Nhà máy thép Mariupol: 'Chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người lính Ukraine đang ẩn náu trong một nhà máy thép ở Mariupol cho biết, lực lượng của ông sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cần nhanh chóng tìm cách cứu dân thường và hàng trăm binh lính bị mắc kẹt trong một chiến lược 'vây hãm thời trung cổ'.

Đại úy Ukraine Sviatoslav Palamar, 39 tuổi, phó chỉ huy Trung đoàn Azov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Reuters rằng, nhà máy thép là thành trì cuối cùng của các lực lượng phòng thủ tại thành phố cảng.

Các lực lượng Nga đã biến thành phố Mariupol thành đống đổ nát xung quanh khu phức hợp rộng lớn, với các hầm mộ dưới lòng đất, nơi ông Palamar và quân đội Ukraine đang cố gắng trụ vững từng giây từng phút.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã tuyên bố kiểm soát thành phố vào tuần trước, cho biết nhà máy nên được phong tỏa để "không một con ruồi" nào có thể chạy thoát.

“Chừng nào chúng tôi còn tiếp tục trụ vững thì thành phố sẽ không rơi vào tay họ", ông Palamar cho hay.

Ông nói rằng, cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra dữ dội và thành phố liên tục bị ném bom. Có thời điểm, lực lượng Nga đã điều động một lực lượng gồm xe tăng, xe bọc thép, bộ binh, nhưng quân phòng thủ đã tiêu diệt lực lượng này. Ông cho biết chiến thuật liên tục thay đổi.

"Chiến thuật (bây giờ) giống như một cuộc vây hãm thời Trung cổ. Chúng tôi bị bao vây, họ không còn tung ra đông đảo lực lượng để phá vỡ tuyến phòng thủ của chúng tôi nữa. Thay vào đó, họ đang tiến hành các cuộc không kích", ông nói.

Ông Palamar từ chối cung cấp chi tiết chính xác về các hoạt động vì cho rằng những thông tin này có thể giúp ích cho kẻ thù. Ông không nói họ còn lại bao nhiêu lương thực và đạn dược, nhưng vẫn còn hàng trăm chiến binh.

Ông cho biết nhiều người trong số những người bảo vệ trụ lại Azovstal đến từ Crimea - bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014, cũng như các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk. Bản thân ông đã từng kết hôn ở đó và con của ông được sinh ra nơi đó.

"Tôi đã chứng kiến ​​thành phố này phát triển như thế nào. Thành phố này đã trở thành hòn ngọc của Azov như thế nào và đó cũng là quê hương của tôi", ông nói.

Đại úy Ukraine Sviatoslav Palamar, 39 tuổi, phó chỉ huy Trung đoàn Azov, Ukraine. (Ảnh chụp màn hình video)

"Nga không đổi mới hay xây dựng lại bất cứ thứ gì. Họ chỉ phá hủy và khủng bố ... Nếu chúng ta ngã quỵ, lực lượng này sẽ tiến xa hơn và toàn bộ thế giới văn minh sẽ rơi vào nguy hiểm".

"Tất nhiên tài nguyên của chúng tôi không phải là vô hạn và chúng đang cạn dần theo từng ngày chiến đấu căng thẳng. Tình hình thật khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cùng".

Ông cho biết, hiện đang có hơn 500 chiến binh bị thương, một số trong tình trạng nghiêm trọng.

"Chúng tôi không có điều kiện để chữa trị cho họ, để thực hiện một ca phẫu thuật thực sự khó khăn .. thuốc men, băng gạc, thức ăn và nước uống đều đã cạn kiệt".

Việc chiếm được Mariupol, trên Biển Azov ở phía nam của khu công nghiệp Donbas, có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Nga trong việc đảm bảo một cây cầu trên bộ nối với bán đảo Crimea mà nước này đã chiếm từ Ukraine vào năm 2014.

Nga không thể kiểm soát các nhà máy thép Azovstal. (Ảnh Getty Images)

Ông Palamar, đến từ thành phố phía tây Lviv nhưng đã sống ở Mariupol từ năm 2014, không thể ước tính chi tiết có bao nhiêu thường dân ở trong các nhà máy thép, nhưng cho biết con số sơ bộ rơi vào khoảng hàng trăm người. Ông nói, người dân đang trú ẩn trong những căn hầm dành cho binh lính.

Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga đánh bom các khu trú ẩn của dân thường và sử dụng các loại vũ khí bị pháp luật quốc tế cấm hoặc hạn chế - bao gồm bom phốt pho trắng và bom đạn chùm - trong các cuộc tấn công vào Azovstal.

Ukraine cũng như Mỹ và Anh đã công bố các cuộc điều tra về khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol, điều mà Nga đã phủ nhận.

Reuters không thể xác nhận các cáo buộc một cách độc lập.

Nhà máy thép Azovstal của Mariupol, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu, là một tổ hợp công nghiệp khổng lồ chứa các khoang và đường hầm dưới lòng đất.

"Chúng tôi mang thức ăn cho họ (thường dân) và kiểm tra sức khỏe của họ, nhưng chúng tôi không thể ở lại với họ vì những lý do rõ ràng: kẻ thù có thể bày ra một hành động khiêu khích và nói rằng ... chúng tôi đã trốn sau lưng thường dân".

Một boongke gồm có thường dân và trẻ em, đã bị trúng tên lửa dữ dội hôm thứ Ba (26/4) khiến một phụ nữ và một người đàn ông lớn tuổi bị thương, ông nói.

Ông cáo buộc lực lượng Nga đã không ngừng thúc giục thường dân ở đó sơ tán trong khi vẫn tiếp tục tấn công khu vực này. Ông kêu gọi các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc hay Hội Chữ Thập Đỏ đứng ra bảo lãnh để đưa thường dân rời đi ngay lập tức.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang ở Ukraine và dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào cuối ngày thứ Năm (28/4) sau cuộc gặp với ông Putin vào thứ Ba (26/4).

Ông Palamar cho biết, một khi dân thường được đưa ra ngoài, những người bị thương và người tử vong nên được đưa trở lại Ukraine và đảm bảo lối đi an toàn cho đội ngũ Ukraine ở đó.

Ông nói, bị bắt làm tù nhân không phải là một lựa chọn.

"Họ sẽ bị giết trong khi bị nhốt, họ sẽ bị tra tấn và đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất có một bên thứ ba trong quá trình đàm phán, để có thể đảm bảo họ thoát khỏi Azovstal an toàn".

Ông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Israel có thể là bên thứ ba đứng ra làm trung gian cho việc này.

Lực lượng Ukraine gồm có Trung đoàn Azov, lực lượng vệ binh quốc gia, các lữ đoàn khác, lực lượng thủy quân lục chiến, lực lượng an ninh biển, lực lượng biên phòng và cảnh sát.

Các binh lính Azov trong nhà máy thép gồm có người Nga, người Bulgari, người Tatar ở Crimea, người Hy Lạp, người Do Thái, người Công giáo và những người khác, ông nói.

Ông cho biết thông điệp chính của mình với thế giới là, hãy cảnh giác với mối đe dọa từ Nga và ngừng mềm mỏng với Moscow.

"Tôi hy vọng thế giới giờ đây nhận ra sai lầm của mình và mọi thứ mà binh sĩ của chúng tôi đang làm ở đây - không chỉ ở Mariupol, mà trên lãnh thổ Ukraine - chúng tôi tin rằng chúng tôi đang cứu không chỉ Ukraine, mà còn cả Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia, Moldova và Georgia", ông cho hay.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhà máy thép Mariupol: 'Chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng'