Người hâm mộ Taylor Swift ở Trung Quốc giúp chống lại coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với khả năng điều phối số lượng người khổng lồ và phương pháp làm việc minh bạch, các câu lạc bộ fan hâm mộ siêu sao Taylor Swift đang dẫn đầu về nguồn quỹ từ thiện để giúp các bác sĩ và y tá Trung Quốc chiến đấu chống lại dịch bệnh. Các nhóm đã quyên tặng 19.000 đô la Mỹ tiền vật tư thiết yếu cho các bệnh viện trên toàn Hồ Bắc vào tuần trước.

Trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Charlie Zhou, điều phối viên của câu lạc bộ fan hâm mộ Taylor Swift ở Trung Quốc, đã thu thập quyên góp từ các thành viên, sau đó sử dụng tiền này để mua các trang thiết bị và đồ dùng cần thiết để giúp đỡ cho các bệnh viện ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bùng phát của coronavirus.

“Chúng tôi đã dành cả ngày để thảo luận trong một nhóm WeChat, sau đó chúng tôi đã viết ra thông tin quyên góp gồm những bệnh viện cần được cấp phát và thông tin người liên lạc”, ông nói.

“Mọi thứ đều công khai và minh bạch để mọi người biết tiền đã đi đâu”.

Trong tuần qua, câu lạc bộ - cùng sự hỗ trợ của những người hâm mộ Selena Gomez và Mariah Carey - đã quyên góp hơn 133.000 nhân dân tệ (19.000 đô la Mỹ) cho các bệnh viện ở Hồ Bắc, tỉnh trung tâm của dịch bệnh.

Các câu lạc bộ fan hâm mộ Trung Quốc đã đi đầu trong nỗ lực hỗ trợ các bệnh viện ở Hồ Bắc, và đã có nhiều lời khen ngợi về hiệu quả trong phương pháp làm việc của họ. Ngược lại, Hội Chữ thập đỏ nhà nước thì lại bị công chúng chỉ trích nặng nề vì xử lý các khoản đóng góp và phân phối các nhu yếu phẩm rất cần thiết không hiệu quả, đặc biệt là quần áo bảo hộ cho bác sĩ và y tá.

Các hashtag “Red Cross” đã trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo, nền tảng phương tiện truyền thông xã hội giống như Twitter của Trung Quốc, với nhiều câu hỏi: “Tại sao các bác sĩ vẫn không có đồ bảo hộ sau quá nhiều đóng góp? Có phải [thủ phủ tỉnh] Vũ Hán là một hố đen?”

Thậm chí đã có những hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện cho thấy các bác sĩ đeo túi nhựa để tự bảo vệ mình chống lại virus chết người này.

Ngay từ ngày 21 tháng 1, một ngày sau khi Zhong Nanshan, một nhân vật quan trọng trong việc xử lý dịch Sars năm 2002-2003 của Trung Quốc, cho biết coronavirus mới có thể được truyền từ người sang người, câu lạc bộ fan hâm mộ của diễn viên Trung Quốc Zhu Yilong đã kêu gọi trên Weibo để tìm cách giúp đỡ.

Anh Zhu, người đã trở nên nổi tiếng trong loạt web Guardian 2018, đến từ Vũ Hán nên người hâm mộ của anh rất quan tấm đến các sự kiện gần đây trong thành phố này.

Năm nay, lượng fan đông đảo của cô một lần nữa khiến bản thân ca sỹ cảm thấy tự hào.
Năm nay, lượng fan đông đảo của cô một lần nữa khiến bản thân ca sỹ cảm thấy tự hào. (Ảnh: Getty)

Tối hôm đó, các thành viên của câu lạc bộ fan hâm mộ đã đồng ý mua 200.000 mặt nạ, 200.000 bông lau vệ sinh và 1.000 chai xà phòng lỏng để phân phát cho công nhân, khách du lịch ở Vũ Hán, và lắp đặt trong nhà vệ sinh công cộng.

Yaya, điều phối viên của một câu lạc bộ fan hâm mộ ca sĩ ở Trung Quốc, bắt đầu nghĩ về việc quyên góp vào ngày 23 tháng 1, và cùng với những người hâm mộ khác, anh đã tìm kiếm các kênh để kêu gọi quyên góp.

Nhóm đã liên lạc với Hiệp hội từ thiện Hồ Bắc, sau đó là các bệnh viện riêng lẻ ở Hồ Bắc, đặc biệt là những bệnh viện bên ngoài Vũ Hán - nơi có thể không nhận được nhiều sự quan tâm thích đáng.

Câu lạc bộ đã gọi cho từng bệnh viện để hỏi họ cần vật tư gì, và sau khi có thông tin thì số lượng “mặt nạ, dụng cụ bảo hộ và kính bảo hộ” cần thiết sẽ được thông báo cho các thành viên, những người này sẽ gọi hàng trăm cuộc để huy động vật tư y tế, sau đó chuyển đến tận tay người đang cần.

Họ đảm bảo rằng tất cả các mặt hàng đều là sản phẩm chuyên dụng cho y tế, và thậm chí đã tham khảo các trang web của chính phủ để kiểm tra xem các nhà cung cấp có đủ điều kiện để cung ứng trang thiết bị y tế hay không.

Tất cả các đóng góp và hậu cần đều rất minh bạch, anh Zhou nói.

“Chúng tôi đã mở các kênh Alipay và WeChat để quyên góp, ghi chép lại từng đóng góp và công khai cho công chúng thấy”, anh phát biểu.

Zhou thậm chí còn yêu cầu nhân viên y tế xuất trình giấy phép trước khi gửi cho họ các vật phẩm được tặng. Sau đó, anh liên lạc với họ để đảm bảo hàng hóa đã đến, và đăng ảnh chụp màn hình giao hàng để bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy.

Cô Yaya nói rằng các câu lạc bộ fan hâm mộ Trung Quốc hay tổ chức các sự kiện lớn cho các thành viên, vì vậy việc tổ chức quyên góp khá đơn giản đối với họ. “Khi thần tượng của chúng tôi quay phim, chúng tôi cần chuẩn bị quà tặng cho chủ nhà và những vị khách khác, và nếu họ cho phép, chúng tôi sẽ mua một ít thức ăn. Sau khi đứng bên ngoài trường quay, chúng tôi cũng sẽ mang theo băng rôn để ủng hộ thần tượng của mình”.

Nhiều câu lạc bộ fan hâm mộ cũng có đội ngũ tài chính của riêng họ, để theo dõi các khoản đóng góp và chi tiêu, điều này rất hữu ích khi tổ chức các sự kiện từ thiện.

Zhou cho biết câu lạc bộ fan hâm mộ Taylor Swift thường làm công việc từ thiện ở Trung Quốc, vì ngôi sao nhạc pop người Mỹ luôn khuyến khích điều này.

Vào năm 2017, vào sinh nhật Swift - ngày 13 tháng 12 - người hâm mộ đã tặng 1.213 cây cho một sa mạc ở miền trung Trung Quốc. Năm 2018, họ đã gây quỹ cho một tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ em khiếm thính và khiếm thị, và năm ngoái là cho một tổ chức huấn luyện chó dẫn đường.

Yaya cho biết, hoàn toàn không có chỗ cho tham nhũng hoặc hành vi sai trái trong các sự kiện từ thiện này, vì điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng thần tượng của họ.

“Vì thần tượng của mình, chúng tôi sẽ làm công tác từ thiện, để truyền đi năng lượng tích cực”, cô nói.



BÀI CHỌN LỌC

Người hâm mộ Taylor Swift ở Trung Quốc giúp chống lại coronavirus