Người Triều Tiên sẽ bị ngồi tù nếu mặc quần jeans bó hoặc cắt tóc kiểu ‘suy đồi phương Tây’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin tức mới nhất của các kênh truyền thông nước ngoài, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lo lắng rằng, việc xuất hiện tư tưởng chủ nghĩa tư bản trong giới trẻ Bắc Hàn những năm gần đây có thể làm lung lay quyền lực và địa vị của ông, do đó đã ban hành lệnh cấm mặc quần jeans bó hoặc cắt tóc kiểu “suy đồi phương Tây”, nếu vi phạm sẽ bị đưa đến các trại cải tạo lao động.

Theo tờ The Mirror của Anh đưa tin, tờ báo chính thức của nhà nước Triều Tiên Rodong Sinmun đã đăng một bài xã luận vào cuối tuần trước đề cập rằng, giáo dục lịch sử là một bài học vô cùng quan trọng, cho dù khả năng kinh tế và quốc phòng của một nước thế nào, nếu người dân không duy trì phương thức sinh sống của mình, thì nước đó có thể trở nên yếu nhược, cuối cùng sẽ sụp đổ như một bức tường ẩm ướt. "Chúng ta phải cảnh giác với lối sống chủ nghĩa tư bản và phải nỗ lực loại bỏ chúng cho dù đó là những dấu hiệu nhỏ nhất".

Quần jeans được xem là một sản phẩm "phi chủ nghĩa cộng sản" ở Triều Tiên, những người mặc chúng sẽ bị đưa đến các trại lao động. (Ảnh minh hoạ)
Quần jeans được xem là một sản phẩm "phi chủ nghĩa cộng sản" ở Triều Tiên, những người mặc chúng sẽ bị đưa đến các trại lao động. (Ảnh minh hoạ)

Theo bài báo, Kim Jong-un ngày càng lo lắng việc chính quyền bị lật đổ. Gần đây, để kiểm soát giới trẻ Triều Tiên khỏi bị ảnh hưởng bởi "tư tưởng suy đồi phương Tây", ông đã ra lệnh cấm người dân mặc quần jeans bó hoặc rách, cắt tóc kiểu đuôi sói (còn gọi là kiểu tóc Mullet) cũng như các kiểu tóc thời thượng khác được xem là biểu tượng của "sự thâm nhập vào cuộc sống của chủ nghĩa tư bản”. Được biết, các kiểu tóc được phép ở Triều Tiên rất hạn chế, nhuộm tóc, bấm lỗ tai, đeo khuyên đều thuộc về những hành vi phạm pháp.

Kiểu tóc Mullet thường thấy trong giới thần tượng Hàn Quốc. (Ảnh Getty)
Kiểu tóc Mullet thường thấy trong giới thần tượng Hàn Quốc. (Ảnh tổng hợp)

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng, chính phủ Triều Tiên đã tăng hình phạt đối với hành vi xem hoặc phát tán phim Hàn Quốc vào tháng 12/2020, và nhấn mạnh rằng mức án cao nhất có thể là tử hình. Bài báo cho biết, tại một thành phố nào đó ở Triều Tiên, có hàng chục nghìn sinh viên đã đến đồn cảnh sát để đầu thú vào cuối năm ngoái. Họ thừa nhận đã từng xem các "bộ phim bất hợp pháp" như phim truyền hình Hàn Quốc, v.v. và còn giao nộp hơn 5.000 đầu đĩa DVD đã được dùng để "gây án”.

Triều Tiên cho rằng xem phim truyền hình Hàn Quốc là “hành động chống chủ nghĩa xã hội”, nên đã thông qua “Đạo luật Loại trừ Văn hóa và Tư tưởng Phản động” vào ngày 4/12/2020, quy định rằng những ai chia sẻ và phát tán phim truyền hình Hàn Quốc sẽ bị kết án tù chung thân hoặc tử hình; dù chỉ xem phim cũng sẽ bị phạt tù từ 5 đến 15 năm; xem hoặc chia sẻ các tác phẩm văn hóa từ "các nước thù địch" như Hoa Kỳ, Nhật Bản... sẽ bị kết án 10 năm; phát tán số lượng lớn thậm chí có thể bị lãnh án tử hình.

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cũng đưa tin rằng vào ngày 3/11/2013 có 80 người Triều Tiên đã bị hành quyết công khai vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Vào ngày 29/10/2014, cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng, 10 quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên đã bị Kim Jong-un xử tử, khiến con số các tướng lĩnh cấp cao của Triều Tiên bị xử tử trong năm đó lên tới 50 người. Lý do khiến các quan chức này bị hành quyết bao gồm xem phim truyền hình Hàn Quốc và nhận hối lộ.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Người Triều Tiên sẽ bị ngồi tù nếu mặc quần jeans bó hoặc cắt tóc kiểu ‘suy đồi phương Tây’