Nhà điều tra then chốt về virus corona nghi bị ám sát ở châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Frank Plummer - cựu giám đốc Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia Canada, nơi bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh cắp virus, đã chết một cách bí ẩn vào ngày 4/2. Ông là một nhà vi sinh học hàng đầu thế giới về virus Corona...

Ngày 7/2, Tiến sĩ Kelvin Droegemeier, Chánh Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng, đã viết thư cho Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia, yêu cầu các nhà khoa học "nhanh chóng" điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Động thái quan trọng này của Nhà Trắng được cho là vì Tổng thống Trump đã đưa chiến lược trọng tâm tập trung vào cuộc đối đầu với ĐCSTQ sau khi kết thúc cuộc luận tội của Đảng Dân chủ. Đồng thời, tin tức từ Trung Quốc truyền ra rằng: Viện sĩ Trần Vi, chuyên gia phòng thủ vũ khí sinh hóa của Trung Quốc, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học của Viện Hàn lâm Khoa học Quân y, đã tiếp quản hoàn toàn phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán.

Nhiều nghi vấn được đặt ra là, Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán có phải là nơi sản xuất vũ khí sinh hóa của ĐCSTQ hay không, và virus viêm phổi Vũ Hán đang đe dọa thế giới có đến từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không? Đó là tiêu điểm của thế giới ngày nay. Ngay tại thời điểm quan trọng này, đột nhiên lan truyền tin tức rằng: Tiến sĩ Frank Plummer, cựu giám đốc của Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia Canada, và là một nhà vi sinh học hàng đầu thế giới về virus Corona đã chết một cách đầy bí ẩn ở châu Phi.

Tiến sĩ Frank Plummer là Giám đốc khoa học đầu tiên của Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia (NML) tại Canada vào năm 1999. Ông giữ vị trí này trong 14 năm cho đến khi từ nhiệm vào năm 2014.

Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia Canada (NML) là phòng thí nghiệm duy nhất ở Canada có cơ sở xét nghiệm virus ở mức độ an toàn P4, có thể nghiên cứu các loại virus ở người và động vật nguy hiểm nhất. Dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Plummer, NML đã trở thành phòng thí nghiệm có bộ sưu tập mẫu virus Corona lớn nhất thế giới, cung cấp lấy mẫu và phân tích các loại virus Corona khác nhau.

Bản thân Tiến sĩ Plummer là người có uy tín toàn cầu về HIV. Trước khi trở về Canada làm giám đốc phòng thí nghiệm NML, ông sống ở Kenya, châu Phi gần 20 năm. Ông tập trung nghiên cứu về việc truyền nhiễm HIV và phát triển vắc-xin ức chế virus.

Các nhân tố then chốt đưa ông đến gần hơn với nghi án virus Vũ Hán, là một loại virus Corona mới, và một người phụ nữ.

Cái chết bất ngờ của Tiến sĩ Plummer

Ngày 06/02, ngày thứ ba sau cái chết của Tiến sĩ Plummer, trang web điều tra Greatgameindia đã đăng một bài báo mang tên "Nhà khoa học người Canada Frank Plummer - nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra virus Corona đã bị ám sát ở châu Phi?" (Frank Plummer–Canadian Scientist Key To Coronavirus Investigation Assassinated In Africa?).

Bài báo đề cập đến Tiến sĩ Frank Plummer có liên quan đến một loạt các sự kiện ly kỳ. Đầu tiên vào năm 2013, ông đã có được một mẫu virus Corona SARS mới, đồng thời ông còn là chuyên gia chuyên nghiên cứu vaccine AIDS. Hơn nữa ông có quan hệ mật thiết với bà Khâu Hương Quả (Qiu Xiangguo), nhà virus học người gốc Hoa làm việc ở Phòng thí nghiệm vi sinh học Quốc gia Canada - nơi Tiến sĩ Plummer làm Giám đốc trong 14 năm. Bà Khâu là người vừa mới bị cáo buộc là đã lấy cắp mẫu virus gửi cho ĐCSTQ, đồng thời Tiến sĩ Plummer cũng có mối quan hệ chặt chẽ với phòng thí nghiệm virus P4 Vũ Hán.

