Nhà sáng chế vaccine mRNA: Miễn dịch tự nhiên có tác dụng lâu dài hơn vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha đẻ của công nghệ mRNA nổi tiếng được ứng dụng trong vaccine COVID-19 cho biết, khả năng miễn dịch được tạo ra khi bệnh nhân phục hồi từ COVID-19 tốt hơn kháng thể do vaccine COVID-19 cung cấp, theo trích dẫn một phần trong một nghiên cứu gần đây từ Israel.

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng, những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer ở nước này có nguy cơ mắc biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán cao gấp 13 lần và nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng cao hơn 27 lần, so với những người đã khỏi bệnh từ COVID-19.

Phát biểu trên chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV, Tiến sĩ Robert Malone cho biết: “Bây giờ nó đã được chứng minh trong tài liệu đó và những tài liệu khác rằng, biên độ của phản ứng miễn dịch đó đối với quần thể tế bào lưu trữ T và B là đa dạng hơn và lâu dài hơn, so với biên độ của phản ứng miễn dịch chỉ do loại vaccine phát triển dựa trên gai [protein của virus] tạo ra”.

Tiến sĩ Malone là người phát minh ra loại vaccine phòng bệnh dựa trên thông tin từ chuỗi RNA (messenger RNA - mRNA). Cộng nghệ vaccine mRNA do ông sáng chế cũng được áp dụng trong quy trình phát triển và sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay.

Trong khi các kháng thể giảm dần theo thời gian thì tế bào T - một loại tế bào bạch cầu bảo vệ chống lại sự nhiễm trùng - và tế bào B có thể tồn tại suốt đời.

Các cơ quan y tế liên bang Hoa Kỳ thừa nhận có tồn tại khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại virus Corona Vũ Hán. Song, họ vẫn tiếp tục tuyên bố rằng, các kháng thể sinh ra từ vaccine vẫn tốt hơn. Họ nhắc đến một loạt các nghiên cứu khác nhau, bao gồm một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ tiểu bang Kentucky và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố.

Các nhà chức trách tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ tiêm vaccine, dù cho họ có từng nhiễm bệnh COVID-19 trước đó hay chưa.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác nói rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, khả năng miễn dịch tự nhiên phải đóng một vai trò lớn hơn trong các cuộc thảo luận về chính sách tiêm chủng vaccine trong bối cảnh đại dịch.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội cuối tuần qua, Tiến sĩ Vinay Prasad nêu rõ: “Khả năng miễn dịch tự nhiên khá tốt đấy. Tốt nhất chúng ta nên tập trung nỗ lực vào những người chưa được tiêm chủng VÀ vẫn chưa khỏi bệnh khi bị nhiễm [virus] từ trước”. Ông Prasad hiện là giáo sư tại Khoa Dịch tễ học & Thống kê sinh học của Đại học California – San Francisco.

Trên thế giới đã xác định được hơn 4.000 loại biến thể khác nhau của chủng virus Corona Vũ Hán (còn gọi là SARS-CoV-2) gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), khởi phát từ Trung Quốc vào cuối năm 2019. (Gerd Altmann/ Pixabay)
Trên thế giới đã xác định được hơn 4.000 loại biến thể khác nhau của chủng virus Corona Vũ Hán (còn gọi là SARS-CoV-2) gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), khởi phát từ Trung Quốc vào cuối năm 2019. (Gerd Altmann/ Pixabay)

Cha đẻ của công nghệ vaccine mRNA là Tiến sĩ Malone cho biết, nghiên cứu của Israel "dường như chỉ ra rằng, biên độ và độ bền của phản ứng miễn dịch vượt trội hơn [trong các trường hợp] nhiễm bệnh tự nhiên đang trong quá trình phục hồi".

Ông lập luận: “Cũng có bằng chứng cho thấy có sự cải thiện đáng kể — tùy thuộc vào khung thời gian — khả năng bảo vệ khỏi [nguy cơ] nhiễm trùng và bệnh tật liên quan đến hệ miễn dịch tự nhiên có được từ việc nhiễm bệnh trước đó cải thiện gấp 6 đến 20 lần, so với khả năng [miễn dịch] được cung cấp bởi vaccine”.

Ông Malone cho biết, dữ liệu mới này là một phần quan trọng trong những gì ông mô tả như một hợp đồng về trách nhiệm xã hội giữa công chúng và cơ quan y tế công cộng của chính phủ.

Ông lý giải, công chúng đang “phải đối mặt với một tình huống mà họ đã được cho biết rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên không có khả năng bảo vệ [tốt], rằng họ không thể dựa vào đó; rằng nếu bạn đã bị nhiễm bệnh trước đó, bạn vẫn nên tiêm cả 2 liều vaccine; rằng việc chủng ngừa này sẽ cung cấp sự bảo vệ lâu bền trên diện rộng, nó sẽ bảo vệ bạn và nó sẽ bảo vệ những người lớn tuổi [trong gia định] bạn khỏi [nguy cơ] bạn có thể lây bệnh cho họ”.

CDC Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times. Trước đây, cơ quan này đã nói với hãng tin rằng, họ không bình luận về các bài báo mà cơ quan này không phải là tác giả, và rằng các quan chức “liên tục đánh giá khoa học đưa đến hướng dẫn của chúng tôi và nếu nó cần được thay đổi, chúng tôi sẽ căn cứ điều đó dựa trên nghiên cứu và tìm hiểu của chính chúng tôi”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sáng chế vaccine mRNA: Miễn dịch tự nhiên có tác dụng lâu dài hơn vaccine COVID-19