Người Triều Tiên bị cấm cười 11 ngày để kỷ niệm ngày mất Kim Jong Il

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên cấm người dân cười trong 11 ngày khi đất nước kỷ niệm 10 năm ngày mất của cựu lãnh đạo Kim Jong Il - cha của ông Kim Jong Un.

“Trong thời gian để tang, chúng tôi không được uống rượu, cười hoặc tham gia các hoạt động giải trí”, một người dân ở thành phố Sinuiju nói với Đài Á Châu Tự do.

Còn vào đúng ngày mất của ông Kim, ngày 17/12, ngay cả việc mua sắm tạp hóa cũng bị cấm.

“Trước kia, nhiều người bị bắt quả tang uống rượu hoặc say xỉn trong dịp tang lễ. Họ đã bị bắt và bị coi như tội phạm về tư tưởng. Họ bị đưa đi và chúng tôi không bao giờ nhìn thấy họ nữa”, nguồn tin nói với RFA.

“Trong thời gian kỷ niệm tang lễ này, dù có người nhà mất thì mọi người cũng không được khóc thành tiếng. Mọi người thậm chí không thể tổ chức sinh nhật nếu ngày đó rơi vào dịp này”.

Trong khi đó, trưa ngày 17/12, Kim Jong Un với dáng vẻ gầy gò, mặc chiếc áo khoác da thời thượng, đứng dưới một biểu ngữ lớn để kỷ niệm 10 năm ngày mất cha ông.

Lãnh đạo Kim Jong Un tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày mất cha ông, với hàng ngàn người tham dự. (Ảnh: KCTV)
Lãnh đạo Kim Jong Un tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày mất cha ông, với hàng ngàn người tham dự. (Ảnh: KCTV)

Tất cả các cột cờ đã để rủ và còi báo động hú vào giữa trưa ngày giỗ trong 3 phút để toàn bộ người dân cúi đầu tưởng nhớ.

Mọi phương tiện, bao gồm cả tàu thủy lẫn tàu hỏa cũng bật còi hú vào giữa trưa ngày giỗ nhằm tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Mọi người đổ xô đến Đồi Mansu ở Bình Nhưỡng để đặt hoa và cúi đầu trước những bức tượng khổng lồ của Kim Jong Il và cha của ông, Kim Nhật Thành.

Người dân Triều Tiên cúi đầu tưởng nhớ ông Kim Jong Il, họ bị cấm cười trong 11 ngày. (Ảnh: Getty Images)
Người dân Triều Tiên cúi đầu tưởng nhớ ông Kim Jong Il, họ bị cấm cười trong 11 ngày. (Ảnh: Getty Images)

Kim Jong Un cũng xuất hiện với hàng trăm quan chức tại một buổi lễ bên ngoài Cung điện Mặt trời Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Quan chức Triều Tiên Choe Ryong Hae gọi ông Kim Jong Il, người đã lãnh đạo 17 năm, là “cha mẹ của nhân dân chúng tôi”.

Hôm thứ Sáu, nhiều tờ báo của nhà nước Triều Tiên đã đăng các bài ca ngợi ông Kim Jong Il.

Tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền viết: “Ông ấy thực sự là người vĩ đại nhất và là nhà hiền triết vĩ đại của cuộc cách mạng mà tất cả người dân trên mảnh đất này đều noi theo với tình cảm sâu sắc và sự chân thành của họ”.

Trong khi đó, Kim Jong Un được cho là đã cấm người dân sao chép cách ăn mặc của mình, còn ông ta chọn cách mặc áo khoác da.

RFA đưa tin rằng cảnh sát thời trang đã tuần tra đường phố để tịch thu áo khoác từ các cửa hàng và bất kỳ người dân nào mặc đồ nhái.

Truyền thông Việt Nam phủ nhận thông tin Triều Tiên cấm cười 11 ngày

Sau khi nhiều kênh thông tin đưa tin về việc Triều Tiên cấm cười trong 11 ngày, một số báo trong nước đã phủ nhận thông tin này.

Tờ Cafebiz dẫn thông tin của Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Lê Bá Vinh viết trên Facebook cá nhân: "... Mấy ngày qua, các cửa hàng vẫn mở cửa, người dân vẫn mua sắm, vẫn ăn uống thoải mái. Tôi vẫn đến võ đường luyện tập và vẫn gặp những nụ cười trên đường đi".

Cựu lãnh đạo Kim Jong Il nắm quyền tại Triều Tiên trong khoảng thời gian từ năm 1994 tới năm 2011. Sau khi ông Kim mất, con trai thứ 3 là Kim Jong Un đã tiếp quản quyền lãnh đạo.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người Triều Tiên bị cấm cười 11 ngày để kỷ niệm ngày mất Kim Jong Il