Người Hoa quyết tâm thoái ĐCS Trung Quốc khi Washington cứng rắn với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng nhỏ của Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu (Global Tuidang) trong một tòa nhà bình dị trở nên bận rộn một cách bất thường trong những tháng gần đây.

Khoảng 1 - 2 tháng trước, hàng loạt các yêu cầu thoái Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được gửi tới Trung tâm Thoái đảng toàn cầu (Global Tuidang). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được các tình nguyện viên điều hành có trụ sở chính tại phố Flushing ở quận Queens, New York, Mỹ. Trung tâm Thoái đảng toàn cầu là nơi giúp những người Trung Quốc tuyên bố từ bỏ liên hệ của họ với ĐCSTQ. Văn phòng này có hơn 100 chi nhánh trên toàn cầu.

“Không kể ngày hay đêm, người [Trung Quốc] không ngừng đến lấy chứng chỉ [chứng nhận thoái ĐCSTQ]”, Yi Rong, người đứng đầu của Văn phòng cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Tuidang” trong tiếng Trung có nghĩa là “Thoái Đảng”. Đây là tên của một phong trào đang thu hút cộng đồng người Hoa toàn cầu kể từ năm 2004. Phong trào này được thúc đẩy kể từ sau khi Epoch Times tiếng Trung xuất bản loạt bài xã luận “Chín bài bình luận về Đảng Cộng sản”.

Phong trào Thoái đảng này được chú ý trong những tháng gần đây, khi Hoa Kỳ đưa ra hàng loạt các chính sách cứng rắn về Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ gia tăng chưa từng thấy do hàng loạt các vấn đề, từ việc Bắc Kinh xử lý đại dịch, vi phạm nhân quyền và các hoạt động thương mại.

Từ tháng 7/2020 đến tháng 9/2020, hơn 4 triệu người tuyên bố bố từ bỏ tư cách là thành viên của ĐCSTQ và các tổ chức liên kết của nó. Kể từ năm 2004, tổng cộng hơn 365 triệu người đã tuyên bố thoái ĐCSTQ, theo hồ sơ của Trung tâm Thoái đảng.

Trung Quốc hiện có hơn 91,9 triệu người tham gia ĐCSTQ. Số liệu này không bao gồm Đội Thiếu niên Tiền phong - một tổ chức mà hầu hết tất cả học sinh tiểu học bị bắt buộc tham gia - và Đoàn Thanh niên - một tổ chức dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Xem thêm: Làn sóng thoái Đảng: TT Trump đang điểm trúng tử huyệt của ĐCS Trung Quốc

Số người ở Trung Quốc đại lục gửi tuyên bố Thoái đảng cũng đã tăng đáng kể so với những năm trước. Tom Tang, một tình nguyện viên tại Trung tâm Thoái đảng ở New York, cho biết, nhiều người mong muốn có được chứng chỉ kỹ thuật số mà Trung tâm cung cấp từ tháng Tám, sau khi có rất nhiều yêu cầu về chứng chỉ ở dạng kĩ thuật số.

Điều gì thúc đẩy người Trung Quốc tuyên bố Thoái ĐCSTQ và nhận chứng chỉ?

Thứ nhất là, mọi người lo sợ rằng tư cách thành viên ĐCSTQ của họ có thể là một trở ngại tiềm tàng cho việc nhập cư vào Hoa Kỳ trong tương lai của họ, vì luật pháp Hoa Kỳ cấm các thành viên của các Đảng Cộng sản xin thị thực nhập cư. Chứng chỉ của Trung tâm Thoái đảng được Sở Nhập tịch và Nhập cư Hoa Kỳ chấp nhận, người đứng đầu Trung tâm cho biết.

Gần đây, một người đã bay từ Trung Quốc đại lục đến New York để lấy chứng chỉ thoái xuất ĐCSTQ.

“Tôi chỉ muốn nhận chứng chỉ trước khi trở về [Trung Quốc]”, người này cho biết.

Sự gia tăng phong trào gần đây liên quan đến việc Sở Nhập tịch và Nhập cư Hoa Kỳ đưa ra một cảnh báo nhắc lại chính sách cấm các thành viên Đảng Cộng sản.

Ngày 9/10, vài ngày sau cảnh báo của Hoa Kỳ, một phụ nữ họ Xie đã đến Trung tâm Thoái đảng để lấy giấy chứng nhận cho chồng cô, người hiện đang chờ phỏng vấn xin thị thực nhập cư tại lãnh sự quán Hoa Kỳ ở tỉnh Quảng Đông, phía đông nam Trung Quốc.

Chồng cô từng làm việc trong một công ty nhà nước ở Trung Quốc. Giống như các đồng nghiệp của mình, người này đã gia nhập ĐCSTQ vì lợi ích nghề nghiệp, cô Xie cho biết. Lo ngại về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng rạn nứt, con gái của cô Xie - một công dân Hoa Kỳ, đã khuyên bố mình nên chính thức thoái ĐCSTQ.

Thứ hai là, đối với nhiều người khác, việc tuyên bố thoái ĐCSTQ là để thể hiện mong muốn tránh xa những hành động sai trái của chế độ này.

Một nghiên cứu sinh về phân tích dữ liệu tại Đại học Nam California tên là Wang Han, đã viết một tuyên bố vào tháng Năm để rút khỏi Đội Thiếu niên Tiền phong - tổ chức thuộc ĐCSTQ dành cho học sinh tiểu học, mà anh đã tham gia khi còn nhỏ.

