Người tố cáo FBI: Bộ Tư pháp Mỹ sử dụng công cụ chống khủng bố đối với các bậc phụ huynh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người tố cáo giấu tên đã tiết lộ các tài liệu cho thấy, FBI đang sử dụng các nguồn lực chống khủng bố của mình để điều tra các vị phụ huynh hoặc cá nhân đe dọa các thành viên hội đồng nhà trường, giáo viên hoặc nhân viên khác tại Mỹ, theo một bức thư được gửi bởi đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 16/11.

Thư từ đảng Cộng hòa bao gồm các bản sao của các tài liệu được cho là có nguồn gốc từ người tố cáo FBI. Trong số này có email được gửi bởi ông Carlton L. Peeples - người phục vụ trong Phòng Thanh tra của FBI. Email này cho biết, Phòng Chống khủng bố và Tội phạm “đã tạo một thẻ đe dọa, EDUOFFICIALS, để theo dõi các trường hợp đe dọa liên quan”.

EDUOFFICIALS có thể là từ viết tắt cho cụm educational officials - chỉ các quan chức giáo dục.

Trong đó, email viết rõ rằng: “Chúng tôi yêu cầu các văn phòng của các vị áp dụng thẻ đe dọa cho các cuộc điều tra và đánh giá về các mối đe dọa đặc biệt nhắm vào ban giám hiệu nhà trường, thành viên hội đồng quản trị, giáo viên và nhân viên”. Email này được ký bởi Trợ lý Giám đốc Bộ phận Chống Khủng bố Timothy Langan và sau đó là Trợ lý Giám đốc Bộ phận Tội phạm là ông Calvin Shivers.

Trong lá thư của mình hôm 16/11, Ủy ban Tư pháp đảng Cộng hòa cho biết, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ là ông Merrick Garland đã làm chứng trước hội đồng Hạ viện rằng, FBI và Bộ Tư pháp Mỳ không sử dụng các nguồn lực chống khủng bố để nhắm vào các mối đe dọa chống lại các thành viên hội đồng nhà trường. Tuy nhiên, họ lập luận, tài liệu mới được công bố đã bác bỏ các tuyên bố của ông Garland.

Trao đổi với hãng tin Wall Street Journal hôm 16/11, phía FBI cho biết: “FBI chưa bao giờ tham gia vào quá trình của việc điều tra những phụ huynh ra mặt phản đối hoặc kiểm soát bài phát biểu tại các cuộc họp của hội đồng trường, và chúng tôi sẽ không bắt đầu ngay bây giờ. Chúng tôi hoàn toàn cam kết duy trì và bảo vệ các quyền của Tu chính án thứ nhất, bao gồm quyền tự do ngôn luận”.

Theo các thành viên Tư pháp thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tiết lộ của người tố cáo FBI là bằng chứng cho thấy, cơ quan hành pháp liên bang Mỹ đã sử dụng các nguồn lực chống khủng bố theo lệnh của một "nhóm lợi ích đặc biệt cánh tả" để truy tìm phụ huynh. Nhận định này đề cập đến một bức thư được gửi bởi Hiệp hội Hội đồng quản trị trường học quốc gia Hoa Kỳ vài tuần trước, trong đó có so sánh các phụ huynh mang mối lo ngại về chương trình giảng dạy ở trường học với những kẻ khủng bố tại nội địa Mỹ. Bức thư này cũng nói thêm rằng, FBI và các cơ quan liên bang nên sử dụng Đạo luật PATRIOT và các công cụ khác để theo dõi cha mẹ học sinh.

Sau khi bức thư đầu tiên được gửi bởi Hiệp hội các trường học quốc gia Hoa Kỳ, Tổng chưởng lý Garland đã ban hành một biên bản ghi chú chỉ đạo FBI giải quyết cáo buộc "gia tăng quấy rối, đe dọa và đe dọa bạo lực", và tạo ra "các đường dây liên lạc chuyên dụng để báo cáo về mối đe dọa" về vấn đề này . Nhưng vào ngày 23/10, nhóm hội đồng nhà trường đã đưa ra lời xin lỗi tới Nhà Trắng về ngôn ngữ có trong bức thư.

Giờ đây, tiết lộ của người tố cáo FBI "đặt câu hỏi về tính chính xác và đầy đủ" trong lời khai của ông Garland trước hội đồng Tư pháp Hạ viện Mỹ vào tháng trước.

Bức thư từ Ủy ban Tư pháp của đảng Cộng hòa tại Hạ viện viết: “Nếu… ông biết các hành động của FBI vào thời điểm lấy lời khai của ông”, tài liệu mới “cho thấy rằng ông đã cố tình đánh lừa ủy ban về việc” Bộ Tư pháp sử dụng các công cụ chống khủng bố để nhắm mục tiêu vào các bậc cha mẹ học sinh.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Tổng chưởng lý Garland bác bỏ cáo buộc rằng cơ quan của ông sẽ gán cho các bậc cha mẹ liên quan là những kẻ khủng bố trong nước.

“Bộ Tư pháp ủng hộ và bảo vệ quyền của Tu chính án thứ nhất của các bậc cha mẹ được phàn nàn một cách nặng nề như họ muốn về việc giáo dục con cái của họ, về chương trình giảng dạy trong trường học”, ông nói với các nhà lập pháp vào ngày 21/10.

Ông Garland cũng cho rằng, đảng Cộng hòa đã hiểu sai bản ghi chú của ông. Ông cho biết, nó chỉ liên quan đến các mối đe dọa bạo lực nhằm vào nhân viên và giáo viên của trường. Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nêu rõ: “Đây không phải là về những gì xảy ra trong các cuộc họp hội đồng trường. Đó chỉ là về các mối đe dọa bạo lực và bạo lực nhằm vào các cán bộ, nhân viên nhà trường và giáo viên”.

Sau khi Hiệp hội Hội đồng quản trị trường học quốc gia Hoa Kỳ ban bố bức thư đầu tiên, hàng chục hội đồng trường học trên khắp nước Mỹ đã cắt đứt quan hệ với nhóm này. Hôm 15/11, Hiệp hội Hội đồng Quản trị Trường học Kentucky cho biết, các thành viên của họ đã bỏ phiếu để rút lại tư cách thành viên của họ.

FBI và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Người tố cáo FBI: Bộ Tư pháp Mỹ sử dụng công cụ chống khủng bố đối với các bậc phụ huynh