Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Iran, nhà vật lý học Mohsen Fakhrizadeh - người được coi là đứng đầu chương trình hạt nhân của nước này - đã bị bắn chết trong một vụ ám sát có chủ đích gần thủ đô Tehran.

Bộ Quốc phòng Iran xác nhận, nhà vật lý Fakhrizadeh "bị thương nặng trong cuộc đụng độ giữa đội an ninh của ông và những kẻ khủng bố, [sau đó] đã được chuyển đến bệnh viện". Tuy nhiên, ông đã không qua khỏi vì vết thương quá nặng.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran là ông Mohammad Javad Zarif khẳng định Israel có vai trò trong âm mưu ám sát này nhưng không nói rõ thêm chi tiết.

Ông viết trên Twitter: “Những kẻ khủng bố đã sát hại một nhà khoa học lỗi lạc của Iran ngày hôm nay. Sự hèn nhát này - với những dấu hiệu nghiêm trọng về vai trò của Israel - cho thấy sự sốt sắng đến tuyệt vọng của những kẻ gây án".

Bộ trưởng Zarif sau đó cáo buộc Liên minh Châu Âu và “cộng đồng quốc tế” đã có thái độ theo kiểu “tiêu chuẩn kép đáng xấu hổ”.

Hiện Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Các cơ quan tình báo phương Tây vẫn luôn coi ông Fakhrizadeh là người kiến tạo nên chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Rất có thể nhà vật lý học này là người giám sát việc phát triển vũ khí hạt nhân thay mặt cho chế độ nước này. Các quan chức Iran từ lâu vẫn luôn khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn là vì mục đích hòa bình.

Chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố trên Twitter rằng, Iran sẽ trả thù cho vụ sát nhân này.

Sau khi có thông tin về vụ việc, Chỉ huy Hossein Dehghan, đồng thời là cố vấn quân sự của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, cho biết: “Chúng tôi sẽ tấn công thần tốc vào những kẻ đã giết chết người chí sĩ bị áp bức này, và sẽ khiến chúng hối hận về hành động của mình".

Theo Tasnim News, ông Fakhrizadeh đã bị bắn hạ ở thành phố Absard gần Damavand, cách thủ đô Tehran khoảng 40 km về phía đông. Bài báo cho biết còn có một số người khác cũng thiệt mạng trong vụ việc.

Một số tin tức địa phương cho rằng, những kẻ đánh bom liều chết có thể đã tham gia vào vụ việc, dù chưa có thông tin rõ ràng.

Nhà vật lý học Fakhrizadeh là sĩ quan cấp cao của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và cũng là giáo sư vật lý tại Đại học Imam Hussein ở Tehran. Một số nhà phân tích cho rằng, cái chết của ông cũng quan trọng như cái chết của chỉ huy Qassem Soleimani đứng đầu Lực lượng Quds của Iran hồi đầu năm nay. Vụ triệt hạ tướng Soleimani là động cơ khiến Tehran phóng hàng loạt tên lửa vào các địa khu của Mỹ ở Iraq để trả thù.

Ông Fakhrizadeh nổi tiếng đến mức còn được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc đến vào năm 2018. Vào thời điểm đó, ông Netanyahu kêu gọi mọi người nên “nhớ cái tên đó”, sau khi cơ quan tình báo của Israel là Mossad tìm thấy các tập tin từ kho lưu trữ hạt nhân của Iran, tờ Jerusalem Post đưa tin.

Các bài báo năm 2015 liên tục mô tả nhà khoa học Fakhrizadeh như là phiên bản tại Iran của ông J. Robert Oppenheimer - nhà vật lý người Mỹ phụ trách chỉ đạo Dự án Manhattan, nơi sản xuất vũ khí nguyên tử đầu tiên cho Hoa Kỳ trong Thế chiến II.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát