Người sáng lập Alibaba Jack Ma trở thành giảng viên đại học tại Tokyo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bao giờ cũng vậy, các tỷ phú, các câu chuyện và lời rao giảng của họ đều có sức lôi cuốn mạnh mẽ với công chúng. Đại học Tokyo Nhật Bản nhanh chóng tận dụng bối cảnh buộc Jack Ma phải giảm hoạt động ở Trung Quốc, mời Jack Ma trở thành giảng viên thỉnh giảng đại học này, truyền cho các thế hệ trẻ Nhật Bản động lực và niềm đam mê kinh doanh.

Sau cuộc đàn áp doanh nghiệp công nghệ lớn ở Bắc Kinh, Jack Ma - nhà sáng lập, CEO của Tập đoàn công nghệ và bán lẻ Alibaba - đã trở thành nạn nhân đầu tiên của làn sóng này.

Ông Jack Ma biến mất trên truyền thông trong nhiều tháng với rất điều đồn đoán cả trong và ngoài nước. Sau khi "tái cấu trúc" tập đoàn của mình theo cách chuyển giao một phần công nghệ, thông tin, mảng kinh doanh cho chính phủ đồng thời cam kết giao nộp 100 tỷ nhân dân tệ cho chương trình "Thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Jack Ma đã xuất hiện trở lại. Hiện tại, ông Jack Ma dành phần lớn thời gian ở Nhật Bản.

Theo Financial Times, Đại học Tokyo cho biết hôm thứ Hai (1/5) rằng ông Ma đã tham gia với tư cách là giáo sư thỉnh giảng từ ngày 1/5 và sẽ nghiên cứu các dự án về sản xuất lương thực và nông nghiệp bền vững cũng như tổ chức các cuộc hội thảo về tinh thần kinh doanh.

Jack Ma thực sự là một doanh nhân rất lôi cuốn trên truyền thông. Cho tới nay, Jack Ma vẫn là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng nhất Trung Quốc, từng trả lời các cuộc phỏng vấn tự do cho giới truyền thông nước ngoài. Nhưng ông đã rút lui khỏi ánh đèn sân khấu sau khi những lời chỉ trích của mình đối với các cơ quan quản lý Trung Quốc vào cuối năm 2020 dẫn đến việc hủy bỏ đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, một tập đoàn công nghệ tài chính của Alibaba.

Việc hủy IPO của Ant đã mở ra một loạt các hành động pháp lý chống lại những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất của đất nước bao gồm khoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với Alibaba vì hành vi độc quyền.

Trong vài tháng qua, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt tuyên bố công khai báo hiệu rằng các vấn đề pháp lý đối với lĩnh vực internet đã được giải quyết nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Ông Jack Ma đã trở lại Trung Quốc đại lục vào tháng 3 để hỗ trợ các kế hoạch của giám đốc điều hành Alibaba, ông Daniel Zhang, nhằm tái cấu trúc tập đoàn thành sáu đơn vị riêng biệt, một cuộc cải tổ đầy tham vọng được thiết kế để đảo ngược hiệu suất giá cổ phiếu trì trệ.

“Việc ông Ma trở lại Trung Quốc mang tính biểu tượng rất lớn. Ông ấy là đại diện cho niềm tin kinh doanh trong nước”, ông Brian A. Wong, cựu giám đốc điều hành của Alibaba và là tác giả của cuốn sách "Đạo của Alibaba" cho biết thêm rằng đó là một tín hiệu cho thấy “Alibaba đang được làm mới”, theo Financial Times.

“Ông Jack Ma không còn tham gia vào công việc điều hành hàng ngày của công ty sau khi nghỉ hưu, nhưng quan điểm và ý kiến ông ấy vẫn có sức nặng và ảnh hưởng đằng sau hậu trường”, ông Wong nói thêm.

Ông Wong cho biết vai trò của ông Ma ở Tokyo vừa là sự quan tâm của mình đối với giáo dục vừa là sự quen thuộc đối với Nhật Bản. “Ông ấy luôn thích đến thăm đất nước này. Ông ấy rất tôn trọng văn hóa của nó, yêu thích ẩm thực và có bạn bè ở đó”.

Kể từ khi trao quyền điều hành công ty cho ông Zhang, ông Ma đã tập trung vào các hoạt động giáo dục và từ thiện. Tháng trước, cựu giáo viên này đã nhận lời bổ nhiệm làm giáo sư danh dự tại Đại học Hong Kong để thực hiện nghiên cứu về tài chính và nông nghiệp.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Người sáng lập Alibaba Jack Ma trở thành giảng viên đại học tại Tokyo