Nhà báo Anh ở Hong Kong bị từ chối gia hạn visa, làm dấy lên lo ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí The Economist của Anh cho biết hôm thứ Sáu (12/11) rằng, chính quyền Hong Kong đã từ chối gia hạn thị thực làm việc cho phóng viên của họ ở Hong Kong, bà Hoàng Thục Lâm (Sue-Lin Wong), mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Ngoại giới lo ngại rằng, điều này đồng nghĩa với việc quyền tự do báo chí ở Hong Kong đang tiếp tục bị xói mòn.

Bà Zanny Minton Beddoes, Tổng biên tập Tạp chí The Economist cho biết trong một tuyên bố rằng: "Cục quản lý xuất nhập cảnh Hong Kong đã từ chối gia hạn thị thực làm việc cho phóng viên Sue-Lin Wong của chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy đáng tiếc về quyết định của họ và họ không đưa ra bất kỳ giải thích nào”.

Bà Beddoes nói thêm rằng, Sue-Lin Wong hiện tại không ở Hong Kong và tạp chí này "kêu gọi chính quyền Hong Kong cho phép giới truyền thông nước ngoài vào phỏng vấn, điều này rất quan trọng đối Hong Kong trong vai trò vị thế là một thành phố toàn cầu”.

Sue-Lin Wong là người Úc, bà làm việc cho The Economist ở Hong Kong và theo dõi tin tức Trung Quốc và Hong Kong. Trước đó, bà cũng từng làm việc cho Financial TimesReuters.

Bà Wong viết trên Twitter cá nhân rằng: "Rất buồn khi tôi không thể tiếp tục đưa tin ở Hong Kong. Tôi thích thành phố này và con người nơi đây. Tôi sẽ nhớ tất cả các bạn”.

Sau khi thông tin này được đưa ra, rất nhiều người lo lắng rằng quyền tự do báo chí ở Hong Kong đang tiếp tục bị xói mòn.

Một số kênh truyền thông Hong Kong chỉ ra rằng, Sue-Lin Wong là nhà báo nước ngoài thứ ba bị từ chối gia hạn thị thực kể từ sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Hong Kong thực hiện, hầu hết (khoảng 84%) những phóng viên được phỏng vấn cho rằng, sau khi ĐCSTQ thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, môi trường làm việc của ngành báo chí tại đây đang dần xấu đi.

Vào tháng 8 năm ngoái, Aaron Mc Nicholas, biên tập viên người Ireland của kênh truyền thông tiếng Anh Hong Kong Free Press (HKFP), cũng bị chính quyền Hong Kong từ chối cấp thị thực mà không có bất kỳ lý do gì.

Vào tháng 6 năm nay, Tờ Apple Daily do ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai (Lê Chí Anh) sáng lập, đã bị buộc phải đình chỉ xuất bản do ảnh hưởng của Luật An ninh Quốc gia. Cảnh sát Hong Kong đã phong tỏa tài sản 2,3 triệu USD của ông Jimmy Lai, khám xét văn phòng của ông, đồng thời bắt giữ 5 biên tập viên cấp cao và nhân viên quản lý. Chính quyền Hong Kong buộc tội những người này "âm mưu cấu kết với nước ngoài hoặc thế lực nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia".

Ông Jimmy Lai cũng từng bị chính quyền Hong Kong bắt vì tham gia đêm hội kỷ niệm 31 năm Sự kiện Lục Tứ (ngày 4 tháng 6) ở Công viên Victoria vào năm 2020. Đồng thời cáo buộc ông và Liên minh Hong Kong ủng hộ các Phong trào dân chủ yêu nước ở Trung Quốc (đã giải thể) là động lực thúc đẩy cuộc biểu tình ngày 4/6 năm ngoái, kích động vi phạm pháp luật và yêu cầu phạt nặng. Vụ án này sẽ được xem xét quyết định vào ngày 9/12 năm nay.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo Anh ở Hong Kong bị từ chối gia hạn visa, làm dấy lên lo ngại