Người dân đảo Solomon thay đổi thái độ, hy vọng 'Trung Quốc sẽ quan tâm đến chúng tôi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Trung Quốc tài trợ xây dựng một sân vận động quốc gia mới ở thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon đã khuyến khích một cái nhìn 'ấm áp' hơn về Bắc Kinh, mặc dù vẫn còn lo ngại về một hiệp ước an ninh song phương gây tranh cãi có thể chứng kiến ​việc lực lượng quân sự Trung Quốc đóng quân ở quần đảo Nam Thái Bình Dương.

Quốc gia nhỏ bé nhưng quan trọng về mặt chiến lược, đã chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Loan tự trị sang Bắc Kinh vào năm 2019, nay trở thành quốc gia đi đầu trong việc gia tăng cạnh tranh địa chính trị trong khu vực giữa Trung Quốc đại lục và Hoa Kỳ kể từ khi họ ký hiệp ước an ninh vào tháng 4.

Theo các thông tin rò rỉ trên mạng xã hội, thỏa thuận này cho phép Bắc Kinh triển khai lực lượng cảnh sát, quân đội và các nhân viên vũ trang khác cũng như cập cảng các tàu ở quần đảo.

Bà Mary Laua, 38 tuổi, sống trên một ngọn đồi nhìn ra địa điểm của sân vận động 10.000 chỗ đang được Trung Quốc xây dựng cho Thế vận hội Thái Bình Dương năm sau, ban đầu phản đối hiệp ước an ninh nhưng đã thay đổi quyết định sau khi bắt đầu xây dựng.

“Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho các trường học sau Thế vận hội Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ có một nơi thích hợp để khuyến khích những người trẻ tuổi trong tương lai”, bà Laua, người hiện đang theo học tại trường đại học quốc gia để trở thành một giáo viên.

Tuy nhiên, bà vẫn còn phân vân về một số khía cạnh của thỏa thuận, bao gồm cả việc cấp phép cho các tàu hải quân Trung Quốc cập cảng quần đảo.

“Tôi cũng có một mối quan tâm. Lý do gì khiến họ đến đây?”, bà cho hay và nói thêm rằng bà tự hỏi liệu Trung Quốc có tiếp quản quần đảo Solomon hay không.

Ông John Bare cũng là cư dân của Honiara, cho biết ông không nghĩ rằng chính phủ sẽ cho phép thiết lập một căn cứ quân sự trên quần đảo. Đồng thời, ông nói thêm rằng còn quá sớm để đánh giá mối quan hệ song phương được hình thành vào năm 2019.

“Chúng tôi đang xem ai sẽ giữ an toàn cho chúng tôi. Nếu Trung Quốc có thể quan tâm đến chúng tôi, thì quả là rất tốt”, người đàn ông 68 tuổi nói.

Quần đảo Solomon và Trung Quốc vẫn chưa chính thức công bố các tài liệu trình bày các điều khoản của các thỏa thuận mà họ đã ký trong hai năm qua, bao gồm cả hiệp ước an ninh.

Ông Douglas Marau, cựu thư ký báo chí của Thủ tướng Manasseh Sogavare và hiện là thư ký thường trực của lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập, cho biết nhiều người dân đảo Solomon đã đặt vấn đề bí mật xung quanh việc chuyển đổi ngoại giao và thỏa thuận an ninh, cho rằng công chúng nên được tham khảo ý kiến.

Ông nói: “Đó là một mối lo ngại khi nghe chính phủ nói rằng hầu hết những thứ này là món quà miễn phí".

“Biên bản ghi nhớ không được công khai vì để đổi lại việc xây dựng các sân vận động, chúng tôi đã cung cấp những gì cho Trung Quốc?”, ông Marau hỏi, đề cập đến các biên bản ghi nhớ đã được hai quốc gia ký kết.

Sân vận động quốc gia là một trong chín dự án xây dựng lớn do Trung Quốc tài trợ trước khi Quần đảo Solomon đăng cai Thế vận hội Thái Bình Dương vào năm 2023. Các khoản tài trợ mà Bắc Kinh cam kết tài trợ cho dự án trò chơi này có tổng trị giá khoảng 30 triệu USD, theo tờ Solomon Star.

Huyền Anh

Theo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Người dân đảo Solomon thay đổi thái độ, hy vọng 'Trung Quốc sẽ quan tâm đến chúng tôi'