Người đẹp Myanmar khóc cầu cứu cộng đồng quốc tế tại Chung kết Miss Grand International

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chung kết cuộc thi sắc đẹp Miss Grand International được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 27/3. Han Lay, người đẹp đại diện của Myanmar tham gia cuộc thi đã khóc cầu cứu cộng đồng quốc tế trên sân khấu. Cô nói rằng: “Vào lúc tôi đang phát biểu trên sân khấu, cũng là ngày mà đất nước tôi có hơn 100 người thiệt mạng ... Xin hãy giúp Myanmar”.

Trong cùng ngày, Han Lay mặc một chiếc váy dạ hội màu trắng đứng trên sân khấu, trên màn hình lớn của hiện trường đã phát một đoạn video ghi lại cảnh quân đội Myanmar nổ súng để trấn áp những người biểu tình ôn hòa. Han Lay đã có bài phát biểu trên sân khấu, cô gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức Miss Grand International đã cho cô cơ hội thể hiện tiếng nói của mình với cộng đồng quốc tế thông qua nền tảng này.

Han Ley nói rằng: "Người dân Myanmar đã xuống đường (biểu tình) vì dân chủ, và tôi cũng là một thành viên trong số họ, hiện tại cũng đứng lên sân khấu vì dân chủ".

Han Lay nhiều lần rơi nước mắt trong khi phát biểu trên sân khấu: "Hôm nay ở đất nước của tôi, Myanmar... Khi tôi đang phát biểu trên sân khấu, đã có hơn một trăm người thiệt mạng vào ngày hôm nay (27/3). Tôi cảm thấy rất đau lòng, họ đã mất đi sinh mạng".

Han Lay kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, cô nói: "Xin hãy giúp Myanmar, chúng tôi cần sự hỗ trợ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế, ngay bây giờ”.

Hôm 27/3, người dân Myanmar đã trải qua một ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi phản đối chính phủ quân sự đảo chính đến nay, ít nhất 114 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em dưới tuổi vị thành niên, 1 bé gái 1 tuổi bị đạn cao su bắn mù mắt, nguy hiểm đến tính mạng.

Trong cùng ngày, quân đội Myanmar lần đầu tiên sử dụng máy bay tiêm kích để tập kích đường không vào Day Pu Noe, một ngôi làng giữa biên giới Myanmar và Thái Lan, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Kể từ khi chính phủ quân sự Myanmar phát động cuộc đảo chính vào ngày 1/2 đến nay, đã có gần 400 người biểu tình bị cảnh sát giết hại. Hiện tại các cuộc đàn áp đẫm máu vẫn đang tiếp diễn, nhưng người dân Myanmar vẫn kiên cường đối kháng bất chấp bạo lực.

Được biết, Han Lay là sinh viên khoa Tâm lý của Đại học Yangon, Myanmar. Trong thời gian tham gia cuộc thi sắc đẹp, cô đã không ngừng lên tiếng bảo vệ người dân Myanmar thông qua các trang mạng xã hội và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Han Lay viết trên Facebook rằng: "Người dân Myanmar chúng tôi đang xuống đường biểu tình vì dân chủ. Với tư cách là người đại diện của Myanmar tham gia cuộc thi, tôi sẽ kêu gọi chính phủ quân sự "Chấm dứt chiến tranh và bạo lực” trên sân khấu của Miss Grand International.

Sau đêm chung kết cuộc thi sắc đẹp diễn ra vào ngày 27/3, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí nước ngoài, Han Lay nói rằng cô sẽ trở về Myanmar: "Tôi biết trở về chắc chắn sẽ không an toàn, bởi vì tôi đã chỉ trích chính phủ quân sự Myanmar. Nhưng tôi vẫn muốn trở về, bởi vì nó liên quan đến tương lai của Myanmar".

Han Lay nói thêm rằng: "Tôi không quan tâm đến sự an toàn của mình, tôi chỉ quan tâm đến Myanmar”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng của 12 nước bao gồm Mỹ, Anh, Đức, v.v. đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi vào tối ngày 27/3, lên án hành vi giết hại người biểu tình của quân đội Myanmar.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người đẹp Myanmar khóc cầu cứu cộng đồng quốc tế tại Chung kết Miss Grand International