Nhà Trắng cảnh báo sẽ tăng cường cấm vận kinh tế với Iran nếu con đường ngoại giao thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng với những gì đang diễn ra trong chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho nhóm của ông chuẩn bị cho khả năng ngoại giao thất bại giữa Mỹ và Iran; Mỹ sẽ buộc phải dùng đến lựa chọn khác.

Bà Psaki nói: “Nếu các giải pháp ngoại giao không thể sớm đi vào đúng hướng và nếu thỏa thuận tại chương trình hạt nhân với Iran tiếp tục diễn biến [theo xu hướng hiện tại] thì Nhà Trắng sẽ không có lựa chọn nào khác; chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp bổ sung để hạn chế hơn nữa các lĩnh vực tạo ra doanh thu cho Iran”. Một cách nói ám chỉ tăng cường biện pháp cấm vận kinh tế nếu Thỏa thuận hạt nhân Iran bế tắc và không đi có kết quả như mong đợi.

Thư ký Nhà trắng nói thêm rằng Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) Andrea Gacki sẽ dẫn đầu một phái đoàn Bộ Tài chính và một số cơ quan khác của Chính phủ Mỹ đến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tuần tới để trao đổi về việc tuân thủ các lệnh trừng phạt. Chuyến đi sẽ tập trung vào các cam kết với khu vực tư nhân và chính phủ UAE, thảo luận về việc các công ty, tổ chức tài chính tư nhân tạo điều kiện cho các thực thể Iran không tuân lệnh trừng phạt về thương mại.

Chính quyền ông Biden đã duy trì tất cả các lệnh trừng phạt Iran được thiết kế từ thời cựu thổng thống Donald Trump; các lệnh trừng phạt được chính quyền ông Trump đưa ra khi Mỹ rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran vào năm 2018.

Một năm sau khi Hoa Kỳ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; được ký vào năm 2015 bao gồm Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc, Iran bắt đầu vi phạm các hạn chế hạt nhân được nêu trong thỏa thuận, đưa nước này tiến gần hơn đến việc phát triển năng lực sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhưng khác với chính quyền ông Trump, Tổng thống Biden luôn muốn quay lại Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 này.

Dù vậy, cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp giữa Mỹ và Iran ở Vienna đã bị thất bại vào tuần trước. Chính phủ cứng rắn mới của Iran dưới thời Tổng thống chống phương Tây Ebrahim Raisi từ bỏ nhiều thỏa hiệp mà họ đã đạt được trong sáu vòng đàm phán trước đó.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu trước quốc hội trong một phiên bỏ phiếu tín nhiệm đối với bộ trưởng giáo dục, ở Tehran, Iran, thứ Ba, ngày 16/11/2021. Iran và các cường quốc trên thế giới nối lại các cuộc đàm phán tại Vienna vào tuần này ngày 28 tháng 11, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân đã đổ vỡ sau khi Mỹ rút khỏi ba năm trước. Có nhiều nghi ngờ chính về việc liệu thỏa thuận có thể được khôi phục sau nhiều năm gây mất lòng tin hay không. (Ảnh AP / Vahid Salemi)

Điều này xảy ra sau cuộc bầu cử của ông Raisi vào tháng 6/2021 đã khiến cuộc đàm phán bị gián đoạn kéo dài 5 tháng.

Vòng thảo luận thứ bảy được tiếp tục vào thứ Năm. Nhà đàm phán hàng đầu của Iran nói rằng ông ấy đang bám sát các luận điểm mà Tehran đã đề ra vào tuần trước.

Trưởng đoàn đàm phán ông Ali Bagheri Kani nói với các phóng viên sau cuộc họp khai mạc với các cường quốc trên thế giới hôm thứ Năm (9/12/2021) rằng: "Iran nhấn mạnh rằng họ đang nghiêm túc tiếp tục các cuộc đàm phán dựa trên lập trường trước đó".

Ông Kani nói: “Iran nghiêm túc về việc đạt được một thỏa thuận nếu tiền đề đã được mở sẵn (hướng tới một thỏa thuận) ... Việc tất cả các bên đều muốn các cuộc đàm phán tiếp tục cho thấy thiện chí muốn thu hẹp sự khác biệt của tất cả các bên”.

Nhưng khác với Iran, Mỹ dường như nhận ra rằng con đường kiềm chế Iran bằng con đường ngoại giao là không khả thi. "Đường băng còn rất ngắn, không còn nhiều thời gian nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ông Ned Price cho biết hôm thứ Năm về con đường trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân thông qua ngoại giao với Iran.

Các quan chức chính quyền Biden cho rằng ngoại giao là phương pháp tốt nhất để Iran và Mỹ tuân thủ thỏa thuận được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng cảnh báo sẽ tăng cường cấm vận kinh tế với Iran nếu con đường ngoại giao thất bại