Người Đài Loan học bắn súng và kỹ năng sinh tồn trước viễn cảnh Trung Quốc xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người Đài Loan học bắn súng và nghĩ về các kế hoạch sinh tồn khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm dấy lên lo lắng về viễn cảnh nước láng giềng Trung Quốc có động thái tương tự với quốc đảo.

Áp lực quân sự ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc đối với hòn đảo, cùng với cuộc xung đột ở Ukraine, đang thúc đẩy cuộc tranh luận về cách tăng cường khả năng phòng thủ ở Đài Loan. Nước này đang cân nhắc xem có nên tăng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc hay không.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bất chấp việc Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội, có chính phủ được nhân dân bầu cử và có hiến pháp riêng.

Đại diện một công ty đào tạo kỹ năng chiến đấu ở Đài Loan cho biết, kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine xảy ra cách đây 3 tháng, số lượt đăng ký học cách bắn súng hơi hạng nhẹ (airsoft gun) hoặc các thiết bị công suất thấp bắn đạn phi kim loại đã tăng gấp gần 4 lần.

Giám đốc điều hành Max Chiang của công ty Polar Light có trụ sở tại ngoại ô thủ đô Đài Bắc cho biết: “Ngày càng có nhiều người đến đăng ký học”.

Ông nói, một số người đến trường bắn trong năm nay chưa từng cầm súng trước đây. Số người đến học đã “tăng gấp 3 hoặc 4 lần” kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Nhiều người Đài Loan lo sợ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát. Trung Quốc có thể sẽ lợi dụng thời điểm phương Tây đang bị phân tâm trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.

Ở Đài Loan, cách sử dụng súng hơi hạng nhẹ được dạy như một môn thể thao thi đấu. Nhiều động tác và chiến thuật của môn này giống với kỹ năng chiến đấu, từ tư thế bắn đến cách ngắm bắn. Súng hơi hạng nhẹ sử dụng khí nén để bắn các loại đạn ít nguy hiểm hơn, chẳng hạn như các quả bóng nhựa nhỏ.

Trường bắn Đài Bắc vào một buổi chiều Chủ nhật có hàng chục học viên lần đầu tiên cầm súng hơi. Tại đây, các huấn luyện viên giải thích các hướng dẫn an toàn và chi tiết cơ bản.

Hướng dẫn viên du lịch Chang Yu, người đã tham gia khóa học sơ cấp cùng vợ, cho biết nhu cầu tìm hiểu thêm về vũ khí sau khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra là thật sự “khẩn cấp”.

Người đàn ông 34 tuổi này nói: “Cuộc chiến Ukraine - Nga đã khiến mối đe dọa từ bên kia eo biển trở thành hiện thực”. “Nó khiến chúng tôi nghĩ rằng mình nên chuẩn bị như thế nào nếu điều đó xảy ra ở Đài Loan”. Gia đình anh đã tự chuẩn bị đồ bảo hộ ở nhà, từ bình xịt hơi cay đến hệ thống báo động những kẻ đột nhập.

Một số chính trị gia ở Đài Loan đã kêu gọi công chúng bắt đầu suy nghĩ về các kế hoạch sinh tồn trong thời gian mà các thành phố có thể mất điện và mất nước trong nhiều ngày.

Ông Lin Ping-yu của Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã khiến ông phải chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn và thực phẩm dự trữ cho cả gia đình, đề phòng trường hợp xấu nhất.

Ông Lin nói: “Chúng tôi đang phải đối mặt với những rủi ro vô cùng lớn. Nguy cơ mất tự do và dân chủ, mất tất cả mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày”. “Hãy nghĩ về cách bạn có thể giúp bản thân và những người khác tồn tại”.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Đài Loan học bắn súng và kỹ năng sinh tồn trước viễn cảnh Trung Quốc xâm lược