Người Tây Tạng tự xích mình trước trụ sở IOC để phản đối Thế vận hội Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy ngày 11/12, hai sinh viên Tây Tạng đã tự xích mình vào vòng tròn Olympic bên ngoài trụ sở của Ủy ban Olympic Quốc tế ở Thụy Sĩ để kêu gọi quốc tế tẩy chay Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh năm 2022.

Hai sinh viên này là một phần của cuộc biểu tình mới nhất của Hiệp hội Thanh niên và Sinh viên vì Tây Tạng tự do ở Châu Âu để phản đối Thế vận hội Olympic 2022 ở Bắc Kinh, phản đối hành động ngược đãi của chính quyền đối với người thiểu số ở Trung Quốc.

Đầu tháng 12, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ không cử các quan chức chính phủ đến Thế vận hội Mùa đông 2022 do "hành động ngược đãi nhân quyền tàn bạo" của Trung Quốc.

Các thành viên của Hiệp hội Thanh niên Tây Tạng ở Châu Âu (TYAE) và Sinh viên vì Tây Tạng Tự do đã tổ chức ngồi trước tòa nhà IOC ở Lausanne khi diễn ra một cuộc họp của các quan chức ICO.

Các nhà hoạt động yêu cầu các quốc gia rút khỏi sự kiện mà họ gọi là "Thế vận hội diệt chủng", cụm từ được họ sử dụng để bôi nhọ danh tiếng của Trung Quốc.

Trung Quốc giành quyền kiểm soát Tây Tạng sau khi quân đội của họ tiến vào khu vực này năm 1950 với cái gọi là "giải phóng hòa bình". Tây Tạng kể từ đó đã trở thành một trong những khu vực bị hạn chế nhất trong cả nước. Các nhà phê bình, dẫn đầu bởi nhà lãnh tụ tinh thần đang lưu vong ở nước ngoài Đạt Lai Lạt Ma, nói rằng sự cai trị của Bắc Kinh tương đương với "tội ác diệt chủng văn hóa".

Hai nhà hoạt động đã giăng một biểu ngữ trên lối vào tòa nhà với dòng chữ "Tẩy chay Bắc Kinh 2022". Đồng thời, 5 sinh viên khác đang tổ chức một cuộc biểu tình bên trong tòa nhà.

Tenzing Dhokhar, Giám đốc Chiến dịch của TYAE, một trong những người biểu tình, cho biết: “Bất chấp sự chỉ trích của quốc tế đối với IOC và Trung Quốc, các hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Tây Tạng, Đông Turkestan và Hong Kong vẫn không suy giảm”.

"Bằng cách hợp tác với Trung Quốc, IOC đang tự biến mình trở thành đồng phạm của các tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc, điều sẽ bị Thế vận hội Bắc Kinh rửa sạch", ông nói.

Cảnh sát bắt đầu loại bỏ những người vận động sau ba giờ biểu tình. Các nhà tổ chức và một nhân chứng của Reuters mô tả cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, nhưng IOC cho biết một trong những nhân viên an ninh của họ đã bị thương.

"IOC luôn lắng nghe mọi lo ngại liên quan trực tiếp đến Thế vận hội Olympic. Chúng tôi đã tương tác nhiều lần với những người biểu tình ôn hòa và giải thích lập trường của mình, nhưng chúng tôi sẽ không can dự với những người biểu tình bạo lực dùng vũ lực xông vào tòa nhà IOC và gây thương tích cho một nhân viên an ninh, IOC cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức này trước đây đã nói rằng họ là một lực lượng thiện chí và không thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với các quốc gia có chủ quyền.

Chính quyền Trung Quốc đã bị cáo buộc có hành động cưỡng bức lao động bằng cách giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi khác kể từ năm 2016.

Trung Quốc phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng họ đã thành lập các trung tâm dạy nghề để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Người Tây Tạng tự xích mình trước trụ sở IOC để phản đối Thế vận hội Bắc Kinh