Anh Wang, 23 tuổi, là người gốc Hàng Châu, đã đọc về lịch sử đương đại của Trung Quốc và nhận thấy rằng “học thuyết của ĐCSTQ không hợp lý", mà học thuyết của chế độ này chỉ hợp lý hoá những hành vi sai trái của ĐCSTQ.

Anh Wang “chưa bao giờ có ấn tượng tốt về ĐCSTQ”. Các cuộc biểu tình rầm rộ ở Hong Kong cũng như phản ứng của chế độ này với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán giống như giọt nước làm tràn ly. Do đó, ngay khi nghe các nhà bình luận Trung Quốc chia sẻ quan điểm của họ về phong trào Thoái đảng trên YouTube, anh Wang đã quyết định rằng đã đến lúc bản thân phải “vạch rõ ranh giới” với ĐCSTQ, anh Wang nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Epoch Times.

Wang cho biết, trong số những người bạn Trung Quốc của anh ở trường, nhiều người không ủng hộ ĐCSTQ. Tuy nhiên, ít người dám chia sẻ suy nghĩ của bản thân họ một cách cởi mở, vì lo sợ hậu quả của việc nói lên suy nghĩ của mình. Phần lớn, bao gồm cả bản thân anh, không muốn trở về quê hương Trung Quốc của họ.

Nếu những người Trung Quốc giàu có phải lựa chọn giữa thế giới tự do và chế độ độc tài ĐCSTQ thì “sự lựa chọn là quá rõ ràng rồi”, anh Wang nói.

Một tình nguyện viên ở San Francisco tên là Yang Li, tình nguyện trực đường dây nóng của Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu, thường rất chú ý đến cảm xúc người gọi đến văn phòng thông qua giọng nói của họ, bao gồm tức giận hoặc bối rối. Cô cho biết, những người gọi đến mà thấy bối rối thì thường đưa ra nhiều câu hỏi về ĐCSTQ, khiến cuộc gọi có thể lênđến hơn 40 phút.

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng đã gọi đến Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu.

Vào cuối tháng Năm, khi cơ quan lập pháp của Bắc Kinh triệu tập các phiên họp toàn thể hàng năm, một đại biểu đã gọi điện và tuyên bố thoái ĐCSTQ, nói rằng, ông “đã thấy đủ những hành động xấu xa của chế độ này”. Ông chia sẻ về thời gian ông dẫn đầu một đội y tế hỗ trợ Vũ Hán trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán, và đã phải chứng kiến những cái chết. Ông cũng nói rằng, ông đã gặp bác sĩ Lý Văn Lượng - người đã bị trừng phạt vì chia sẻ tin tức về virus Corona Vũ Hán.

Một số quan chức cấp cao gần đây đã công khai thoái xuất khỏi ĐCSTQ, bao gồm Li Chuanlian - cựu Phó Thị trưởng thành phố Kê Tây ở tỉnh Hắc Long Giang. Người này mới đây đã sang Hoa Kỳ sinh sống.

Một người từ Quảng Đông đã gọi điện đến Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu vào tháng Mười, và cung cấp một danh sách gồm 53 người muốn thoái xuất khỏi các tổ chức liên đới của ĐCSTQ. Khoảng 1 - 2 tháng trước, một người khác từ tỉnh Chiết Giang đã cung cấp danh sách hơn 30 người muốn thoái xuất khỏi ĐCSTQ. Người gọi đến cho biết, cô không thể không nói chuyện với bạn bè của cô về phong trào Thoái đảng, sau khi đọc thông tin về cuộc bức hại của ĐCSTQ đối với pháp môn tu luyện Pháp Luân Công.

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Gần đây, đường dây nóng của Trung tâm này đã nhận được nhiều cuộc gọi rác từ những kẻ lừa đảo được ĐCSTQ trả tiền, hay được gọi là đội quân 50 xu.

Khi gọi đến Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu, những người thuộc đội quân 50 xu này không ngừng lăng mạ trong điện thoại và thường có nhiều tiếng ồn xung quanh họ, cô Yang Li cho biết. Cô nói: "Họ liên tục gọi đến để khiến đường dây của Trung tâm bận, do đó những người thực sự muốn đăng ký rút khỏi ĐCSTQ không thể liên hệ với chúng tôi".

Cô kể, có lần một cảnh sát Trung Quốc gọi điện đến và đe dọa sẽ truy tìm và bắt giữ cô. “Tôi đang ở Hoa Kỳ. Làm thế nào bạn sẽ bắt tôi?", cô Yang đáp lại và viên cảnh sát dập điện thoại ngay lập tức.

Cô Yang cho biết, có nhiều cuộc gọi tương tự trong suốt nhiều năm qua khi cô trực đường dây nóng của Trung tâm Thoái đảng Toàn cầu. Cô lên án ĐCSTQ đã tẩy não tư tưởng người dân Trung Quốc, khiến họ có những hành động sai trái.

Cô Yang chia sẻ về một cuộc gọi từ một cảnh sát khác ở thành phố Đông Quan, Quảng Đông. Khi người cảnh sát này đưa ra những lời đe dọa cô, cô đã điềm tĩnh giải thích, bác bỏ từng luận điệu của ĐCSTQ. Cuối cùng, cô đã giúp viên cảnh sát trở nên bình tĩnh, im lặng và nói rằng anh ta sẽ "suy nghĩ kỹ càng" về những gì cô đã chia sẻ.

Một lúc sau, viên cảnh sát gọi lại và nói với cô Yang: “Bây giờ, tôi biết phải làm gì rồi”.

Lý Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người Hoa quyết tâm thoái ĐCS Trung Quốc khi Washington cứng rắn với Bắc Kinh