Nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội mang trái phép hóa chất sinh học ra khỏi Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị bắt tại Boston vì nghi ngờ ăn cắp lọ mẫu sinh học, theo tài liệu của tòa án chưa được công bố hôm 19/12.

Các quan chức hải quan đã chặn Zheng Xiaosong lại để thẩm vấn tại sân bay quốc tế Boston Logan vào ngày 9 tháng 12, khi phát hiện anh ta là “có nguy cơ cao xuất khẩu vật liệu sinh học không qua khai báo”, FBI cho biết trong một bản khai với tòa sơ thẩm Massachusetts ngày 12/12.

Zheng là một nhà nghiên cứu 29 tuổi tại Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông phía nam của Trung Quốc. Anh đã đến Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess thuộc Đại học Harvard với tư cách là một sinh viên thỉnh giảng sau đại học chuyên ngành bệnh lý. Thời điểm bị bắt giữ, anh này đang trên đường về Bắc Kinh.

Tài liệu cho biết, khi kiểm tra hành lý ký gửi của Zheng thấy có 21 lọ chất lỏng màu nâu không rõ được bọc trong một túi nhựa và giấu trong một chiếc tất, ngoài ra các lọ đều có mô tả và chú thích bằng chữ viết tay và đánh máy.

“Các lọ này chứa thứ như hóa chất sinh học không được khai báo hoặc đóng gói đúng cách dành cho vận chuyển bằng máy bay thương mại”.

Theo tài liệu, FBI đã thu giữ các mẫu đó để điều tra thêm.

Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess đã không đưa ra phản ứng ngay lập tức khi được hỏi về sự việc.

Trụ sở Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại Washington (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Cáo buộc vận chuyển trái phép

Tài liệu này cho biết, anh Zheng phủ nhận mình đang đi du lịch với các vật phẩm sinh học hoặc tài liệu nghiên cứu dù các nhân viên của Cơ quan Hải quan nhiều lần đặt câu hỏi.

FBI cho biết, hiện Zheng đang bị điều tra về tội “cố tình đưa ra một loạt các tuyên bố sai lệch, giả mạo và lừa đảo”, đồng thời cố gắng ăn cắp hóa chất sinh học chưa qua khai báo về Trung Quốc.

Theo phía FBI, khi được hỏi tại sao anh ta không khai báo các lọ hóa chất, Zheng trả lời rằng “chúng không quan trọng và không có liên quan gì đến nghiên cứu của mình”. Sau đó, anh ta nói rằng anh ta đã lấy được lọ thuốc thông qua người bạn của mình là Zhang Tao, một nhà nghiên cứu khác tại bệnh viện, nhưng anh ấy “không có kế hoạch làm gì với những lọ hóa chất này”.

Zheng đã không đưa ra được lời giải thích cho việc mang theo các vật phẩm đó rời khỏi Hoa Kỳ và lý do tại sao anh ta lại giấu chúng trong một chiếc tất.

Sau khi thẩm vấn thêm, Zheng thú nhận rằng anh ta đã đánh cắp 8 lọ từ phòng thí nghiệm nghiên cứu và đích thân sao chép 11 lọ khác dựa trên nghiên cứu của bạn mình - Zhang, theo bản khai cho biết. Anh ta nói với các nhà điều tra rằng không ai khác biết về dữ liệu bị đánh cắp.

Zheng cũng nói rằng anh ta đã sao chép nghiên cứu của Zhang trong khoảng thời gian từ hai đến ba tháng khi làm việc tại phòng thí nghiệm mà trung tâm không hề biết.

FBI nói thêm rằng, Zheng đã lên kế hoạch khi về Trung Quốc sẽ ngay lập tức mang lọ thuốc đến phòng thí nghiệm của mình tại Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn để phân tích nghiên cứu cho riêng mình, và anh ta có thể công bố bằng tên của mình nếu kết quả nghiên cứu của anh ta thành công.

FBI cũng tìm thấy một chiếc máy tính xách tay trong hành lý của Zheng thuộc về một người Trung Quốc khác. Zheng nói rằng anh ta giúp bạn mang máy tính vì người bạn “không thể nhét cái máy vừa trong hành lý”. FBI đã bác bỏ lời khai này.

“Qua kiểm tra sơ bộ máy tính cho kết quả tìm kiếm có vẻ như là tài liệu nghiên cứu”, phía điều tra cho biết.

Gián điệp khoa học Trung Quốc

Cuộc điều tra diễn ra vào thời điểm việc Trung Quốc đánh cắp công nghệ nhạy cảm của các tổ chức và viện nghiên cứu của Mỹ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng sát sao của chính phủ Mỹ.

Các quan chức FBI đã tiếp cận các trường đại học trong một chiến dịch rộng khắp để ngăn chặn hành vi trộm cắp bí mật thương mại của chính quyền Trung Quốc.

Ngày 29 tháng 10, các nhà lập pháp đã đưa ra một dự luật gửi tới cả Hạ viện và Thượng viện kêu gọi Bộ Ngoại giao chỉ định một tổ đặc nhiệm để “giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng của gián điệp công nghệ bằng cách xét duyệt kỹ đối với thị thực sinh viên và khoa học”.

Vào tháng 9, một cặp vợ chồng người Trung Quốc ở California đã bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại từ Viện nghiên cứu Bệnh viện Nhi Toàn quốc có trụ sở tại Ohio. Cả hai nhà nghiên cứu đã làm việc tại viện trong 10 năm và thành lập một công ty công nghệ sinh học ở Trung Quốc để bán chính công nghệ mà họ đã nghiên cứu.

Đầu năm nay, một trung tâm nghiên cứu ung thư nổi tiếng, Trung tâm Ung thư MD Anderson tại Đại học Texas, đã đuổi 3 nhà nghiên cứu, do bị nghi ngờ chuyển dữ liệu nghiên cứu sang Trung Quốc.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội mang trái phép hóa chất sinh học ra khỏi Hoa Kỳ