Người Triều Tiên sẽ bị tử hình nếu xem phim Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông Nhật Bản, chính phủ Triều Tiên đã tăng hình phạt đối với hành vi xem hoặc phát tán phim Hàn Quốc vào tháng 12/2020, và nhấn mạnh rằng mức án cao nhất có thể là tử hình. Sau đó có thông tin rằng hàng chục nghìn sinh viên Triều Tiên đã tới đồn cảnh sát "đầu thú" để được “tha thứ”.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật dẫn tin từ báo Kookmin Ilbo của Hàn Quốc cho biết, tại một thành phố nào đó ở Triều Tiên, có hàng chục nghìn sinh viên đã đến đồn cảnh sát để đầu thú vào cuối năm ngoái. Họ thừa nhận đã từng xem các "bộ phim bất hợp pháp" như phim truyền hình Hàn Quốc, v.v. và còn giao nộp hơn 5.000 đầu đĩa DVD đã được dùng để "gây án”. Nhưng không rõ đó là thành phố nào.

Vì Triều Tiên cho rằng xem phim truyền hình Hàn Quốc là “hành động chống chủ nghĩa xã hội”, nên họ đã thông qua “Đạo luật Loại trừ Văn hóa và Tư tưởng Phản động” vào ngày 4/12/2020, quy định rằng những ai chia sẻ và phát tán phim truyền hình Hàn Quốc sẽ bị kết án tù chung thân hoặc tử hình; Cho dù là người chỉ xem phim cũng sẽ bị phạt tù từ 5 đến 15 năm; Nếu xem hoặc chia sẻ các tác phẩm văn hóa từ "các nước thù địch" như Hoa Kỳ, Nhật Bản... thì sẽ bị kết án 10 năm; Nếu phát tán số lượng lớn thậm chí có thể lãnh án tử hình.

Tuy nhiên, khi nhà chức trách Triều Tiên thông qua luật này, họ nhấn mạnh rằng chỉ cần đi đầu thú thì có thể được "tha thứ". Vậy nên không rõ thực hư chuyện có hàng chục nghìn sinh viên đi tự thú, hay đây chỉ là chiến lược tuyên truyền của chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo Mạng tin tức Fuji (FNN) của Nhật Bản, vào tháng 2 năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhấn mạnh trong bài phát biểu rằng những kẻ chống chủ nghĩa xã hội nên bị tiêu diệt không thương tiếc. Bình Nhưỡng đang cố gắng siết chặt người dân hơn nữa.

Những người đào tẩu khỏi Triều Tiên tiết lộ rằng, trên thực tế, nguồn "nhập khẩu" chính của phim truyền hình Hàn Quốc là từ Trung Quốc đại lục, người dân địa phương lưu trữ các bộ phim truyền hình Hàn Quốc được tải xuống bất hợp pháp trong các thiết bị lưu trữ như USB, sau đó "nhập lậu" chúng vào Triều Tiên. Mặc dù Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có thể thu phục được khát khao của giới trẻ nước này hay không.

Ông Thae Yong-ho, nhà ngoại giao đào thoát khỏi Triều Tiên và hiện là nghị viên Quốc hội Hàn Quốc, từng nói rằng, ông cho rằng phải có từ 70 đến 80% những người trẻ tuổi ở Triều Tiên đã xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Người Triều Tiên xem phim truyền hình Hàn Quốc có thể phải đối mặt với án tử hình, nhưng hành vi sát hại đẫm máu này vẫn không ngăn được khát vọng tự do của người dân.

Dẫn chứng về kết thúc bi thảm của việc xem phim truyền hình Hàn Quốc ở Triều Tiên

Vào tháng 12/2010, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản từng đưa tin rằng trong số hơn 3.000 người bị giam giữ tại Trung tâm Giáo dục Pyeongannam-do của Triều Tiên, có hơn 1.200 người là bị bắt vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cũng đưa tin rằng vào ngày 3/11/2013 có 80 người Triều Tiên đã bị hành quyết công khai vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Vào ngày 29/10/2014, cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng gần đây 10 quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên đã bị ông Kim Jong-un xử tử, khiến con số các tướng lĩnh cấp cao của Triều Tiên bị xử tử trong năm đó lên tới 50 người. Những lý do khiến các quan chức này bị hành quyết bao gồm xem phim truyền hình Hàn Quốc và nhận hối lộ.

Vào tháng 8/2013, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian của Anh, người đào thoát khỏi Triều Tiên Park Yeon-mi nói rằng cô "được yêu cầu" tham gia một "buổi hành quyết" khi cô 9 tuổi, và người bị xử tử là mẹ của một người bạn cùng lớp của cô. Chủ yếu là do người mẹ đã cho một người bạn mượn phim Hàn Quốc để xem, trước khi hành hình, người mẹ còn bị đấu tố và sau đó bị xử bắn trước hàng trăm con mắt đang dõi nhìn.

Park Yeon-mi nói rằng ở Triều Tiên nếu bị bắt gặp xem phim của Nga hoặc phim Bollywood của Ấn Độ thì sẽ bị phạt tù 3 năm, nhưng nếu xem phim truyền hình Hàn Quốc hoặc phim Mỹ, đó sẽ là "án tử hình".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Triều Tiên sẽ bị tử hình nếu xem phim Hàn Quốc