hiện sau các cuộc thử nghiệm, chẳng hạn như viêm cơ tim.

Nhìn chung, khi đánh giá về lợi ích và hạn chế của vaccine, theo ông Malhotra, đã đến lúc ngừng sử dụng vaccine COVID-19, đã đến lúc cho phép cơ quan chức năng và các chuyên gia khác kiểm tra chặt chẽ dữ liệu để xem liệu vaccine có nên được sử dụng lại trong thời gian tới hay không.

Người cha qua đời sau khi tiêm vaccine COVID-19

Bác sĩ Malhotra đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 của Pfizer, mũi đầu tiên vào tháng 01/2021. Sau đó, ông trở thành người quảng bá cho vaccine, thúc đẩy việc tiêm vaccine COVID-19. Thậm chí, ông còn xuất hiện trên chương trình “Good Morning Britain” (Chào buổi sáng nước Anh) để khuyên đạo diễn nổi tiếng người Ấn Độ Gurinder Chadha tiêm vaccine COVID-19. Bà Chadha đã làm như vậy ngay sau đó.

Ông Malhotra cho biết ông bắt đầu tìm hiểu các dữ liệu về vaccine sau khi cha của ông, bác sĩ Kailash Chand, bị ngừng tim tại nhà khoảng 6 tháng sau khi tiêm vaccine của Pfizer.

Khám nghiệm tử thi cho thấy hai động mạch chính của ông Chand bị tắc nghẽn nghiêm trọng, mặc dù, theo như ông Malhotra mô tả, ông Chand là người khỏe mạnh và không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về tim.

Bác sĩ Malhotra bắt đầu tìm đọc về các vấn đề sức khỏe sau tiêm chủng, bao gồm một nghiên cứu đăng trên tạp chí Circulation - trong đó chỉ ra rằng người tiêm vaccine Pfizer và Moderna có nguy cơ lên cơn đau tim cao hơn, và một nghiên cứu của các nước Bắc Âu - trong đó xác định rằng người tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ viêm cơ tim cao hơn. Trong khi các nhà chức trách tuyên bố rằng viêm cơ tim trở nên phổ biến hơn sau khi mắc COVID-19, chứ không phải sau khi tiêm chủng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại, ít nhất là đối với một số nhóm tuổi nhất định. Một số tài liệu cho thấy không có sự gia tăng trong tỷ lệ viêm tim trong các bệnh nhân mắc COVID-19.

Sau quãng thời gian tìm hiểu, bác sĩ Malhotra tin rằng cái chết của cha mình có liên quan đến vaccine.

“Tôi luôn tiếp cận y học và khoa học mà không khẳng định chắc chắn điều gì, vì mọi thứ đều liên tục phát triển. Và thông tin tôi có vào thời điểm đó hoàn toàn khác với thông tin tôi có bây giờ”, ông Malhotra nói với The Epoch Times. “Trên thực tế, khi thông tin đã thay đổi, đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của tôi để hành động dựa trên thông tin mới. Và đó là những gì tôi đang làm”.

Người cha qua đời sau khi tiêm chủng, bác sĩ quyết tâm tìm hiểu tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine COVID-19
Một bác sĩ đang chuẩn bị vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 để tiêm cho người dân, tại một trung tâm tiêm chủng ở Halifax, Anh, ngày 31/07/2021. (Ảnh: Ian Forsyth / Getty Images)

Phản ứng trước những lời chỉ trích

Sau khi bài phân tích của bác sĩ Malhotra được xuất bản trên tạp chí y khoa Insulin Resistance, những người chỉ trích ông nói rằng ông Malhotra là thành viên ban biên tập của tạp chí đó.

Ông Malhotra ghi nhận quan điểm trên nhưng cho biết bài phân tích của ông đã trải qua quá trình bình duyệt độc lập và ông không có bất kỳ mối liên hệ tài chính nào với tờ tạp chí.

Bác sĩ Malhotra khuyến khích mọi người xem các bài nghiên cứu khác của ông, bao gồm các bài đăng trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (British Medical Journal) và Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Journal of the American Medical Association).

Ông cho biết ông đã chọn gửi bài đến Insulin Resistance vì một vài lý do, trong đó có lý do rằng đây là “một trong số ít tạp chí không nhận tiền từ ngành dược”.

“Tôi nghĩ không có bất kỳ giá trị nào khi nghi ngờ về tính toàn vẹn của bài nghiên cứu của tôi”, ông nói. “Mọi người có thể tranh luận rằng tôi có thiên kiến về tri thức. Tất cả chúng ta đều có thiên kiến về tri thức, nhưng chắc chắn tôi không bị ảnh hưởng bởi tài chính”.

Những tiếng nói ủng hộ

Các nhà khoa học hàng đầu cho rằng bài phân tích mới đây của bác sĩ Malhotra là rất quan trọng.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng vaccine là một trong những khám phá vĩ đại của y học, thứ đã giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ con người; tuy nhiên, vaccine mRNA thì khác, vì những đánh giá an toàn lâu dài là chưa đầy đủ, nhưng bắt buộc phải có những đánh giá đó để đảm bảo an toàn cho cộng đồng”, ông Sherif Sultan - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế các Bệnh về máu, cho biết trong một tuyên bố. Ông Sultan nói thêm rằng những phát hiện của bác sĩ Malhotra “làm dấy lên lo ngại về các tác dụng phụ nghiêm trọng về tim mạch do vaccine gây ra mà chưa được tìm ra; [những phát hiện của bác sĩ Malhotra] đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ nhân quả giữa vaccine và viêm cơ tim - một nguyên nhân chủ yếu gây ngừng tim bất ngờ ở những người trẻ tuổi”.

Bác sĩ Jay Bhattacharya, Giáo sư y học và dịch tễ học tại Đại học Stanford, nói rằng ông Malhotra đã làm tốt trong việc chỉ ra “tính không đồng nhất đáng kể giữa các nhóm tuổi và các bệnh đi kèm khác trong hồ sơ về tác dụng phụ dự kiến ​​và lợi ích dự kiến của vaccine”, ông Malhotra cũng đã làm tốt trong việc chỉ ra rằng “mặc dù có thể có trường hợp người lớn tuổi nhận được lợi ích nhiều hơn so với tác hại khi chủng ngừa, thì điều đó có thể không đúng đối với người trẻ tuổi”.

Bác sĩ Campbell Murdoch, chuyên gia tư vấn cho Đại học Hoàng gia đào tạo Bác sĩ Đa khoa của Anh, nói rằng nghiên cứu của ông Malhotra “đã mô tả những thất bại có hệ thống trong việc cung cấp thuốc - vốn dựa trên bằng chứng về mức độ an toàn và hiệu quả”, và những thất bại đó đã khiến bệnh nhân và công chúng “không thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về những gì tốt nhất cho sức khỏe và cuộc sống của họ”.

Xuân Hoa

Theo Zachary Stieber & Jan Jekielek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Có cha qua đời sau khi tiêm chủng, bác sĩ quyết tâm tìm hiểu tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine COVID-19