Người Mexico tức giận trước số lượng kỷ lục người Mỹ đến sống tại Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đất nước Mexico đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng số lượng người Mỹ chọn sống ở quốc gia này kể từ khi xuất hiện xu hướng làm việc từ xa thời COVID-19.

Gần 1,6 triệu người Mỹ đang sống ở Mexico, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Nhiều người trong số họ là dân du mục kỹ thuật số - những người làm việc từ xa thông qua Internet và máy tính. Họ đã chọn các điểm đến như thành phố Mexico, Guadalajara, Puerto Vallarta và Mazatlan để dừng chân. Lý do rất đơn giản: sống ở những nơi này rẻ hơn nhiều so với sống ở Mỹ.

Anh Cody Anderson, người mới chuyển đến Guadalajara (Mexico) từ Los Angeles (Mỹ), cho biết: “Tôi trả 600 USD cho căn hộ một phòng ngủ ở gần trung tâm thành phố. Không có cách nào, với thu nhập của tôi, để tôi có thể sống tại Hoa Kỳ lối sống mà tôi đang có ở đây”.

Người ta có thể nghĩ rằng dòng người Mỹ di cư đến Mexico, với sức mua lớn hơn, sẽ có ích cho nền kinh tế của Mexico, đặc biệt là khi đồng đô-la vẫn mạnh so với đồng peso. Nhưng đối với một số người Mexico, lợi ích đó lại là cơn ác mộng.

Cô Carriane Garcia, một người sinh ra và lớn lên tại thành phố Mexico, cho biết: “Không đơn giản rằng cứ tiêu tiền của bạn ở đây là tốt cho nền kinh tế. Người nước ngoài [đến đây] khiến giá cả bị đẩy lên cao; một số khu vực về cơ bản thích phục vụ họ thay vì phục vụ người dân địa phương. Đó chắc chắn là một vấn đề”.

Cô Garcia không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Khi nói chuyện với một số người bản địa ở thành phố Mexico, họ nói rằng tiền thuê nhà đã tăng vọt kể từ khi người nước ngoài chuyển đến sống tại những khu dân cư đáng mơ ước như Roma Norte và La Condessa.

Anh David Alvarez, nhân viên tại một cửa hàng lavenderia (tiệm giặt là) trong thành phố, cho biết: “Làm sao chúng tôi có thể gánh nổi chi phí nhà ở khi mà những người gringo [những người đến từ Mỹ hoặc các nước nói tiếng Anh] đổ xô đến đây”.

Sự gia tăng dòng người di cư cũng dẫn đến việc các nhà hàng tăng giá hoặc các cửa hàng bodega (cửa hàng tiện lợi) tại địa phương biến thành các quán cà phê có Wi-fi miễn phí.

Người Mexico tức giận trước số lượng kỷ lục người Mỹ đến sống tại Mexico
Cô Kirsty Hall, một người du mục kỹ thuật số đến từ Scotland, hiện đang sống ở Mexico. Cô làm việc từ xa cho một công ty mới thành lập ở San Francisco, Mỹ, ngày 13/09/2022 (Ảnh: Claudio Cruz/AFP qua Getty Images)

Người bản địa vs. người nước ngoài

Sự tức giận mà người bản địa Mexico dành cho người Mỹ - những người mà thu nhập 1 tháng nhiều hơn thu nhập 6 tháng của người Mexico - cuối cùng đã lên đến đỉnh điểm. Có nhiều biển hiệu thô tục đang được dán khắp thành phố Mexico để yêu cầu người nước ngoài rời đi.

“Mới đến đây sao? Làm việc từ xa? Mày là một loại dịch bệnh. NGƯỜI ĐỊA PHƯƠNG chúng tao GHÉT MÀY. MAU RỜI ĐI” - một biển hiệu viết như vậy và đã lan truyền mạnh mẽ trên Internet.

Tuy vậy, nhiều người nước ngoài vẫn có kế hoạch ở lại. Bạn Asif Khan từ Ấn Độ nói: “Nếu người Mexico cảm thấy thịnh nộ đối với người nước ngoài đến như vậy, thì họ nên hạn chế biên giới của họ như các quốc gia khác đã làm”.

“Bạn có thể phàn nàn và nói rằng đừng mang tiền đến đây, hoặc bạn có thể bắt đầu kinh doanh và thu tiền từ người nước ngoài”, anh Kevin Hake - một doanh nhân đến từ Hoa Kỳ - bày tỏ. “Những người hay phàn nàn sẽ cảm thấy tức giận và họ thật tội nghiệp; còn những người khác sẽ vui vẻ tăng tiền thuê nhà và phục vụ những lát bánh mì mà những người phàn nàn không thể mua được”.

Trong khi đó, có vẻ như chính quyền địa phương không gặp nhiều vấn đề với tình trạng người nước ngoài ngày càng tăng. Thị trưởng thành phố Mexico Claudia Sheinbaum đã công bố một thỏa thuận giữa thành phố này và công ty Airbnb để thu hút thêm nhiều người du mục kỹ thuật số đến sống và làm việc ở đó.

Xuân Hoa

Theo Joe Gomez - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Mexico tức giận trước số lượng kỷ lục người Mỹ đến sống tại Mexico