Nhà tiên phong trong lĩnh vực phần mềm chống virus John McAfee đã chết vì ‘tự sát’ trong tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm công nghệ này trước đó đã từng tuyên bố rằng: “Nếu tôi tự sát, thì thực ra tôi đã không làm thế. Tôi đã bị ám sát”.

Nhà tiên phong trong lĩnh vực phần mềm chống virus, đồng thời là ứng cử viên thuộc Đảng Tự do cho vị trí Tổng thống Mỹ năm 2016 và 2020 – ông John McAfee – được tìm thấy đã chết trong một nhà tù ở Tây Ban Nha trong tư thế treo cổ. Ông trùm công nghệ này trước đó đã từng tuyên bố rằng: “Nếu tôi tự sát, thì thực ra tôi đã không làm thế. Tôi đã bị ám sát”.

Ông McAfee trước đó đã bị các nhà chức trách Tây Ban Nha bắt giữ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ với cáo buộc trốn thuế. Chính quyền Tây Ban Nha đã phê duyệt sự dẫn độ của mình với Hoa Kỳ ngay trước khi ông qua đời, tuy nhiên, những báo cáo sớm nhất từ các tờ báo địa phương quy kết rằng, ông đã tự tử.

Ông McAfee đang ở tuổi 75 tại thời điểm chết, là người đã tạo nên sự giàu có của mình với tư cách là một nhà phát triển phần mềm ở Thung lũng Silicon, tiên phong trong lĩnh vực phần mềm diệt virus đã được sử dụng rộng rãi, phần mềm McAfee Antivirus.

Theo tờ El Pais, một tờ báo chính thống của Tây Ban Nha, các nguồn tin tại Bộ Tư pháp Tây Ban Nha cho hay, “mọi thứ đều cho thấy [ông McAfee] đã tự tử”.

Tuy nhiên, vào năm 2019, ông McAfee đã từng xăm một hình xăm lên cánh tay của mình, hình xăm là chữ “Whackd”, một từ tiếng lóng của từ “ám sát”. Ông McAfee nói rằng: “Tôi có hình xăm này là để đề phòng trường hợp. Nếu tôi tự sát, thì thực ra tôi đã không làm thế. Tôi đã bị ám sát. Hãy kiểm tra cánh tay phải của tôi”.

Trong một tweet của mình trên Twitter, ông McAfee cũng từng viết rằng: “[Tôi đã] nhận được tin nhắn tinh tế từ các quan chức Hoa Kỳ, nó có nghĩa là ‘Chúng tôi đang đến với ông đây McAfee! Chúng tôi sẽ giúp ông giết chính mình’.”

Trong một tweet khác của mình khi đang ở nhà tù Tây Ban Nha, ông viết: “Tôi hài lòng khi ở đây. Tôi có những người bạn. Thức ăn ngon. Mọi thứ đều tốt. Hãy biết rằng, nếu tôi treo mình lên theo cách của [tỷ phú ấu dâm Jeffrey] Epstein, thì đó không phải là lỗi của tôi”.

Được biết, ông McAfee là một người thẳng thắn đại diện cho Đảng tự do, nổi tiếng với những pha nguy hiểm lập dị, ông cũng từng tuyên bố “thuế là bất hợp pháp” vào năm 2019, và nói rằng ông đã không nộp tờ khai thuế trong 8 năm.

Trong dòng tweet cuối cùng của mình, ông viết rằng: “Hoa Kỳ tin rằng tôi có tiền điện tử ẩn. Tôi ước tôi có, nhưng nó đã biến mất qua nhiều bàn tay trong đội ngũ McAfee (tin hay không tùy quý vị), và tất cả các tài sản còn lại của tôi đều bị tịch thu. Bạn bè của tôi bốc hơi vì họ sợ liên lụy. Tôi không có gì cả. Tuy nhiên, tôi không hối tiếc điều gì”.

Trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống vào năm 2016, khi mà bà Hillary Clinton đại diện cho Đảng Dân chủ, ông Donald Trump đại diện cho Đảng Cộng hòa, ông McAfee đã thực hiện nỗ lực đầu tiên của mình để trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Tự do (Libertarian), với lập trường ủng hộ thị trường kinh tế tự do, tự do thương mại, chính sách đối ngoại không can thiệp, hợp pháp hóa cần sa, và nhận thức lớn hơn về các nguy cơ không gian mạng đối với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cuối cùng đã đánh mất sự đề cử của Đảng Tự do vào tay ứng cử viên Gary Johnson, cựu Thống đốc Đảng Cộng hòa tiểu bang New Mexico.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tiên phong trong lĩnh vực phần mềm chống virus John McAfee đã chết vì ‘tự sát’ trong tù