Nhà khoa học Nga bị nghi là gián điệp Bắc Kinh, tử vong sau hai ngày bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học Nga bị chính quyền ông Putin bắt ở Siberia tuần trước vì tình nghi gián điệp Trung Quốc. Ông buộc phải bay về Moscow mặc dù mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối đã qua đời chỉ vài ngày sau khi bị bắt, Reuters đưa tin.

Nhà khoa học Dmitry Kolker đã bị đưa đến Nhà tù Lefortovo ở Moscow, luật sư Alexander Fedulov cho biết.

"Ông ấy qua đời hôm qua. Ngày mai chúng tôi sẽ khiếu nại về việc giam giữ ông ấy", luật sư Fedulov nói với Reuters.

Gia đình của Kolker cho biết tuần trước nhà khoa học này đã được đưa đến từ một bệnh viện ở thành phố Novosibirsk của Siberia, nơi ông được cho ăn qua một cái ống và được các sĩ quan của cơ quan an ninh FSB đưa lên chuyến bay tới Moscow. Ông Kolker là một tiến sĩ vật lý và toán học.

Nhà khoa học bị chính phủ nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc, bị buộc tội cộng tác với dịch vụ an ninh của Bắc Kinh, nơi ông từng giảng dạy. Tuy nhiên, luật sư và gia đình phản đối cáo buộc này, tin tưởng rằng nhà khoa học vô tội.

Hôm qua, hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết Nga đã bắt giữ một nhà khoa học thứ hai ở Novosibirsk, tình nghi tội phản quốc.

Không rõ liệu hai trường hợp có liên hệ với nhau hay không.

Một số nhà khoa học Nga đã bị bắt và buộc tội phản quốc trong những năm gần đây vì bị cáo buộc đưa tài liệu nhạy cảm cho người nước ngoài.

Tội phản quốc ở Nga có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Nhiều nhà khoa học Mỹ đã bị bắt và điều tra vì tội cung cấp bí mật khoa học quốc gia cho Trung Quốc sau khi hợp tác nghiên cứu hoặc giảng dạy cho quốc gia này. Chương trình "Ngàn nhân tài" của Bắc Kinh được cho là một dự án để mua chuộc, tha hoá các nhà khoa học khắp toàn cầu của quốc gia này, nơi Bắc Kinh dùng tiền, hư danh và rất nhiều thủ đoạn khác nữa nhằm lấy được bí mật khoa học, công nghệ hàng đầu thế giới.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học Nga bị nghi là gián điệp Bắc Kinh, tử vong sau hai ngày bị bắt