Người Trung Quốc ăn mừng trước cái chết của Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc trên mạng xã hội đã sử dụng các cụm từ như "Mở sâm panh!" (Open Champagne!) để ăn mừng cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người bị ám sát vào sáng thứ Sáu (8/7) trong khi có bài phát biểu vận động ủng hộ một ứng cử viên trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Ông Abe, 67 tuổi, bị tấn công vào thứ Sáu (8/7) khoảng 11:30 sáng giờ địa phương tại thành phố Nara, gần Kyoto, khi đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho thành viên đảng Dân chủ Tự do Kentaro Asah.

Ông Abe được đưa đến bệnh viện trên một chiếc trực thăng trong tình trạng ngưng thở và tim ngừng đập. Ông qua đời vào lúc 5h03 chiều tại bệnh viện, do chảy máu vì hai vết thương ở bên phải cổ, một bác sĩ cho hay trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami 41 tuổi đến từ Nara, đã bị bắt tại hiện trường và đang bị cảnh sát tạm giữ thẩm vấn, truyền thông địa phương đưa tin. Các bức ảnh và đoạn phim ghi lại vụ việc cho thấy, ông Yamagami dường như đứng đằng sau ông Abe trong một bài phát biểu trước khi bắn vào ông Abe. Một nhân chứng nói với tờ NHK rằng, ông Yamagami không cố gắng bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi bắn ông Abe.

Ông Yamagami phải đối mặt với cáo buộc cố ý giết người và nói với cảnh sát rằng ông Yamagami không hài lòng với ông Abe nên muốn giết ông, tờ NHK đưa tin.

Theo các báo cáo địa phương, ông Yamagami là cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, tương đương với hải quân của nước này. Theo báo cáo, ông đã phục vụ từ năm 2002-2005.

Tâm lý chống Nhật ở Trung Quốc đã và đang lên thành cao trào, khởi nguồn từ những cuộc xung đột mang chủ nghĩa dân tộc và các cuộc chiến tranh trước đây. Ví dụ, một chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc đã lãnh đạo Trung Quốc vượt qua cuộc Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai chống lại Nhật Bản từ năm 1937 đến năm 1945. Nhiều người Trung Quốc vẫn ôm giữ thái độ 'chống Nhật' vì những tội ác chiến tranh đã gây ra trong cuộc xung đột đó và vì chiếm đoạt các vùng đất của Trung Quốc đại lục.

Nghệ sĩ và nhà hoạt động Trung Quốc Badiucao đã tweet vào thứ Sáu rằng một số người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đang 'ăn mừng' cái chết của ông Abe.

"Những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc trên Weibo đã bắt đầu ăn mừng khi cựu Thủ tướng Abe của Nhật Bản bị bắn trong chiến dịch tranh cử ngày hôm nay. Họ gọi kẻ tấn công là" anh hùng "và gửi lời chúc chết chóc đến ông Abe", Badiucao viết trên Twitter.

Nghệ sĩ trích dẫn một bài đăng từ WeChat, nền tảng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc, nói rằng: "Tôi hy vọng rằng Thủ tướng đương thời của Nhật Bản sẽ bị bắn và cả người Hàn Quốc nữa." Theo các bài đăng của nhà hoạt động, những người khác trên nền tảng đã nói đùa về việc ăn thêm một bát cơm để ăn mừng cái chết của ông Abe.

Nghệ sĩ này cũng đăng một ảnh chụp màn hình của một câu trả lời trên Twitter rằng: "Ông Abe đã chết, hãy mở sâm panh thôi" hay "Đi chết đi. Mở sâm panh thôi! Xong rồi".

Nghệ sĩ trích dẫn các bài đăng khác từ Weibo rằng: "Tôi đang chờ đợi cái chết của ông Abe", "kẻ tấn công là ai? Tôi muốn quyên góp tiền" và "Phải nói rằng, đây là một tin tuyệt vời".

Nghệ sĩ đã đăng một bức ảnh cuộc trò chuyện trên WeChat với hình ảnh của kẻ bắn súng bị nghi ngờ đang bị bắt giữ.

"Cảm ơn anh hùng chống Nhật Bản (người tấn công), "Tôi có thể cười một tiếng không?". Ngoài ra còn có các bình luận khác như "Ăn mừng thôi" và "tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc".

Những người dùng mạng xã hội Trung Quốc khác, được cho là theo chủ nghĩa dân tộc, đã đăng meme để chế nhạo vụ ám sát ông Abe, so sánh với vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Kennedy khi đang lái một đoàn xe qua trung tâm thành phố Dallas vào ngày 22/11/1963.

Trong khi đó trên nền tảng Billibilli, tương đương với YouTube của Trung Quốc, một người dùng đã viết: "Tin tuyệt vời" trên một video về vụ giết Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ sự kính trọng đối với người tiền nhiệm trong một cuộc họp báo sau khi Thủ tướng Abe được tuyên bố là đã chết, gọi ông là người "rất ấm áp và tốt bụng."

"Thật sự đáng tiếc. Tôi không nói nên lời. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và cầu nguyện cho linh hồn ông ấy có thể yên nghỉ", ông Kishida nói.

Vụ ám sát gây chấn động thế giới, đặc biệt là diễn ra ở Nhật Bản, quốc gia có luật kiểm soát súng chặt chẽ và số người chết liên quan đến súng thấp.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Sáu gọi vụ ám sát ông Abe là "gây sốc" và "đáng lo ngại sâu sắc", khi đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia.

Ông Blinken cũng mô tả ông Abe là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn vĩ đại.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc ăn mừng trước cái chết của Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe