Người di cư ở Mexico dựng lều để chờ đợi ông Biden mở cửa biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng chưa đầy một tháng, Gần 200 chiếc lều được dựng lên để ở đã lấp đầy một quảng trường gần bến cảng cửa khẩu nhộn nhịp nhất ở Tijuana, Mexico. Người di cư đang hy vọng chính quyền Biden sẽ cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ, theo AP đưa tin hôm thứ Sáu 19/3.

Theo Daily Caller News Foundation, có khoảng 1.500 người di cư đang sống trong trại tị nạn dựng lều (cộng đồng lều) ở khu vực này. Họ được cung cấp bữa ăn, trẻ em có chỗ chơi thể thao và các nhân viên an ninh tình nguyện đi tuần tra trong khu trại mặc áo khoác màu cam. Một số người ti nạn thường trả tiền để được tắm ở khách sạn gần đó hoặc sử dụng nhà vệ sinh ở hiệu thuốc và các công ty du lịch.

Những người di cư trong cộng đồng lều hy vọng rằng chính quyền Biden sẽ nhanh chóng mở cửa biên giới với Hoa Kỳ mà không cần thông báo và họ sẽ là người đầu tiên xin tị nạn. Tuy nhiên, chưa có gì sáng sủa cho viễn cảnh này của họ. Ông Edgar Benjamin Paz, một người đàn ông Honduras đang ở trong trại cùng gia đình cho biết, “Trại tị nạn toàn tung tin giả. Chúng tôi không ai biết chuyện gì sẽ tiếp tục xảy ra", Daily Caller đưa tin, trích dẫn AP.

Christina, một người phụ nữ 39 tuổi có hai con nói, họ chờ đợi để xem liệu ông Biden có mở lòng với họ hay không, có đáp lại lời cầu xin của họ hay không và khi nào thì họ được vào Hoa Kỳ xin tỵ nạn. “Vẫn chưa có gì rõ ràng cả”, cô nói thêm.

Các nguồn tin cho biết, ngay sau khi lên nắm quyền nhà Trắng, Tổng thống Biden bắt đầu hạn chế và hủy bỏ một số chính sách của chính quyền tiền nhiệm như chương trình “ở lại Mexico” và đề xuất con đường trở thành công dân cho những người nhập cư bất hợp pháp đang sống ở Mỹ. Tổng thống Joe Biden hứa sẽ “tạo ra một hệ thống tị nạn nhân đạo” thông qua một sắc lệnh hành pháp, mặc dù ông chưa công bố bất kỳ kế hoạch thực hiện thay đổi nào.

Hai tháng kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, số lượng người di cư nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ qua Biên giới phía Nam đã tăng đột biến. Cộng đồng lều được thành lập sau khi ông Biden thông báo tạm dừng các Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) và cho phép những người xin tị nạn đang chờ đợi ở Mexico được vào Mỹ vào ngày 1/2, theo AP đưa tin. Khoản trợ cấp chỉ áp dụng cho 26.000 trường hợp theo MPP và 2.114 người di cư đã được nhận vào Hoa Kỳ tính đến ngày 15/3.

Ông Paz cho biết, những người di cư đã hiểu sai thông điệp của ông Biden, tưởng là biên giới đã mở. Một số người di cư tại cộng đồng lều đã đến vài tháng hoặc vài năm trước thông báo, bao gồm cả những người Haiti đến vào năm 2016 và các gia đình từ Trung Mỹ chạy trốn thiên tai và điều kiện kinh tế không ổn định.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã chứng kiến hơn 100.000 người di cư trong đó có hơn 9.000 trẻ vị thành niên không có người đi kèm vào tháng 2/2021.

Một cơ sở lều điều hành bởi Patrol Border tại Donna - cách thành phố Dallas của Texas khoảng 500 dặm về phía nam - đang giữ hơn 1.000 trẻ em và thanh thiếu niên, một số trẻ chỉ mới 4 tuổi. Các luật sư kiểm tra các cơ sở giam giữ người nhập cư theo yêu cầu của tòa án nói với Associated Press rằng, họ đã phỏng vấn những trẻ em cho biết bị giam trong điều kiện chật chội trong lều, với một số trẻ ngủ trên sàn và những trẻ khác không được tắm trong 5 ngày liền.

Thống đốc bang Texas thuộc đảng Cộng hòa là ông Greg Abbott đã đưa ra một tuyên bố hôm 15/3. Trong đó, ông khẳng định, “các chính sách mở cửa liều lĩnh của chính quyền ông Biden đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với trẻ vị thành niên không có người đi kèm qua biên giới”. Đồng thời, “các chính sách của ông ta đang đe dọa sức khỏe và sự an toàn của người dân Texas, và khiến trẻ em gặp nguy hiểm từ các băng đảng và những kẻ buôn người".

Ngoài ra, việc ông Biden ngừng xây dựng bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã khiến nhiều khu vực tại đây mở toang cho các băng đảng ma túy Mexico hoạt động và khiến khu vực này trở thành hiện trượng tội phạm nghiệm trọng và khiến khu vực biên giới đối mặt với tình trạng khủng hoảng chưa từng có, theo The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Người di cư ở Mexico dựng lều để chờ đợi ông Biden mở cửa biên giới