Theo một bài báo ngày 5/2 trên tờ Global Post của Canada, Tiến sĩ Plummer đột ngột qua đời khi đang tham dự một Hội nghị về hợp tác nghiên cứu AIDS quốc tế tại Kenya vào ngày 4/2.
Theo các đồng nghiệp tham dự cuộc họp, Tiến sĩ Plummer cảm thấy không khỏe khi đang dùng bữa trưa với cô con gái. Sau bữa trưa, ông trở về khách sạn và bị ngất. Ông lập tức được đưa đến bệnh viện Nairobi gần đó, nhưng khi đến nơi thì được phía bệnh viện thông báo ông đã qua đời. Tờ Global Post cho biết tại thời điểm bài báo đăng, nguyên nhân cái chết của Tiến sĩ Plummer vẫn chưa được công bố.

Bài báo nói rằng Tiến sĩ Plummer 67 tuổi, bị các vấn đề về sức khỏe, bao gồm nghiện rượu và suy gan, nhưng sau khi được trị liệu não bộ vì các vấn đề về rượu vào năm ngoái, sức khỏe của ông đã cải thiện đáng kể. Ông đã tuyên bố trong một bài phát biểu vào tháng 12/2019 rằng: việc điều trị giúp ông giảm đáng kể việc uống rượu, tăng sức mạnh thể chất, giảm bớt trầm cảm và khôi phục lại cuộc sống về trạng thái ban đầu.

Tiến sĩ Plummer nắm giữ một loại Coronavirus SARS Trung Đông mới

NML là phòng thí nghiệm cấp độ bảo mật P4 đầu tiên và duy nhất của Canada, từ trước tới nay đã cung cấp các dịch vụ xét nghiệm toàn diện cho các loại virus Corona khác nhau. NML đã từng phân lập và cung cấp trình tự bộ gen đầu tiên của virus Corona SARS, và vào năm 2004 đã xác định được một loại virus Corona NL63 khác.

Vào ngày 4 tháng 5 năm 2013, Tiến sĩ Plummer đã nhận được một mẫu virus Corona được gửi bởi đối tác quốc tế - Giáo sư Ron Fouchier, nhà virus học trưởng tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan. Nhưng ông Ron Fouchier thực tế là có được loại virus này từ nhà virus học Ai Cập, Tiến sĩ Ali Mohamed Zaki.

Virus này được phát hiện và phân lập bởi Tiến sĩ Zaki từ phổi của một bệnh nhân người Ả Rập, người đã chết hơn chục ngày sau khi bị nhiễm trùng phổi. Tiến sĩ Zaki đã tìm thấy một loại virus Corona chưa từng thấy ở bệnh nhân người Ả Rập này, vì vậy ông đã quyết định gửi nó cho nhà virus học người Hà Lan Fouchier để nghiên cứu thêm.

Giáo sư Fouchier đã sử dụng phương pháp “pan-Coronavirus" và Phản ứng tổng hợp chuỗi thời gian thực (Real time PCR) để xác định trình tự virus trong các mẫu do Tiến sĩ Zaki gửi, kiểm tra các đặc điểm của chúng và phân biệt với các đặc điểm đã biết.

Phòng thí nghiệm NML đã mua mẫu virus mới này từ Trung tâm EMC ở Hà Lan sau một năm đàm phán giữa hai bên. Phía Hà Lan đưa ra một điều kiện nghiêm ngặt là Phòng thí nghiệm NML không chia sẻ virus với các nhà khoa học ở các quốc gia khác dưới mọi hình thức. Một trong những lý do quan trọng là nỗi sợ rằng virus sẽ gây ra thảm họa nếu rơi vào tay kẻ xấu.

Tiến sĩ Plummer nói với truyền thông Canada vào thời điểm đó rằng: do những hạn chế nghiêm ngặt tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan, Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia Canada đảm bảo không chia sẻ virus với các học giả từ các quốc gia khác.

Phòng thí nghiệm NML của Tiến sĩ Plummer nuôi cấy virus, các nhà khoa học theo dõi loài động vật nào bị nhiễm virus. Các nghiên cứu được thực hiện với sự cộng tác của Cơ quan Kiểm dịch và Kiểm dịch Thực phẩm Canada và Trung tâm Bệnh Động vật Ngoài hành tinh.

