Nguồn tin: ByteDance chọn Oracle cho thương vụ TikTok tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thỏa thuận sẽ được thay đổi thành một sự tái cơ cấu, thay vì là một thương vụ mua bán.

ByteDance, công ty chủ quản của TikTok tại Trung Quốc đã chọn một tập đoàn do Oracle Corp ORCL.N đứng đầu, trong thương vụ bán hoạt động của ứng dụng video ngắn TikTok tại Hoa Kỳ, loại bỏ các nhà thầu đối thủ bao gồm Microsoft Corp MSFT.O, một nguồn tin cho biết hôm 13/9, theo Reuters.

ByteDance đã đàm phán để bán doanh nghiệp TikTok tại Hoa Kỳ kể từ tháng Tám, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa sẽ cấm mạng xã hội này nếu nó không được bán cho một nhà thầu Mỹ với hạn chót là ngày 15/9.

Nguồn tin cho biết, thương vụ sẽ được thay đổi thành một sự tái cơ cấu, thay vì là một vụ mua bán. Theo đó, Oracle sẽ là đối tác công nghệ của ByteDance và sẽ xử lý dữ liệu người dùng Hoa Kỳ của TikTok. Tuy nhiên, hiện không rõ khối lượng hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ mà ByteDance và các nhà đầu tư của nó sẽ tiếp tục sở hữu là như thế nào.

ByteDance sẽ cần được chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc phê duyệt thỏa thuận này. Hiện không rõ liệu Tổng thống Trump - vốn muốn một công ty công nghệ Hoa Kỳ sở hữu phần lớn cổ phần của TikTok ở Hoa Kỳ - có chấp thuận thỏa thuận như thế hay không.

Hai công ty ByteDance và Oracle hiện vẫn chưa trả lời ngay về thông tin của đề xuất trên. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó vào ngày 13/9, Microsoft cho biết, công ty này đã được ByteDance thông báo rằng họ sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ cho Microsoft.

TikTok gần đây đã trở thành ứng dụng rất phổ biến với các thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ và có gần một tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính, TikTok có hơn 52 triệu người dùng ở Mỹ, đã tăng khoảng 12 triệu kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát. TikTok đặc biệt phổ biến với người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi.

Chính quyền Tổng thống Trump đã có những hành động mạnh mẽ nhằm trừng phạt các ứng dụng mạng xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc như TikTok và WeChat, vì đã tiếp tay cho chính quyền này trong cuộc chiến thông tin chống lại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 12/7, Cố vấn An ninh Quốc gia, ông Navarro khẳng định rằng: "Những gì người dân Mỹ phải hiểu là tất cả dữ liệu có trong các ứng dụng di động mà trẻ em rất thích thú ấy... sẽ đi ngay đến các máy chủ ở Trung Quốc, Quân đội Trung Quốc, và Đảng Cộng sản Trung Quốc".



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: ByteDance chọn Oracle cho thương vụ TikTok tại Hoa Kỳ