Người Hong Kong hoan nghênh việc bãi nhiệm thị trưởng Đài Loan thân Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong cho biết họ được truyền cảm hứng rất nhiều từ cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm một thị trưởng thân Bắc Kinh ở Đài Loan vào ngày 6/6.

"Ông Han Hano-yu, người phù hợp với lợi ích độc đoán của chính quyền Trung Quốc, đã được bầu làm thị trưởng của Cao Hùng (Kiaoshung) thông qua bỏ phiếu dân chủ, và sau đó đã bị bỏ phiếu bãi nhiệm", Joshua Wong, tổng thư ký đảng dân chủ Hồng Kông đã chia sẻ thông tin trên Twitter vào tối 6/6.

Ông Joshua Wong đã viết thêm sau kết quả bỏ phiếu bãi nhiệm ở Đài Loan: "Một chiến thắng tuyệt vời cho đảng Dân Chủ và một thông điệp rõ ràng từ người Đài Loan - nói ‘không' đối với [lãnh đạo Trung Quốc] Tập Cận Bình và ảnh hưởng của Bắc Kinh đến Đài Loan."

Thành phố Cao Hùng ở phía nam Đài Loan. Hơn 939.000 người đã bỏ phiếu ủng hộ việc bãi nhiệm, trong khi hơn 25.000 người bỏ phiếu chống lại việc bãi nhiệm thị trưởng Han Kuo-yu. Cuộc bỏ phiếu đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Đài Loan bị bãi nhiệm theo cách này.

Số phiếu ủng hộ việc bãi nhiệm áp đảo được cho là người dân địa phương ở Cao Hùng không tán thành quyết định tranh cử tổng thống của Han Kuo-yu sau chưa đầy một năm kể từ khi ông được bầu làm thị trưởng Cao Hùng vào tháng 11/2018.

Trong các cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times, người dân địa phương nói rằng họ không hài lòng khi ông Han Kuo-yu dành rất nhiều thời gian cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, trong khi không thực hiện được những điều đã hứa về cải thiện thành phố thuộc trách nhiệm của Thị trưởng.

Ông Han Kuo-yu đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 1/2020 trước Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn, một thành viên của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP).

Mối quan hệ thân Bắc Kinh của ông Han Kuo-yu được biết đến rộng rãi ở cả Đài Loan và Hong Kong. Vào tháng 3/2019, chỉ vài tháng sau khi được bầu làm Thị trưởng, ông Han Kuo-yu đã tới Hong Kong và tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo Hong Kong thân Bắc Kinh là Carrie Lam và Wang Zhimin. Sau đó ông này họp với người đứng đầu Văn phòng Liên lạc Hong Kong, cơ quan đại diện của Bắc Kinh ở Hong Kong.

Sau chuyến tới Hong Kong và Ma Cao, ông Han Kuo-yu cũng tới thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc và gặp Liu Yieyi, người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Đài Loan, một cơ quan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ ông Han Kuo-yu. Vài ngày sau cuộc gặp gỡ, Global Times đã đăng một bài viết ca ngợi những nỗ lực của ông Han Kuo-yu "thúc đẩy mối quan hệ qua eo biển".

Gần đây nhất, vào ngày 5/6, một ngày trước bỏ phiếu bãi nhiễm, Daily People (Nhật báo Nhân dân) đã đăng một bài viết để ca ngợi thành tựu của ông Han Kuo-yu với tư cách là thị trưởng, trong khi cáo buộc đảng Dân Chủ cố tình theo đuổi ông Han Kuo-yu và tuyên bố đảng Dân Chủ Đài Loan là lừa dối chính trị.

Global Times cũng đăng một bài viết về phát biểu của ông Han Kuo-yu sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu. Trong bài phát biểu của mình, ông Han Kuo-yu đổ lỗi cho thất bại của mình là do "những lời chỉ trích sai lệch, vu khống và vô căn cứ".

Thất bại của ông Han Kuo-yu phản ánh sự đối kháng công khai ngày càng tăng đối với Bắc Kinh và đối với đề xuất của Bắc Kinh coi Đài Loan thuộc lãnh thổ của Trung Quốc, với mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng mô hình này để cai trị Hong Kong sau khi Hong Kong được Anh trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Giới hoạt động Hong Kong ủng hộ việc bãi nhiệm

Sunny Cheung, một nhà hoạt động dân chủ địa phương, đã vào bày tỏ sự hoan nghênh đối với kết quả bỏ phiếu bãi nhiệm ông Han Kuo-yu trên trang Facebook cá nhân vào tối thứ Bảy (6/6). Anh Sunny Cheung nói rằng không hề "quá lời" khi gọi ông Han Kuo-yu là người làm việc cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khi truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục ca ngợi thành tích của trong khi ông Han Kuo-yu làm thị trưởng.

Anh Sunny Cheung cũng so sánh nền dân chủ Đài Loan, nơi mọi người có thể bỏ phiếu lựa chọn các quan chức của họ, với Hong Kong ở thời điểm hiện tại, nơi đã bị mất quyền tự trị dựa trên nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Nhà lãnh đạo Hong Kong hiện tại Carrie Lam vẫn tiếp tục tại vị mặc dù tỷ lệ không tán thành rất cao.

Anh Sunny Cheung nói rằng điều này là có thể bởi vì bà ấy có sự hỗ trợ của Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Hong Kong được ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên bầu chọn. Ủy ban này là một cơ quan ủng hộ Bắc Kinh do một nhóm nhỏ cử tri đủ điều kiện đã lựa chọn. Có khoảng 7 triệu người dân Hong Kong đủ điều kiện bầu cử.

Ngoài ra, chỉ có 35 trong số 70 thành viên của cơ quan lập pháp, Hội đồng Lập pháp (LegCo), được cử tri Hồng Kông trực tiếp lựa chọn. Các ghế còn lại, do các nhóm lợi ích đặc biệt bầu chọn và do các nhà lập pháp thân Bắc Kinh chiếm giữ.

"Không có dân chủ, không có cách nào để kiểm tra một chính phủ nằm ngoài tầm kiểm soát", anh Sunny Cheung viết trên facebook chỉ trích chính phủ Hong Kong.

Alvin Yeung, một nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ ủng hộ Dân chủ, đã viết trên Facebook cá nhân rằng người Hong Kong cực kỳ ghen tị với người Đài Loan, những người có quyền bỏ phiếu trực tiếp.

Anh Alvin Yeung chỉ ra rằng chiến dịch dân chủ từ lâu đã lên tiếng cho quyền bầu cử phổ quát. Ông cũng đặt câu hỏi liệu phe thân Bắc Kinh có sợ bầu cử trực tiếp hay không, bởi vì các ứng cử viên của họ không có đa số cử tri ủng hộ.

Trong các cuộc bầu cử để lựa chọn các ủy viên hội đồng quận địa phương được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái, văn phòng chính trị duy nhất nơi các ứng cử viên được bầu trực tiếp, thì ứng cử viên dân chủ đã giành được đa số ghế.

Citizens’ Press Conference, một nhóm vận động do người biểu tình Hong Kong thành lập, đã ra chúc mừng người dân Cao Hùng, nói rằng họ bảo vệ nhà của họ bằng cách sử dụng phiếu bầu của họ chống lại "bộ máy tàn bạo của Trung Quốc".

Họ nói thêm rằng những người biểu tình sẽ ghi nhớ Đài Loan tự do khi họ tiếp tục thúc đẩy dân chủ hơn nữa ở Hong Kong.

Nathan Law, thuộc đảng Dân chủ đã viết trên Facebook của mình: "Khi chúng ta giải phóng thành công Hong Kong, tôi hy vọng rằng Hong Kong sẽ giống như Đài Loan ngày nay".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Hong Kong hoan nghênh việc bãi nhiệm thị trưởng Đài Loan thân Bắc Kinh