Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Chính sách mơ hồ chiến lược của Mỹ về Đài Loan chỉ thêm phần 'nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách mơ hồ chiến lược của Mỹ đối với Đài Loan sẽ rất "nguy hiểm", vì nó không mang lại sự đảm bảo an ninh cho hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình, một nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết.

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Steve Chabot (Cộng Hoà-Ohio), đồng chủ tịch của lưỡng đảng về vấn đề Đài Loan, cho biết chính quyền ông Biden nên chấm dứt chính sách mơ hồ chiến lược và tuyên bố cam kết bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc.

Ông Chabot nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asia hôm thứ Tư (29/6) rằng: “Tôi nghĩ điều đó sẽ làm giảm khả năng Trung Quốc tiến hành các hành động quân sự".

Ông Chabot cũng khuyến khích việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự mạnh mẽ hơn giữa Mỹ và Đài Loan để chống lại các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc. Ông cũng bày tỏ lo ngại về những sai sót về năng lực sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan.

Washington đã tập trung vào việc tăng cường khả năng tác chiến phi đối xứng của Đài Loan với tên lửa chống hạm, hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống cảnh báo sớm, phù hợp với mục tiêu của Đài Loan. Nhưng ông Chabot tin rằng những nỗ lực của Đài Loan cho đến nay vẫn là chưa đủ.

Ông nói: “Thật không may, trong những năm qua, Đài Loan cũng không xem xét một cách nghiêm túc mối đe dọa", đồng thời nói thêm rằng Đài Loan đã “không dành đủ ngân sách cho việc chuẩn bị năng lực quân sự của hòn đảo”.

Ảnh của Epoch Times
Thượng nghị sĩ Roger Wicker (Cộng Hoà-Mississipi) phát biểu trong buổi điều trần với Ủy ban Helsinki tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington, hôm 23/3/2022. (Anna Moneymaker/Getty Images)

Thượng nghị sĩ Roger Wicker (Cộng Hoà-Mississipi) hồi tháng 5 cho biết, Đài Loan nên xem xét mua một lượng lớn tên lửa chống hạm, thủy lôi, máy bay không người lái do Mỹ sản xuất để chuẩn bị cho các cuộc xung đột tiềm tàng.

“Là một quốc gia thịnh vượng ở thế giới thứ nhất, Đài Loan có thể dễ dàng mua được các loại vũ khí tối tân cần thiết của Mỹ để ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Thật không may, Đài Loan không chi tiêu đủ cho hệ thống phòng thủ của mình", ông nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đã bán máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan, và chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc bán hàng này trong khi cung cấp các mẫu cũ sớm hơn. Đài Loan có thể trả giá cho tất cả những sản phẩm này bằng cách tăng chi tiêu quốc phòng lên 7 tỷ USD - một mức chi phí rất nhỏ cần phải trả để ngăn chặn chiến tranh”.

Chính sách 'Một Trung Quốc'

Hoa Kỳ đã có một lập trường không rõ ràng về cam kết của nước này đối với an ninh của Đài Loan. Trong khi Tổng thống Joe Biden nói rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công, chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

Theo Bộ Ngoại giao, Washington không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan và phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng từ một trong hai bên.

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đài Loan (trái) bay cạnh máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc năm 2018. (Ảnh: Getty Images)
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Đài Loan (trái) bay cạnh máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc năm 2018. (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 11/6 cho biết Washington vẫn cam kết với chính sách "Một Trung Quốc", mặc dù họ vẫn sẽ cung cấp cho Đài Loan những năng lực cần thiết để duy trì quốc phòng của mình.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải duy trì năng lực để chống lại bất kỳ việc sử dụng vũ lực hoặc các hình thức ép buộc khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh, hệ thống xã hội hoặc kinh tế của người dân Đài Loan", ông Austin nói tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Căng thẳng xuyên eo biển đang leo thang trong những tháng gần đây, với việc Trung Quốc thực hiện cuộc tấn công lớn thứ hai vào Vùng Nhận dạng Phòng không của Đài Loan vào ngày 30/5 với 30 máy bay chiến đấu của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Ông Austin cho biết ĐCSTQ đã trở nên “cưỡng bức và hung hăng hơn” trong các yêu sách lãnh thổ của mình, viện dẫn các hoạt động hàng hải bất hợp pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông đang tranh chấp.

Nhưng diễn biến "đặc biệt nghiêm trọng ở eo biển Đài Loan", ông nói.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng không ngừng các hoạt động quân sự khiêu khích và gây bất ổn gần Đài Loan. Và điều đó bao gồm các máy bay PLA bay gần Đài Loan với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây và gần như hàng ngày”, ông nói.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Chính sách mơ hồ chiến lược của Mỹ về Đài Loan chỉ thêm phần 'nguy hiểm'