Nhà sử học: Dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Ý đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Ý trở thành quốc gia có số ca tử vong lớn nhất ngoài Trung Quốc, tổng số ca bị nhiễm dịch cao thứ ba trên thế giới. Trước tình hình dịch bệnh tăng vọt tới 9.172 ca nhiễm và 463 ca tử vong, ngày 9/3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã ban hành sắc lệnh phong tỏa cả nước với hơn 60 triệu dân này.

Ngoại giới không khỏi kinh ngạc đặt câu hỏi: "Chuyện gì đã xảy ra với Ý vậy?". Một quốc gia văn minh, có trật tự, một trong những quốc gia thuộc nhóm G7, chỉ sau một đêm cả nước đã bị bóng đen bệnh dịch phủ khắp, và dường như hệ thống y tế quốc gia này cũng bị sụp đổ. Nhà sử học và bình luận, Giáo sư Chương Thiên Lượng đưa ra tổng kết rằng các quốc gia hoặc khu vực bị dịch bệnh nghiêm trọng đều có một điểm chung - “thân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, Ý là trường hợp đầu tiên tại Châu Âu đã chính thức ký thỏa thuận thương mại “Một vành đai Một con đường” với chính quyền Trung Quốc vào tháng 3/2019. Báo New York Times cho rằng chính phủ theo chủ nghĩa dân túy của Ý đã phá vỡ mối quan hệ hợp tác nhóm truyền thống và thay đổi cán cân địa lý chính trị ở châu Âu.

Tháng 6/2019, Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Phát triển công nghệ giao thông hiện đại của công ty xe Đường Sơn của Trung Quốc đã chính thức khánh thành tại thành phố Torino, Ý. Trong thông báo chính thức, chức năng chính của trung tâm này là "mang đến các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong giao thông vận tải cho Ý, các quốc gia Châu Âu và các quốc gia trong khu vực ‘một vành đai một con đường’".

Chính phủ Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu lo ngại Ý đã tự biến mình thành một con ngựa thành Troia, để cho Trung Quốc mở rộng kinh tế, có thể còn khuyếch trương quân sự và chính trị, thâm nhập sâu vào châu Âu.

74 thành phố ở Ý dần tách xa các nước phương Tây và kết giao “thành phố hữu hảo” với Trung Quốc, trong đó có các thị trấn phía bắc của Ý là Milan kết giao với Thượng Hải, Venice kết giao với Tô Châu. Đây cũng là những thành phố tại Ý sớm đã bị phong tỏa do dịch bệnh bùng phát.

Ngày 7/3, ông Nicola Zingaretti, thống đốc vùng Lazio và lãnh đạo đảng Dân chủ của liên minh cầm quyền, được chẩn đoán dương tính với Covid-19. Ông Zingaretti từng là người đứng đầu Liên đoàn Thanh niên Xã hội Chủ nghĩa Quốc tế. Đồng thời, thành phố Rome thuộc Lazio đã kết giao "thành phố hữu hảo" với Bắc Kinh.

Ngày 8/3, ông Alberto Cirio, nghị sĩ thuộc Nghị viện Châu Âu và thống đốc khu vực Piemonte của Ý, cũng được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Ông là thống đốc thứ hai của Ý nhiễm dịch. Piedmont đã kết giao "thành phố hữu hảo" với Tứ Xuyên.

Vào tháng 1 năm nay, Tổng lãnh sự quán của chính quyền Trung Quốc tại Milan đã tổ chức một chuỗi các sự kiện "Asti Meets China" tại Piedmont. Chủ đề xoay quanh sáng kiến “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Milan đã mô tả sự kiện này là “không núi cao biển sâu nào có thể ngăn cách sự hợp tác giữa hai quốc gia”.

Tháng 11/2019, nhiều quan chức của Piedmont và các nhà giáo dục của Ý đã xuất hiện tại lễ cắt băng khánh thành phòng “Hiểu Song Các” do Viện Khổng Tử tại Đại học Torino tổ chức. Torino và Thẩm Dương cũng đã kết giao “thành phố hữu hảo”.

Nhà sử học và nhà bình luận Chương Thiên Lượng nhận định, từ khi bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát có một điểm chung, đó là những quốc gia hoặc khu vực đặc biệt bị nhiễm dịch nghiêm trọng như Hàn Quốc, Iran và Ý, đều là những nơi có chính sách thân với chính quyền Trung Quốc.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sử học: Dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc