Nhà lập pháp Mỹ đề xuất dự luật kêu gọi Hoa Kỳ công nhận Đài Loan độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã đệ trình dự luật thúc giục chính quyền ông Biden chấm dứt 'Chính sách Một Trung Quốc' và chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Họ lập luận rằng, các chính sách của Mỹ với Đài Loan hiện đã lỗi thời và không còn phản ánh đúng vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế.

Hôm 25/1, Dân biểu Tom Tiffany đã dẫn đầu 18 thành viên Quốc hội Mỹ trong việc đề xuất dự luật nhằm nối lại quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Dự luật cũng kêu gọi chính quyền ông Biden ủng hộ tư cách thành viên của Đài Loan trong các tổ chức quốc tế và đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương Hoa Kỳ - Đài Loan.

“Đã đến lúc thay đổi hiện trạng và công nhận thực tế mà chính phủ Hoa Kỳ đã phủ nhận trong nhiều thập kỷ: Đài Loan là một quốc gia độc lập”, ông Tiffany nói trong một tuyên bố được chia sẻ với The Epoch Times.

“Đài Loan là đối tác lâu năm và có giá trị của Mỹ. Do đó, việc thừa nhận chính xác nền độc lập của Đài Loan khỏi Trung Quốc là quá chậm trễ”.

Hoa Kỳ vun đắp mối hệ tốt đẹp hơn với Đài Loan

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cai trị Trung Quốc như một quốc gia độc đảng, tuyên bố rằng, Đài Loan là một phần của Trung Quốc và phải được thống nhất với đại lục bằng mọi giá nếu cần thiết. Chính quyền ĐCSTQ tuyên bố không loại trừ khả việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu đó; thậm chí có trường hợp, ĐCSTQ còn đe dọa sẽ gây chiến tranh về vấn đề này.

Bất chấp những mối đe dọa như vậy, ĐCSTQ chưa bao giờ kiểm soát Đài Loan. Hòn đảo này tự hào vì có chính phủ được bầu cử dân chủ và nền kinh tế thị trường thịnh vượng.

Kể từ năm 1979, Hoa Kỳ đã duy trì chính sách “Một Trung Quốc, trong đó Hoa Kỳ công nhận chính quyền Trung Quốc là thực thể duy nhất cai trị Trung Quốc. Trong khi đó, Washington duy trì Đạo luật Quan hệ Đài Loan và đảm bảo rằng, họ sẽ cung cấp cho Đài Loan các vũ khí cần thiết để tự vệ.

Tuy nhiên, các thỏa thuận của Washington với ĐCSTQ đã ngăn cản nước này chính thức công nhận Đài Bắc trong các cơ quan ngoại giao và thương mại, mặc dù Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Ông Tiffany hy vọng sẽ khắc phục được tình huống này.

“Đài Loan đã được đặt trên cùng một vị thế… như Triều Tiên và các quốc gia ngoan cố khác”, ông Tiffany cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 25/1 với chương trình “Capital Report” của đài NTD, một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

“Họ đã mở rộng nền dân chủ của mình và thực sự trở thành một quốc gia tự do, yêu chuộng hòa bình trên chính Trái đất này. Và tôi cho rằng Đài Loan nên được công nhận [là một quốc gia]", ông cho hay.

Ý tưởng này không phải là điều mới mẻ đối với ông Tiffany, người đã đề xuất các dự luật tương tự vào năm 2020 và 2021. Ông cho hay, điều mới mẻ là dự luật này hiện đang nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt.

“Một vài năm trước, chỉ có mình tôi [ủng hộ dự luật này]”, ông Tiffany nói. “Năm nay, dự luật này sẽ nhận được thêm 18 nhà đồng tài trợ ban đầu”.

“Ngày càng có nhiều người trong Quốc hội Mỹ hiểu được tầm quan trọng của Đài Loan, cũng như tầm quan trọng của việc Hoa Kỳ công nhận Đài Loan [độc lập] và các giao dịch của Hoa Kỳ với Đài Loan”.

