Người tố giác Facebook tiết lộ cách thức nền tảng này kiểm duyệt thông tin về vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người tố giác từ nội bộ Facebook đã tố cáo công ty này đang thúc đẩy việc kiểm duyệt đối với những nội dung thể hiện sự lưỡng lự và hoài nghi đối với vắc-xin COVID-19 trên nền tảng của mình.

Fox News đưa tin, Dự án Veritas mới đây đã tiết lộ thêm những hành vi kiểm duyệt của gã khổng lồ công nghệ Facebook đối với vấn đề vắc-xin COVID-19. Những người tố giác từ chính bên trong Facebook đã tố cáo công ty này đang thúc đẩy việc kiểm duyệt đối với những nội dung thể hiện sự lưỡng lự và hoài nghi đối với vắc-xin COVID-19 trên nền tảng của mình.

Cụ thể, những bản ghi nhớ được chia sẻ bên trong nội bộ của Facebook đã bị những người tố giác chia sẻ với Dự án Veritas, cho thấy một cơ chế được gọi là “Giáng cấp [đối với những] Bình luận [thể hiện sự] Lưỡng lự [đối với] Vắc-xin” (Vaccine Hesitancy Comment Demotion) được Facebook đưa ra với “mục tiêu” là “giảm đáng kể sự lưỡng lự (hay chần chừ) của người dùng đối với vắc-xin [COVID-19]”.

Một “người trong cuộc” làm việc cho Facebook đã tiết lộ với anh James O’Keefe – người đứng đầu của Dự án Veritas – rằng:

“Facebook đã sử dụng các bộ phân loại bên trong thuật toán của họ để xác định một số nội dung nhất định... họ gọi đó là ‘sự chần chừ (hay lưỡng lự) đối với vắc-xin’. Và trong lúc người dùng không hề hay biết, họ tính điểm số cho những bình luận (hoặc nhận xét của người dùng) dựa trên [cái gọi là] ‘Điểm số [đánh giá mức độ] Lưỡng lự [đối với] Vắc-xin’ (Vaccine Hesitancy Score – hay còn gọi tắt là VH Score). Và dựa trên điểm số đó mà họ có thể giáng cấp hoặc giữ nguyên bình luận [của người dùng], tùy theo nội dung bên trong bình luận”.

Theo anh James O’Keefe cho biết, “người trong cuộc” đã tố cáo Facebook là một “kỹ thuật viên trung tâm dữ liệu” của Facebook (data center technician), người này tiết lộ rằng, gã khổng lồ công nghệ đang chạy một “bài kiểm tra” đối với 1,5% trong số 3,8 tỷ người dùng của mình, mà trọng tâm là ở các phần bình luận trên “các trang [Facebook] có thẩm quyền về sức khỏe”.

Người trong cuộc này nhấn mạnh rằng:

“Họ (tức Facebook) đang cố gắng kiểm duyệt nội dung này trước khi nó được xuất hiện trên tường của bạn, [hoặc] trước khi bạn nhìn thấy nó”.

Theo thông tin được tiết lộ trên trang web của Dự án Veritas, việc xếp hạng của Facebook được chia thành hai cấp, một là “Báo động & Chỉ trích” và một là “Gián tiếp không tán thành việc sử dụng vắc-xin”, bao gồm những bình luận hoặc bài đăng có nội dung từ chối tiêm vắc-xin hoặc “những câu chuyện gây sốc” có thể cản trở những người khác tiêm vắc-xin.

Thuật toán của Facebook sẽ tự động phát hiện ra những từ khóa quan trọng bên trong phần bình luận (hoặc nhận xét của người dùng) để rồi từ đó xác định xem bình luận đó có thể được giữ lại hay không, ngoài ra nó cũng cho phép “những người đánh giá” của Facebook có thể tự đưa ra phán quyết nếu bản thân thuật toán không thể làm được.

Một người trong cuộc thứ hai đã tố giác Facebook là một “kỹ sư cơ sở trung tâm dữ liệu”, người này nói rằng, hành động của Facebook cũng giống như một mối quan hệ “lạm dụng” vậy, khi mà họ “không cho phép vợ hoặc chồng của mình được nói về những gì đang xảy ra trong cuộc hôn nhân của họ…” và việc hạn chế tiếng nói như vậy theo ý kiến ​​của người tố giác thì nó “rất đáng để buộc tội”.

Phản hồi trước các tài liệu bị rò rỉ này, Facebook đã nói với Dự án Veritas rằng: “Chúng tôi đã chủ động thông báo chính sách này [của mình] trên blog của công ty và cũng đã cập nhật thông tin này tại trung tâm trợ giúp của chúng tôi”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Người tố giác Facebook tiết lộ cách thức nền tảng này kiểm duyệt thông tin về vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu