Người Hàn Quốc coi Mỹ là đáng tin cậy nhất, xếp Trung Quốc cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát gần đây ở Hàn Quốc cho thấy, khi nói đến mức độ đáng tin cậy, người dân nước này đặt Hoa Kỳ ở đầu danh sách và Trung Quốc ở cuối danh sách. 

Kết quả khảo sát chứng tỏ rằng, hầu hết người Hàn Quốc muốn chính sách đối ngoại của nước này tập trung vào Hoa Kỳ thay vì Trung Quốc.

Năm nay đánh dấu 30 năm kể từ khi Hàn Quốc và Trung Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong khoảng thời gian này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc về cả xuất khẩu và nhập khẩu. Hàn Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc với hơn 25% tổng kim ngạch thương mại.

Tuy nhiên, mặc dù phụ thuộc nhiều vào thương mại Trung Quốc, nhận thức tiêu cực của người Hàn Quốc về Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây, theo các cuộc thăm dò.

Vào tháng 12/2021, Trung tâm Châu Á của Đại học Quốc gia Seoul (Seoul National University Asia Center - SNUAC) đã tiến hành khảo sát 1.031 cá nhân ở Hàn Quốc về thiện cảm của họ đối với 20 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Pháp và Đức.

Kết quả cho thấy, 71,6% người được hỏi chọn Hoa Kỳ là quốc gia đáng tin cậy nhất, trong khi chỉ 6,8% số người chọn Trung Quốc. Như vậy, đất nước đông dân nhất thế giới phải chịu xếp hạng cuối cùng trong số 20 quốc gia.

Khi được hỏi về đối tác phù hợp nhất của Hàn Quốc để hợp tác, 69,2% số người tham gia khảo sát chọn Hoa Kỳ, trong khi chỉ có 6,9% số người chọn Trung Quốc và 6,5% chọn Triều Tiên. Ở câu hỏi này, Nhật Bản đứng cuối với chỉ 1,1% số người lựa chọn.

Về các quốc gia mà Hàn Quốc nên duy trì quan hệ hữu nghị, 68,2% số người chọn Hoa Kỳ và chỉ 9,6% số người chọn Trung Quốc. Khi được hỏi quốc gia nào có ảnh hưởng tích cực đến Hàn Quốc, 67% chọn Hoa Kỳ, 8,4% chọn Trung Quốc.

Ngoài ra, SNUAC yêu cầu những người được hỏi chọn “nhiệt độ của tình cảm” nằm trong khoảng từ 0 đến 100 độ C để thể hiện thiện cảm của họ đối với từng quốc gia trong số 20 quốc gia. Hoa Kỳ ghi được nhiệt độ cao nhất là 65,9 độ, trong khi Trung Quốc đạt 35,8 độ, xếp thứ 3 từ dưới lên.

Khi được hỏi ai sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, 53,7% người được hỏi chọn Hoa Kỳ và 11,5% chọn Trung Quốc. Mặt khác, khi được hỏi liệu Trung Quốc có đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng nếu nước này dẫn đầu trật tự châu Á hay không, 78,5% trả lời “Không”.

Trong các chủ đề nóng hổi khác nhau như Biển Đông, Đài Loan, chất bán dẫn, công nghệ mới, thương mại và nhân quyền, 67,5% đến 95,8% số người được hỏi thích hợp tác với Hoa Kỳ.

Kết quả cuộc khảo sát chỉ ra rằng, tuyệt đại đa số người dân Hàn Quốc tin rằng Hoa Kỳ là quốc gia đáng tin cậy nhất, trong khi lại có sự mất lòng tin mạnh mẽ nhất đối với Trung Quốc. Những kết quả này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với các chính sách đối ngoại của Hàn Quốc, vì cuộc thăm dò cho thấy công chúng nước này mong muốn theo đuổi hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ trong các vấn đề chính mà đất nước đang phải đối mặt.

Ác cảm đối với ĐCSTQ ở mức cao lịch sử

Vào tháng 6/2021, tạp chí thời sự hàng tuần của Hàn Quốc Sisa IN và chuyên gia thăm dò ý kiến ​​Hankook Research đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến về lý do và mức độ người Hàn Quốc không thích Trung Quốc (ĐCSTQ). Kết quả cho thấy, 75,9% người được hỏi nghĩ tiêu cực về ĐCSTQ, vượt qua kết quả cuộc thăm dò trước đó cho thấy 71,9% người được hỏi có quan điểm tiêu cực đối với Nhật Bản. Trong cuộc khảo sát, 58,1% số người được hỏi tin rằng ĐCSTQ gần với “cái ác”, trong khi chỉ 4,5% cho rằng ĐCSTQ gần với “cái thiện”.

Theo nghiên cứu, ô nhiễm không khí từ Trung Quốc, đại dịch virus Corona Vũ Hán, việc đánh bắt cá trái phép của các tàu thuyền Trung Quốc trong vùng biển Hàn Quốc, và sự trả đũa của ĐCSTQ đối với việc Hàn Quốc triển khai THAAD (Terminal High Altitude Area Defense - Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối) là những nguyên nhân chính khiến xu hướng mất thiện cảm đối với ĐCSTQ ngày càng tăng trong số người dân Hàn Quốc .

THAAD là hệ thống chống tên lửa do Hoa Kỳ thiết kế và sản xuất, được lắp đặt tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2017 để phòng thủ trước các mối đe dọa tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định, việc triển khai THAAD ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc và kể từ đó đã áp dụng một loạt biện pháp đối phó với Hàn Quốc.

Ngoài Hàn Quốc, một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng Sáu năm ngoái cho thấy quan điểm không thuận lợi cho Trung Quốc ở mức gần như cao trong lịch sử, ở hầu hết 17 nền kinh tế tiên tiến được khảo sát. Trong số đó, 69% người được hỏi có cái nhìn tiêu cực về ĐCSTQ. Trong khi tại 15 trong số 17 quốc gia được khảo sát, 80% hoặc hơn tin rằng ĐCSTQ không tôn trọng các quyền tự do cá nhân của người dân.

Cuộc khảo sát cho thấy, 90% người dân Mỹ được hỏi tin rằng, Bắc Kinh không tôn trọng quyền tự do cá nhân. Cũng như vậy, 95% người tham gia ở Thụy Điển, 92% ở Hàn Quốc, 91% ở Úc và Hà Lan, 90% ở Nhật Bản và 83% ở Đài Loan cũng nêu ra ý kiến tương tự.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người Hàn Quốc coi Mỹ là đáng tin cậy nhất, xếp Trung Quốc cuối cùng