Các nhà đồng tài trợ của dự luật bao gồm:

  1. Dân biểu Đảng Cộng hòa Buddy Carter của tiểu bang Georgia
  2. Dân biểu Dan Crenshaw của tiểu bang Texas
  3. Dân biểu Scott DesJarlais của tiểu bang Tennessee
  4. Dân biểu Byron Donalds của tiểu bang Florida
  5. Dân biểu Bob Good của tiểu bang Virginia
  6. Dân biểu Lance Gooden của tiểu bang Texas
  7. Dân biểu Doug LaMalfa của tiểu bang California
  8. Dân biểu Jake LaTurner của tiểu bang Kansas
  9. Dân biểu Nancy Mace của tiểu bang Nam Carolina
  10. Dân biểu Tom McClintock của tiểu bang California
  11. Dân biểu Nicole Malliotakis của New York
  12. Dân biểu Lisa McClain của tiểu bang Michigan
  13. Dân biểu Ralph Norman của tiểu bang Nam Carolina
  14. Dân biểu Andy Ogles của tiểu bang Tennessee
  15. Dân biểu Burgess Owens của tiểu bang Utah
  16. Dân biểu Scott Perry của tiểu bang Pennsylvania
  17. Dân biểu Michelle Steel của tiểu bang California
  18. Dân biểu Randy Weber của tiểu bang Texas

Ông Steel - một nhà đồng tài trợ của dự luật - cũng đã được bổ nhiệm vào Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cơ quan này có thể giúp mang lại sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với dự luật.

Động lực Mỹ - Đài Loan - Trung Quốc đang thay đổi

Nói chung, dự luật đề xuất bởi của ông Tiffany nhằm mục đích khắc phục một tập hợp các chính sách đối ngoại hiện đã lỗi thời và không còn phản ánh đúng vị thế của Đài Loan hoặc Trung Quốc trên trường quốc tế, cũng như mối quan hệ Hoa Kỳ - Đài Loan.

“Tổng thống Mỹ nên từ bỏ 'Chính sách Một Trung Quốc' lỗi thời để ủng hộ chính sách công nhận thực tế khách quan rằng, Đài Loan là một quốc gia độc lập và không bị cai trị hoặc nằm trong lãnh thổ Trung Quốc", dự luật nêu rõ.

Thật vậy, bối cảnh của mối quan hệ ba bên giữa Trung Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ đã thay đổi đáng kể trong gần nửa thế kỷ kể từ khi nó được hình thành. Ngoài việc Đài Loan ủng hộ nền dân chủ và nền kinh tế thị trường thịnh vượng của mình, hầu hết người Đài Loan giờ đây coi họ là những con người khác biệt với người Trung Quốc và đất nước tỷ dân.

Một cuộc thăm dò năm 2020 của Pew cho thấy 66% người Đài Loan tự coi mình là một dân tộc khác biệt với người Trung Quốc, với 28% tự coi mình là cả người Đài Loan và người Trung Quốc, và chỉ 4% coi mình chỉ là người Trung Quốc.

Xu hướng này tăng trưởng rõ rệt ở thế hệ trẻ, trong đó, 83% người dân Đài Loan dưới 30 tuổi cho rằng họ không coi mình là người Trung Quốc.

Tương tự như vậy, một cuộc thăm dò vào tháng 11/2021 của Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan, cơ quan xử lý các mối quan hệ xuyên eo biển, cho thấy chỉ 1,6% người dân Đài Loan ủng hộ việc thống nhất với Trung Quốc.

Ông Tiffany nói rằng, thời thế đã thay đổi và đã đến lúc Hoa Kỳ cần phải điều chỉnh chính sách đối ngoại của mình để phản ánh đúng thực tế hiện tại.

“Thế giới đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ kể từ thời của Tổng thống Richard Nixon và Jimmy Carter, và đã đến lúc chính sách của Hoa Kỳ phản ánh thực tế đó”, ông Tiffany nói trong một tuyên bố.

“Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và độc lập - một quốc gia chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của Trung Quốc hoặc là một phần lãnh thổ của nước này. Bất điều gì đi ngược lại chỉ đơn giản là một lời dối trá".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Mỹ đề xuất dự luật kêu gọi Hoa Kỳ công nhận Đài Loan độc lập