Người vui vẻ, kẻ đau buồn trong thương vụ mua lại Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người theo phái bảo thủ (Conservatives) đã ăn mừng việc tỷ phú công nghệ Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter, trong khi một số người theo chủ nghĩa tự do (Liberals) đe dọa sẽ rời khỏi mạng xã hội này.

"Chú chim đã được tự do", Musk viết trên Twitter vào ngày 27/10.

Trước đó, một số nhân viên Twitter được cho là đã gửi một bức thư ngỏ phản đối việc Musk mua lại công ty truyền thông xã hội. Tạp chí Time đã công bố một bản thảo được cho là của bức thư, mặc dù không rõ có bao nhiêu nhân viên Twitter đã ký vào bức thư này.

Bức thư cho biết, kế hoạch sa thải 75% nhân viên Twitter của Elon Musk sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nền tảng này. Theo đó, tỷ lệ sa thải 75% nhân viên của Twitter tương đương 5.600 người, trong tổng số 7.500 nhân viên hiện có của công ty.

“Mối đe dọa ở mức độ như thế này là rất liều lĩnh, làm suy yếu lòng tin của người dùng và khách hàng đối với Twitter và rõ ràng là một hành động đe dọa người lao động”, bức thư cho hay.

Tính đến ngày 26/10, cổ phiếu của Twitter tăng khoảng 1% lên 53,35 USD/cổ phiếu.

Ông Sullivan là một chuyên gia truyền thông mạng xã hội, đồng thời là cố vấn điều tra chính cho nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông là người đã phát hiện ra bằng chứng về một chiến dịch phối hợp của những người có ảnh hưởng và Twitter để dựng lên câu chuyện vào ngày 6/1/2021, khi các sự kiện diễn ra, theo The Epoch Times.

Phản ứng trước nội dung của bức thư được tờ Time trích dẫn, ông Jason Sullivan cho rằng, điều đó thật "mỉa mai".

Ông Sullivan nói với The Epoch Times rằng, "Có lẽ họ không nên kiểm duyệt những người theo phái bảo thủ".

Cựu Bộ trưởng Lao động Robert Reich và giáo sư Matt Walsh của Đại học California, Berkeley đã lên tiếng chê bai "sự tiếp quản thù địch trên Twitter" của một người mà ông mô tả là "người đàn ông giàu nhất thế giới thường xuyên cố gắng bịt miệng những người chỉ trích".

Trong khi đó, nhà bình luận phái bảo thủ Robert Reich lưu ý cách "Các nhân viên của Twitter vui vẻ kiểm duyệt, hủy điều chỉnh và lấy đi sinh kế của những người đã không làm gì sai".

Ông Walsh tiếp tục, "Tôi rất vui vì họ sắp bị sa thải. Tôi không có thiện cảm với họ. Họ xứng đáng với điều này, từng chút một. Cuối cùng thì ngày này cũng đến".

Ông chủ Twitter đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, giám đốc pháp lý Vijaya Gadde và cố vấn chung Sean Edgett trong ngày đầu tiên nắm quyền điều hành.

"Ông ấy sẽ dọn dẹp một chút. Ông ấy sẽ loại bỏ chất béo", ông Sullivan nói và bổ sung thêm rằng, Elon Musk đã sa thải CEO và CFO và một trong những nhà hoạch định chính sách của Twitter ngay lập tức.

Cựu Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde là người đứng sau quyết định khóa tài khoản vĩnh viễn của cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 1/2021, và những người thuộc phái bảo thủ đã ăn mừng trước quyết định sa thải của Elon Musk.

Twitter trải qua những thay đổi tức thì

Bà Alana Mastrangelo, một phóng viên của tờ Breitbart, đã nói đùa về việc thương vụ tiếp quản Twitter, "Elon Musk đã ra lệnh cho các kỹ sư Tesla ngăn các nhà phát triển Twitter thực hiện bất kỳ thay đổi bổ sung nào".

Cựu kỹ sư hệ thống Twitter Taylor Leese đã mỉa mai về việc ông bị sa thải vào ngày 30/10 trong một tweet, “Hoan nghênh, tôi vừa bị sa thải khỏi ứng dụng này. Tuyệt thật”.

Ông Leese than thở rằng, "Thủ tục sa thải đang diễn ra là một trò hề. Đó là một loạt các quyết định vô tâm của Tesla mà họ không biết gì về những người họ sa thải. Đó là một trò hề".

Cựu Thống đốc Vermont Howard Dean, một đảng viên Dân chủ tự do, đã tuyên bố rời khỏi nền tảng này vào ngày 28/10. Tuy nhiên, tài khoản của ông vẫn hoạt động kể từ ngày 31/10.

Trong khi những nhân vật bảo thủ như Kyle Rittenhouse và nhân vật Twitter Catturd đang ăn mừng sự gia tăng đáng kể về số lượng người theo dõi trang cá nhân của họ, những người theo chủ nghĩa tự do như nhà báo Aaron Rupar và diễn viên Mark Hamill cho biết, số lượng người theo dõi của họ đang sụt giảm.

Ông Sullivan tin rằng mọi người đều có thể tạo tài khoản Twitter và thực hiện quyền Tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất mà không bị kiểm duyệt hay bị quản lý, đồng thời sẽ không có các phương pháp xảo quyệt để hạn chế số lượng người theo dõi trên nền tảng này.

“Lời hứa mà Musk mang đến Twitter là tiềm năng loại bỏ sự kiểm duyệt chính trị thiên vị tràn lan đã diễn ra một cách xuyên suốt trong toàn hệ thống", ông nói và nhấn mạnh rằng, “Nếu thành công, Elon Musk sẽ là một anh hùng”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người vui vẻ, kẻ đau buồn trong thương vụ mua lại Twitter