Nhà Trắng cảnh cáo chiêu trò ‘ăn miếng trả miếng’ của Trung Quốc khi đòi đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/7, Nhà Trắng kêu gọi chính quyền Trung Quốc tránh áp dụng chiêu trò “ăn miếng trả miếng”, sau khi Bắc Kinh ra lệnh buộc lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô phải đóng cửa nhằm đáp trả việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Trong một tuyên bố qua email có đề cập đến Trung Quốc, người phát ngôn của Hội đồng Bảo an Quốc gia John Ullyot cho biết: “Hành động chỉ đạo việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc của chúng tôi ở Houston được thực hiện để bảo vệ tài sản trí tuệ Mỹ và thông tin cá nhân của các công dân Mỹ”.

Ông nói rằng trong nhiều năm qua, Bắc Kinh “huy động nỗ lực toàn xã hội” để đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, đồng thời hạn chế các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ của họ.

“Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ chấm dứt những hành động ác ý này, thay vì hành động theo hướng ăn miếng trả miếng”, ông nói.

Ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa, viện dẫn “các hành vi của Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đe dọa tới người dân của [Hoa Kỳ]", cũng như “các hành vi buôn bán không công bằng, đánh cắp thành quả của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác”, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp ngắn hôm 24/7, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã tham gia vào các nỗ lực đánh cắp nghiên cứu của Hoa Kỳ về vaccine chống virus Corona Vũ Hán.

Một quan chức của Bộ Tư pháp (DOJ) cho biết, dù DOJ có chấp nhận thực tế rằng tất cả các cơ quan ngoại giao thực hiện một số hoạt động gián điệp ở một cấp độ nhất định, thì các hoạt động của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston “đã vượt quá giới hạn so với những gì chúng ta sẵn sàng chấp nhận”.

“Tới một thời điểm, bạn phải nói ‘quá đủ rồi’ và bạn cần quyết định đâu là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất”, vị quan chức nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ đã cho họ thời hạn 3 ngày để đóng cửa lãnh sự quán.

Ngày 24/7, với lý do tuân theo “phản ứng hợp pháp và cần thiết” đối với “sự khiêu khích đơn phương” của Washington, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam Trung Quốc.

Chi nhánh Thành Đô là một trong sáu cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Trung Quốc đại lục, ngoài chi nhánh ở Hong Kong.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (24/7), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết: “Một số nhân viên của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đã tham gia vào các hoạt động không phù hợp với khả năng của họ, để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu lợi ích an ninh của Trung Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra lời cảnh báo và Hoa Kỳ biết rất rõ điều đó”.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã cho phát sóng trực tiếp cảnh quay tại lãnh sự quán Hoa Kỳ trên ứng dụng di động ngay sau khi Bắc Kinh đưa ra thông báo, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Cảnh sát đi bộ trước lối vào của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên, vào ngày 24/7/2020. (Noel Celis / AFP qua Getty Images)
Cảnh sát đi bộ trước lối vào của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên, vào ngày 24/7/2020. (Noel Celis / AFP qua Getty Images)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu đã lên tiếng biện hộ cho quyết định của Bắc Kinh trong một bài xã luận hôm 24/7. Bài báo cáo buộc chính quyền Hoa Kỳ “phá dỡ việc xây dựng mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ với một chiếc xe ủi đất”, và tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ đóng cửa số lượng lãnh sự quán Hoa Kỳ tương đương, như một biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ có quyết định hành động tiếp theo.

Tờ báo này cũng đã đăng tải một bài báo vào ngày 23/7 với tiêu đề “Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở HK đáng ghê tởm, là ‘trung tâm gián điệp’”. Bài báo tuyên bố rằng các cuộc thăm dò phương tiện truyền thông trực tuyến của Trung Quốc cho thấy “phần lớn người Trung Quốc cho rằng cơ sở này nên ngừng hoạt động”.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 23/7 rằng liệu Hoa Kỳ sẽ rút nhân viên lãnh sự nếu Trung Quốc đóng cửa các chi nhánh của mình, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã không trực tiếp trả lời vấn đề này. Tuy nhiên, ông cho biết quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phù hợp với tất cả các chính sách của Hoa Kỳ và sẽ có thêm nhiều hành động tiếp theo cho đến khi “chúng ta có được sự thay đổi” từ phía ĐCSTQ.

“Như vậy, Chính phủ Trung Quốc sẽ có quyền đưa ra quyết định về các nhà ngoại giao của chúng ta ở bên trong Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi làm đúng chức trách với người dân Mỹ”, ông nói.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng cảnh cáo chiêu trò ‘ăn miếng trả miếng’ của Trung Quốc khi đòi đóng cửa lãnh sự quán Mỹ