Nhà Trắng: Biden yêu cầu TQ xem xét giải phóng dự trữ dầu thô nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden đã yêu cầu Trung Quốc xem xét khả năng giải phóng dầu thô dự trữ trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu nguồn cung, Nhà Trắng cho biết 18/11.

Trong một cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các thành viên của đội an ninh quốc gia của ông Biden đã “thảo luận với một loạt quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, về nhu cầu đáp ứng nhu cầu cung ứng [của thế giới]”. Phát biểu trước các phóng viên, bà Psaki nêu rõ: “Nhưng đó là cuộc thảo luận đang tiếp diễn và [là cuộc thảo luận] chúng tôi đang có với một số đối tác”. Những bên tiêu dùng lớn khác mà chính quyền đã tổ chức các cuộc thảo luận như vậy bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Reuters đưa tin, trích dẫn một số nhân vật nắm rõ thông tin.

Ông Biden nêu vấn đề giải phóng kho dự trữ dầu thô trong cuộc gặp trực tuyến với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/11, Bloomberg đưa tin.

Một nữ phát ngôn viên của Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc nói với Bloomberg rằng: “Cục đang tiến hành công việc giải phóng dầu thô vào lúc này”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc đã có kế hoạch làm như vậy chưa hay liệu động thái này có được thúc đẩy bởi yêu cầu từ phía ông Biden hay không.

Phát ngôn viên của Cục dự trữ cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về khối lượng dầu và ngày bán trên trang web của chúng tôi trong thời gian thích hợp, giống như chúng tôi đã làm trong cuộc đấu giá công khai đầu tiên”. Nếu việc giải phóng trữ lượng được tiến hành, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới và là nhà nhập khẩu lớn nhất - sẽ tham gia vào một kế hoạch giải phóng dầu thô phối hợp với Hoa Kỳ.

Cả Bắc Kinh và Washington đều có chung mối lo ngại về giá dầu và nhiên liệu ngày càng tăng cũng như mức lạm phát gia tăng, hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 1990 tại Hoa Kỳ. Các cuộc thảo luận chung hy vọng sẽ mang lại sự ổn định cho thị trường năng lượng toàn cầu, và diễn ra sau khi giá dầu thô đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước.

Trung Quốc khai thác kho dự trữ quốc gia trong năm nay với nỗ lực hạ giá dầu thô trong nước. Vào tháng Chín, nước này lần đầu tiên tổ chức đấu giá công khai trữ lượng dầu cho một nhóm các nhà máy lọc dầu trong nước.

Trong khi đó, yêu cầu của ông Biden đối với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ ( Organization of the Petroleum Exporting Countries - OPEC) để tăng sản lượng trong bối cảnh nguồn cung giảm và giá năng lượng tăng đã bị từ chối. Nhà Trắng đã gây áp lực trở lại với OPEC vào tháng Tám để thúc đẩy sản xuất dầu nhanh hơn. Chính quyền Mỹ tuyên bố, rằng thỏa thuận trước đó vào tháng Bảy để tăng sản lượng mỗi tháng thêm 400.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng Tám cho đến tháng Mười Một "đơn giản là không đủ" trong một "thời điểm quan trọng trong sự phục hồi toàn cầu".

Nhưng OPEC và các đồng minh sản xuất dầu thô, OPEC-cộng, vào ngày 4/11 đã đồng ý duy trì kế hoạch nâng dần sản lượng dầu thô lên 400.000 thùng mỗi ngày mỗi tháng. Họ nhận định, sự phục hồi kinh tế là quá bất ổn để biện minh cho việc tăng thêm nguồn cung. Tổ chức bao gồm 13 thành viên đang có kế hoạch loại bỏ dần phần còn lại của việc cắt giảm sản lượng bắt đầu vào năm 2020, để đối phó với đại dịch COVID-19 và nhu cầu đang suy giảm.

“Cuộc họp tái khẳng định cam kết tiếp tục của các Quốc gia tham gia trong Tuyên bố Hợp tác (Declaration of Cooperation - DoC) nhằm đảm bảo một thị trường dầu ổn định và cân bằng, cung cấp hiệu quả và an toàn cho người tiêu dùng, và cung cấp sự rõ ràng cho thị trường vào những thời điểm khi các phần khác của Tổ hợp năng lượng bên ngoài ranh giới của các thị trường dầu mỏ đang trải qua nhiều biến động và bất ổn, và để tiếp tục áp dụng cách tiếp cận chủ động và minh bạch nhằm mang lại sự ổn định cho các thị trường dầu mỏ”, OPEC cho biết trong một tuyên bố.

Hoa Kỳ có dự trữ dầu mỏ chiến lược được báo cáo lớn nhất thế giới ở mức 727 triệu thùng, trong khi Trung Quốc không công bố thông tin liên quan đến mức dự trữ chiến lược của mình. Tuy vậy, Consultancy Energy Aspects hồi đầu năm nay ước tính rằng, dự trữ dầu nhà nước của Trung Quốc chứa khoảng 220 triệu thùng dầu thô, tương đương với 15 ngày nhu cầu.

Nếu Trung Quốc và Mỹ đồng ý thực hiện hành động chung đối với dầu thô, động thái này có thể tác động đến giá dầu toàn cầu.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Biden yêu cầu TQ xem xét giải phóng dự trữ dầu thô nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng