Người Hong Kong xin du học Canada tăng mạnh, có người trên 60 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt “Luật An ninh Quốc gia” đối với Hong Kong, chính phủ các nước đã liên tiếp đưa ra kế hoạch nhập cư cho người dân Hong Kong. Theo số liệu chính phủ Canada công bố, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, 4.915 cư dân Hong Kong đã được cấp thị thực du học, thậm chí có người trên 60 tuổi cũng hỏi về vấn đề này, với hy vọng xin được thường trú tại Canada.

Stand News dẫn số liệu của chính phủ Canada cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, 4.915 công dân Hong Kong đã được cấp thị thực du học thành công, gấp 2,49 lần so với cùng kỳ năm ngoái với 1.975 người. Chỉ trong tháng 8 năm nay, 1.670 người Hong Kong đã được cấp thị thực du học, đây là tỷ lệ tháng cao nhất kể từ năm 2015.

Bà Jeannie Tse, Giám đốc Tổ chức giáo dục nước ngoài - Education First Hong Kong and Macau nói với South China Morning Post rằng, kể từ khi Canada thực thi chương trình “Giấy phép lao động mở” (Open Work Permit), công ty này đã nhận được gấp đôi lượng câu hỏi về giáo dục Canada.

Bà Jeannie Tse nói rằng, công ty đã tổ chức một số hội thảo về thường trú Canada với một công ty di trú khác và toàn hội trường đông nghịt người đến tham gia. Còn có những người trên 50 tuổi đến hỏi các thông tin về du học Canada, điều mà bà chưa từng gặp trước đây. So với Vương quốc Anh, rất nhiều người Hong Kong thích Canada hơn bởi vì quốc gia này có lãnh thổ rộng lớn, không gian thoáng đãng, ít phân biệt đối xử và yêu cầu tiếng Anh thấp hơn, đồng thời tại Canada cũng có cộng đồng người Hong Kong sinh sống lâu năm.

Tờ South China Morning Post dẫn lời một nhà tư vấn nhập cư Canada khác nói rằng, ông nhận thấy ngày càng có nhiều người Hong Kong trung niên hỏi về các vấn đề liên quan đến giáo dục Canada, bao gồm cả những người trên 60 tuổi.

Tháng 2/2021, Canada đã đưa ra giai đoạn thứ hai của chương trình “Giấy phép lao động mở”, giúp giảm đáng kể khó khăn cho người dân Hong Kong muốn nhập cư Canada. Những người Hong Kong đã tốt nghiệp đại học ở Canada hoặc đã làm việc ở Canada trong một năm đều có thể xin thường trú. Theo thông tin, giai đoạn thứ hai của Giấy phép lao động mở chủ yếu được chia thành nhóm A (Stream A) và nhóm B (Stream B).

Nhóm A dành cho người nhập cư theo diện du học, những người Hong Kong tốt nghiệp tại Canada có thể trực tiếp nộp đơn xin nhập cư; Nhóm B dành cho người nhập cư theo diện lao động, người có một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada cũng có thể trực tiếp nộp đơn xin nhập cư.

Bài báo cho biết các yêu cầu của chương trình này khá đơn giản đối với người đăng ký, chỉ cần có hộ chiếu Hong Kong hoặc hộ chiếu BNO của Anh là được, đồng thời không có giới hạn về độ tuổi và nơi sinh.

Cả hai cách nộp đơn xin thường trú đều có thể đăng ký trực tuyến. Người nộp đơn phải nộp các giấy tờ chứng minh công việc, trình độ học vấn và bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ, đồng thời phải trả phí đăng ký từ 1050 đô la Canada trở lên (khoảng 18,7 triệu VNĐ).

Đối với nhóm nhập cư theo diện du học (Nhóm A), người Hong Kong có học vị cử nhân hoặc các bằng cấp liên quan có thể đăng ký khóa học sau đại học tại Canada trong thời gian ngắn nhất 1 năm và có thể đăng ký thường trú tại Canada ngay sau khi tốt nghiệp. Quá trình nộp đơn sẽ mất từ 6 tháng đến 10 tháng. Nói cách khác, người nộp đơn có thể nhận được tư cách thường trú Canada sớm nhất trong vòng chưa đầy 2 năm. So với thời hạn 5 năm của thị thực BNO (Anh) thì việc nhập cư Canada nhanh hơn và dễ hơn rất nhiều.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Hong Kong xin du học Canada tăng mạnh, có người trên 60 tuổi