Người Mỹ gốc Afghanistan biểu tình ngoài Nhà Trắng, lên án Tổng thống Biden vì thảm cảnh Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm người Mỹ gốc Afghanistan đã biểu tình bên ngoài Nhà Trắng hôm vừa rồi để kêu gọi cộng đồng quốc tế không thừa nhận chính quyền Taliban và yêu cầu Tổng thống Biden hành động nhiều hơn nữa.

Nhiều phụ nữ Mỹ gốc Afghanistan lo sợ cho số phận của những cô gái Afghanistan phải đối mặt với Taliban. Một người phụ nữ nói chuyện với Fox News đã khóc.

"Gia đình tôi ở đó. Tất cả người thân của tôi ở đó. Họ đang giết tất cả người thân của tôi", cô nói trong nước mắt.

Nhiều phụ nữ Mỹ gốc Afghanistan lo sợ về việc các cô gái ở Afghanistan phải đối mặt với Taliban, lực lượng vừa lật đổ chính quyền hai tuần trước khi Hoa Kỳ chuẩn bị hoàn tất việc rút quân, AP đưa tin.

"Các cô gái của chúng tôi. Những cô gái dưới 20 tuổi, họ không thể được sống cuộc sống bình thường dưới sự cai trị của Taliban. Cuộc sống của họ sẽ bị hủy hoại. Tất cả đều sẽ bị hủy diệt", hai phụ nữ có thân nhân đang ở Afghanistan nói với Fox News.

Những người Mỹ gốc Afghanistan lo sợ cho gia đình và người thân của họ, những người không thể rời đi. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng hôm thứ Hai tại Sân bay Quốc tế Kabul khi người dân cố gắng chạy trốn khỏi đất nước trong bối cảnh Taliban chiếm đóng thủ đô Kabul. Video trên mạng xã hội cho thấy mọi người đang chạy, bám vào máy bay khi máy bay bắt đầu lăn bánh trên đường băng.

Một người phụ nữ nói với Fox News: "Tôi có gia đình hiện đang sống ở Afghanistan. Họ đóng cửa sân bay, không ai có thể bay ra ngoài - họ đang mắc kẹt ở đó".

Những người biểu tình cũng bày tỏ sự tức giận của họ đối với Tổng thống Biden.

Một phụ nữ khác giải thích: “Tất cả chúng tôi đều vô cùng thất vọng về Tổng thống Biden và chính quyền vì đã vội vàng rút hết quân khỏi Afghanistan.

"Tổng thống Biden không nhất thiết phải làm vậy", một người biểu tình khác nói.

Một phụ nữ nói với Fox News: "Kỷ nguyên Taliban đã trở lại. Tại sao phải làm thế"?

Một người đàn ông khác nói tương tự: "Những năm 1994-2001 đã quay trở lai".

Một người phụ nữ nói, cô ấy rất lo sợ cho tương lai. "Taliban đang được trao lại sức mạnh. Vẫn là họ. Kẻ tàn bạo."

"Điều này không chỉ là nỗi kinh hoàng đối với Afghanistan. Điều này tồi tệ cho cả thế giới. Nó tồi tệ cho các quốc gia láng giềng. Nó tồi tệ cho nước Mỹ", cô nói thêm.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn tại sân bay quốc tế Kabul hôm thứ Hai khi hàng nghìn người Afghanistan cố gắng chạy trốn khỏi sự chiếm đóng của Taliban ở đất nước của họ, theo hãng tin AP.

Fox News cho hay, các video lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hàng trăm người Afghanistan chạy trên đường băng khi quân đội Mỹ bắn chỉ thiên để cảnh cáo trên. Một cảnh quay cho thấy một đám đông đang xô đẩy nhau để bước lên cầu thang máy bay, với một số người bị bắn ra ngoài. Một bức ảnh khác cho thấy một số cá nhân lao vào cái chết của họ sau khi cố gắng bám vào máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoa Kỳ khi nó cất cánh.

Hàng trăm người chạy theo chiếc máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoa Kỳ, một số leo lên máy bay khi nó di chuyển xuống đường băng của sân bay quốc tế, ở Kabul, Afghanistan, hôm 16/8/2021. Hàng nghìn người Afghanistan đã lao ra đường băng tại sân bay trong tuyệt vọng để thoát khỏi sự chiếm đóng của Taliban, họ đã bám vào máy bay phản lực quân sự của Mỹ khi nó cất cánh và ngã xuống, tử vong.

Ngoài ra, một quan chức Hoa Kỳ nói với Fox News rằng hai tay súng người Afghanistan đã "xả súng vào đám đông" tại sân bay Kabul trong các vụ việc riêng biệt ngày 15 và 16/8, đã bị lực lượng Hoa Kỳ tiêu diệt.

Việc Taliban chiếm đóng Kabul đánh dấu sự chấm dứt nỗ lực 20 năm của Hoa Kỳ nhằm tái thiết quốc gia. Tổ chức khủng bố Taliban tiến quân vào Kabul hôm Chủ nhật 15/8 sau khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chạy khỏi đất nước và Đại sứ quán Hoa Kỳ bắt đầu sơ tán nhân viên của tổ chức này.

Ông Ghani nói, ông muốn tránh đổ máu ở Afghanistan. Người dân tuyệt vọng và phẫn nộ: "Họ đã bán đứng chúng tôi cho Taliban", theo Aljazeera.

Taliban đang thúc đẩy việc khôi phục Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, tên gọi chính thức của đất nước dưới sự cai trị của Taliban trước khi bị lực lượng do Mỹ dẫn đầu lật đổ vì che chở Osama Bin Laden, thủ lĩnh Al Qaeda, kẻ tấn công Trung tâm Thương mại New York 11/9/2001 khiến gần 3000 người Mỹ thiệt mạng.

Trong những ngày thảm họa này, Tổng thống Biden vắng bóng ở Washington để hưởng kỳ nghỉ hai tuần. Hai ngày sau khi Kabul rơi vào tay quân khủng bố và giữ im lặng, Tổng thống Biden đã quay trở về Washington để đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan không chịu chống đỡ, đổ lỗi cho Tổng thống tiền nhiệm đã ký thỏa thuận rút quân, cũng như để nói rằng không ngờ Taliban đánh chiếm nhanh đến vậy, theo Washington Times.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ gốc Afghanistan biểu tình ngoài Nhà Trắng, lên án Tổng thống Biden vì thảm cảnh Afghanistan