Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ thăm 4 nước ASEAN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á sẽ tới thăm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan từ cuối tuần này, sau khi Tổng thống Joe Biden cam kết tăng cường can dự với Đông Nam Á, một chiến trường quan trọng trong cuộc tranh giành ảnh hưởng của ông với Trung Quốc.

Ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng khu vực Đông Á, sẽ công du tới khu vực này từ thứ Bảy ngày 27/11 cho đến ngày 4/12, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Kritenbrink sẽ “tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc hợp tác… để giải quyết những thách thức nghiêm trọng nhất trên toàn cầu và trong khu vực”, cũng như nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với “một trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương”, đề cập đến việc chính quyền Trung Quốc ngày càng hung hăng hành vi trong khu vực, mà Washington đã nhiều lần tố cáo là "ép buộc".

Ngoài ra, ông Kritenbrink cũng sẽ thảo luận về “những thách thức” nhân quyền, tìm cách tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và thảo luận về các cách thức gây áp lực buộc chính phủ quân sự Miến Điện (còn được gọi là Myanmar) ngừng bạo lực và không cản trợ các hoạt động nhân đạo, tuyên bố cho biết.

Cách thức tăng cường các mối quan hệ kinh tế và "xây dựng trở lại tốt hơn" từ đại dịch COVID-19 cũng sẽ là chủ đề thảo luận trong chuyến đi của ông Kritenbrink, Bộ Ngoại giao nói.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã cùng các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, Washington tham gia ở cấp cao nhất với khối này.

Ông Biden cam kết sát cánh cùng ASEAN trong việc bảo vệ tự do hàng hải và nền dân chủ, đồng thời cho biết Washington sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực.

Nhà ngoại giao của Mỹ cho biết, các nước trong khu vực vẫn đang chờ đợi các chi tiết của kế hoạch này, thừa nhận việc Tổng thống Joe Biden tập trung vào xây dựng lại sức mạnh kinh tế trong nước là một yếu tố hạn chế.

Ông Daniel Russel, người tiền nhiệm của ông Kritenbrink trong chính quyền Obama, cho biết, một câu hỏi quan trọng đối với ASEAN là “liệu ​​Hoa Kỳ có thực sự có một chiến lược kinh tế khả thi” cho khu vực hay không.

Ông nói: “Cam kết thảo luận về cách thức tăng cường cam kết kinh tế của Hoa Kỳ với các nước ASEAN là tin vui với họ, ngay cả khi họ có thể không ủng hộ ‘khuôn khổ kinh tế ’cho đến nay.

Thông báo về chuyến đi của nhà ngoại giao Kritenbrink nhấn mạnh “vai trò trung tâm” của 10 thành viên ASEAN đối với các vấn đề khu vực, nhưng ông sẽ không thăm chủ tịch mới của khối, Campuchia, chủ tịch ngày càng xích lại gần Bắc Kinh.

Nhà ngoại giao phụ trách khu vực châu Á và ông Russel cho biết, có thể ông Kritenbrink sẽ thăm các nước ASEAN khác trước đó không lâu và ông Russel nhấn mạnh rằng thủ đô Jakarta của Indonesia là nơi có trụ sở thường trực của khối.

Ông Russel nói: “Mặc dù việc thảo luận về chương trình nghị sự của ASEAN với chiếc ghế chủ tịch năm 2022 là rất quan trọng, nhưng việc đến thăm trụ sở ASEAN ở Jakarta sẽ giúp ông Kritenbrink có cơ hội bắt đầu cuộc trò chuyện đó,” ông Russel cho biết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ thăm 4 nước ASEAN