Bà Khâu Hương Quả, cấp dưới người gốc Hoa đã đánh cắp virus gửi cho ĐCSTQ, và thường xuyên đến thăm Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán

Ngày 19 tháng 7 năm 2019, nhà virus học gốc Hoa, bà Khâu Hương Quả của Phòng thí nghiệm NML đã bị đưa ra khỏi phòng thí nghiệm. Người cùng bị dẫn đi là chồng bà, một nhà sinh vật học gốc Hoa, ông Trịnh Khắc Định và rất nhiều sinh viên tuyển dụng từ Trung Quốc. Phòng thí nghiệm NML đã đình chỉ công việc của Khâu, và Đại học Manibato, Canada cũng đã xóa tên bà.

Bà Khâu Hương Quả bị điều tra vì ăn cắp các mẫu virus của Canada... (Ảnh chụp màn hình video)

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông, phòng thí nghiệm NML đã thực hiện hành động này vì các cơ quan tình báo Canada phát hiện ra rằng vào tháng 3 năm 2019 bà Khâu Hương Quả đã gửi một nhóm virus cực độc từ phòng thí nghiệm NML ra ngoài, và cuối cùng đã đến Trung Quốc.

Một cuộc điều tra của cơ quan tình báo Canada đã phát hiện ra rằng bà Khâu đã vận chuyển trái phép virus mà bà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm NML, như Machupo, Junin, Rift Valley Fever, Crimea-Congo Hemorrhagic Fever và Hendra, sang Trung Quốc vào năm 2014.

Phòng thí nghiệm virus P4 Vũ Hán là nơi mà bà Khâu Hương Quả thường đến thăm trong những năm gần đây. Bà đã đến Vũ Hán ít nhất năm lần trong năm học 2017-2018. Tài liệu chính thức của Canada cho thấy chi phí đi lại của bà được cung cấp bởi bên thứ ba, nhưng tên của bên thứ ba đã bị gạch xóa. Bà Khâu cũng đã giúp phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán đạt được chứng nhận BSL4 vào tháng 1/2017.

Bà Khâu Hương Quả sinh ra ở Thiên Tân, Trung Quốc. Bà đã nhận bằng cử nhân y khoa của Đại học Y Hà Bắc năm 1985 và sang Canada vào năm 1996 để học cao học. Sau đó, bà làm việc tại Viện Sinh học Tế bào và Nhi khoa, cho đến năm 2006, bà chuyển sang phòng thí nghiệm NML để nghiên cứu các loại virus.

Trong phòng thí nghiệm NML, bà Khâu Hương Quả đã phát triển thành công một loại thuốc điều trị virus Ebola (ZMAPP) vào năm 2014, được sử dụng để giải cứu hai nhà truyền giáo bị nhiễm virus Ebola ở Libya. Sau khi thử nghiệm lâm sàng có hiệu quả, thuốc đã được đầu tư vào sản xuất. Bà Khâu đã giành giải thưởng Sáng tạo của Thống đốc Canada bởi thành tích này vào năm 2018.

Cảnh sát Canada chỉ tuyên bố rằng Khâu Hương Quả và nhóm của bà đã bị Phòng thí nghiệm NML xử phạt vì vi phạm "Quy định quản lý", và không tiết lộ thêm chi tiết.

Có phải bà Khâu Hương Quả đã gửi cho ĐCSTQ mẫu virus Corona mới ở Trung Đông mà Tiến sĩ Plummer đã nhận được từ các nhà khoa học Hà Lan hay không? Mối liên hệ giữa virus đó và virus Vũ Hán đang tàn phá thế giới là gì? Những nghi vấn này, đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Trước đó, truyền thông Ấn Độ GreatGameIndia đã đăng một bài báo vào tháng 8 năm 2019 là "Canada điều tra các hoạt động gián điệp sinh hóa của ĐCSTQ". Trong đó đã đề cập rằng các cơ quan tình báo Canada đang điều tra xem bà Khâu Hương Quả chuyển các loại virus hay các chế phẩm trọng yếu khác đến Trung Quốc trong giai đoạn 2006-2018 hay không.

Đại Minh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà điều tra then chốt về virus corona nghi bị ám sát ở châu Phi