Người dân Iran giận dữ biểu tình sau khi Tehran thừa nhận bắn rơi máy bay Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/1, sau khi quân đội Iran thừa nhận đã bắn hạ máy bay Ukraine mang theo ít nhất 130 công dân Iran, người dân ở Tehran đã xuống đường biểu tình và hô lớn “Khamenei là một kẻ giết người”, “Khamenei là kẻ cai trị bất hợp pháp”. 

Al Markazia - Hãng Thông tấn Lebanon xác nhận. thông tin về những người biểu tình công khai hô khẩu hiệu phản đối Ayatollah Seyed Ali Khamenei, người được coi là Lãnh đạo tối cao của Iran.

Hôm thứ bảy (11/1), Faranak Amidi, một nhà báo về các vấn đề phụ nữ của BBC World Service, đã chia sẻ trên Twitter của cô video những người biểu tình hô vang: “Hôm nay là một ngày đáng buồn. Người Iran bị bỏ rơi đang chịu tang hôm nay”.

Cuộc biểu tình vào chiều thứ bảy do nhóm người dân tập hợp tưởng niệm cho những nạn nhân người Iran bị thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Ukraine và sau đó sớm biến thành nhóm người dân hô lớn "kẻ nói dối phải chết" và yêu cầu Khamenei từ chức.

Cuộc biểu tình tại Đại học Amirkabir vang lên các khẩu hiệu “Hạ bệ kẻ độc tài”; “Vệ binh cách mạng Iran đáng hổ thẹn, hãy để đất nước này yên”; trong khi đó người biểu tình tại Đại học Sharif hô “Khamenei, hãy từ chức đi!”.

Theo một video được chia sẻ trên Twitter, người biểu tình tại Rasht ở miền bắc Iran đã hô vang “Kẻ không biết xấu hổ”.

Trong một video khác trên Twitter của một điểm thắp nến tưởng niệm tại một trường kỹ thuật ở tỉnh Shiraz, những người biểu tình đã hát một bài hát cách mạng khuyến khích mọi người đứng lên chống lại sự chuyên chế.

Tổng thống Trump viết trên Twitter bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình, ông: “Gửi những người dân Iran dũng cảm và đau khổ: Tôi luôn sát cánh cùng các bạn kể từ khi bắt tôi đầu nhiệm kỳ Tổng thống và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng bạn. Chúng tôi đang theo dõi sát cuộc biểu tình của các bạn. Sự can đảm của bạn đã truyền cảm hứng”.

Tờ Daily Mail đưa tin suốt đêm cảnh sát đã cố gắng giải tán những người biểu tình bằng cách sử dụng hơi cay.

Hôm thứ Bảy, sau khi chính phủ liên tục phủ nhận các cáo buộc và bằng chứng của phương Tây cho thấy IRGC phải chịu trách nhiệm, Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thừa nhận họ đã vô tình bắn hạ khiến chiếc máy bay Ukraine bị rơi hồi đầu tuần, giết chết tất cả 176 hành khách trên máy bay.

Máy bay đã bị bắn hạ vào ngày thứ Tư, chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của quân đội Mỹ ở Iraq để trả thù việc Mỹ tiến hành không kích tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani ở Baghdad. Không ai bị thương trong cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Không quân của IRGC, cho biết đơn vị của ông chấp nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn cho vụ việc bắn hạ máy bay Ukraine. Trong một chương trình được truyền hình nhà nước phát sóng, ông nói rằng khi biết về sự cố máy bay “tôi đã ước mình chết đi”.

Ông tiết lộ ông đã đề cập với cấp trên về khả năng IRGC đã bắn nhầm máy bay Ukraine vào sáng thứ Tư bởi vì “thời điểm tên lửa phóng ra và sự cố máy bay xảy ra cùng lúc là đáng ngờ”.

Trong khi đó, trong ba ngày, các quan chức cấp cao Iran đã kiên quyết bác bỏ các cáo buộc của phương Tây về việc cuộc tấn công tên lửa đã bắn nhầm máy bay. Thừa nhận việc bắn nhầm khiến thông tin quan chức cấp cao Iran đưa ra mất đi uy tín.

Một chuyên gia về Trung Đông của Thổ Nhĩ Kỳ có trụ sở tại Pháp, ông Esra Serim đã trao đổi với The Epoch Times trong một email rằng lãnh đạo tối cao Khamenei đã đề nghị một cuộc điều tra về vụ tai nạn, nhưng “nó là không đủ đối với gia đình của các nạn nhân”.

“Họ sẽ đệ đơn kháng cáo yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế. Thêm vào đó, chính phủ Iran rõ ràng đã rơi vào chính cái bẫy của mình khi bắn rơi máy bay chở khách. Vụ tai nạn này có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng căng thẳng trong nước gần đây khi người dân phản đối chính quyền”, ông Serim nói.

Sam Bazzi, người sáng lập Hezbollah Watch, một dự án nghiên cứu sâu về quyền giám hộ chuyên chế của lãnh đạo tối cao Khamenei, cho biết các cuộc biểu tình cho thấy một cuộc khởi nghĩa của người dân chống chính quyền đang lên men.

“Từ lâu, chính quyền này đã thần thánh hóa 'Lãnh tụ tối cao' Ali Khamenei, giờ đây để ông ta phải gánh chịu sự cố máy bay Ukraine. Khi một người cai trị tối cao bắt đầu bị mất uy tín và vị thế, một cuộc nổi dậy quần chúng không phải là kết quả bất ngờ”, ông nói.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Iran giận dữ biểu tình sau khi Tehran thừa nhận bắn rơi máy bay Ukraine