Người phát ngôn của Tổng thống Putin nhiễm virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, vừa có xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán (Covid-19).

Hãng tin Interfax (Nga) cho biết, ông Dmitry Peskov hiện được đưa vào bệnh viện điều trị.

"Vâng, tôi đang bệnh. Tôi đang được điều trị", ông Peskov thông báo ngắn gọn. Ông Peskov đã làm việc với ông Putin trong 20 năm qua.

Nhiều quan chức cấp cao khác của Nga cũng mắc Covid-19, bao gồm: Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Vladimir Yakushev và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Olga Lyubimova.

Hôm 30/4, Thủ tướng Mishustin tuyên bố ông sẽ tự cách ly sau khi nhiễm dịch và đề xuất Phó thủ tướng thứ nhất Andrey Belousov làm quyền Thủ tướng trong lúc ông vắng mặt.

Putin khen ngợi Trung Quốc

Hôm 16/4, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng "khen ngợi" và "bảo vệ" cách thức Trung Quốc chống dịch Covid-19, theo Newsweek.

“Nga đánh giá cao hành động quyết liệt và hiệu quả của Trung Quốc, giúp sớm ổn định tình hình dịch bệnh trong nước. Trung Quốc đã cảnh báo kịp thời cho cộng đồng quốc tế về một dịch bệnh lây nhiễm mới xuất hiện”, ông Putin thể hiện quan điểm.

Trong khi đó nhiều nước trên thế giới đã tố cáo Trung Quốc che đậy thông tin khi dịch corona bùng phát ở Vũ Hán. Đồng thời, ngày càng có nhiều quốc gia yêu cầu điều tra độc lập về trách nhiệm của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19.

Uy tín Putin giảm sút

Uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị giáng một đòn mạnh sau khi nước này chứng kiến ​​số ca nhiễm virus corona tăng kỷ lục trong thời gian gần đây.

Cuộc khảo sát vào tháng 3 cho thấy chỉ 46% người được hỏi nói rằng họ muốn Putin tiếp tục nắm quyền sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Levada.

Tuy nhiên so với mức 54% ủng hộ vào tháng 6/2019, uy tín của ông Putin đã sụt giảm trong thời gian qua. Nguyên nhân phần nhiều là do khả năng xử lý khủng hoảng dịch bệnh của tổng thống Nga.

Chính phủ Nga đã có ít các hoạt động hỗ trợ công dân so với các nước châu Âu khác đã làm trong đại dịch corona. Ngoài ra, ông Putin chọn cách tách mình khỏi cuộc khủng hoảng dịch bệnh và giao cho các nhà lãnh đạo địa phương xử lý tình hình.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Nga. Trong ngày 12/5, Nga ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới tăng trở lại với thêm 10.899 ca bệnh và 107 ca tử vong.

Tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới ở Nga là 232.243 người, nằm trong nhóm bốn quốc gia có số ca nhiễm cao nhất toàn cầu.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người phát ngôn của Tổng thống Putin nhiễm virus corona Vũ Hán