Người dẫn chương trình BBC chết vì biến chứng hiếm gặp sau khi tiêm vaccine AZ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Lisa Shaw, người dẫn chương trình của Đài phát thanh BBC, đã chết vì xuất huyết não sau khi tiêm mũi vaccine AstraZeneca (AZ) đầu tiên. Nhân viên khám nghiệm tử thi xác nhận rằng bà chết vì một biến chứng hiếm gặp do vaccine.

Sau khi tiêm mũi vaccine COVID-19 (vaccine AZ) thứ nhất vào ngày 29/4, bà Lisa Shaw, Người dẫn chương trình của kênh phát thanh BBC Radio Newcastle, đã được đưa đến bệnh viện vì đau đầu nghiêm trọng vào ngày 13/5, kết quả chụp cắt lớp cho thấy trong não bà có khối máu đông.

Vài ngày sau, triệu chứng đau đầu của bà Shaw càng trở nên trầm trọng hơn và bà gặp khó khăn khi nói chuyện. Để giảm bớt đau đớn cho bà, các bác sĩ đã cắt bỏ một phần hộp sọ của bà, nhưng bà vẫn không thể hồi phục và qua đời vào ngày 21/5/2021.

Bản tin của BBC bày tỏ thương tiếc đối với người dẫn chương trình Lisa Shaw, người đã tử vong vì biến chứng hiếm gặp sau khi tiêm vaccine AZ. (Ảnh chụp qua Twitter)
Bản tin của BBC bày tỏ thương tiếc đối với người dẫn chương trình Lisa Shaw, người đã tử vong vì biến chứng hiếm gặp sau khi tiêm vaccine AZ. (Ảnh chụp qua Twitter)

Ông Karen Dilks, chuyên viên khám nghiệm tử thi xác nhận rằng, bà Shaw chết vì "giảm tiểu cầu huyết khối do vaccine" - đây là một chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp, gây phù não và chảy máu ở bệnh nhân.

Bác sĩ khoa thần kinh Tuomo Polvikoski đã tiến hành khám nghiệm sau khi bà Shaw qua đời. Ông Polvikoski nói rằng, bà Shaw có sức khỏe tốt và không có bất kỳ vấn đề gì, thật "bất ngờ" khi bà ấy chết vì máu đông và xuất huyết não.

Sau khi toàn nước Anh tiêm chủng 24,8 triệu mũi thứ nhất và 23,9 triệu mũi thứ hai của vaccine AZ, đã có 417 trường hợp bị đông máu và 72 trường hợp tử vong được báo cáo.

Một số nước đã ngừng hoặc hạn chế tiêm vaccine AZ vì lo ngại xuất hiện chứng máu đông hiếm gặp sau khi tiêm chủng. Nước Anh hiện khuyến nghị các nhãn hiệu vaccine khác cho những người khỏe mạnh dưới 40 tuổi.

Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) đã công bố một nghiên cứu sau khi kiểm tra dữ liệu của gần 30 triệu người được tiêm chủng ở Anh từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 4 năm nay.

Nghiên cứu cho rằng, ngay sau khi tiêm xong mũi đầu tiên của vaccine AZ và vaccine Pfizer, nguy cơ đông máu khiến phải nhập viện hoặc tử vong chỉ tăng lên rất nhỏ. Nhưng sau khi mắc COVID-19, nguy cơ này đều "tăng cao và thời gian điều trị lâu hơn” ở hầu hết các trường hợp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 10 triệu người tiêm vaccine AZ, các nhà khoa học ước tính sẽ tăng thêm 66 trường hợp mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (venous thromboembolism, VTE), nhưng trong số 10 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ có 12.614 trường hợp.

Julia Hippisley-Cox, tác giả hàng đầu của báo cáo nghiên cứu này, cũng là Giáo sư Dịch tễ học Lâm sàng và Thực hành Tổng quát tại Đại học Oxford, nói với Đài BBC Radio 4 rằng, cái chết của bà Lisa Shaw là “điều rất đáng tiếc", nhưng “đó là những trường hợp cực kỳ hiếm gặp và những loại vaccine này hoàn toàn không có vấn đề gì đối với hầu hết mọi người”.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dẫn chương trình BBC chết vì biến chứng hiếm gặp sau khi tiêm vaccine AZ